posttoday

ชาวบ้านมอบดอกไม้ตำรวจมาปราบนายทุนปล่อยกู้เงินนอกระบบ

19 กรกฎาคม 2561

อุดรธานี-ตำรวจปูพรม 14 จุด ทลาย7เครือข่ายนายทุนเงินกู้นอกระบบเมืองอุดร ประชาชนเดือดร้อนเพราะเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรากว่าที่กฏหมายกำหนด

อุดรธานี-ตำรวจปูพรม 14 จุด ทลาย7เครือข่ายนายทุนเงินกู้นอกระบบเมืองอุดร ประชาชนเดือดร้อนเพราะเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรากว่าที่กฏหมายกำหนด

วันที่ 19 ก.ค.61 เวลา 10.00 น.ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี พล.ต.ท.สุรชัย ควรเดชะคุปต์ ผบช.ภ.4 พล.ต.ต.บุญลือ กอบางยาง รองผบช.ภ.4 พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบช.ทท.ในฐานะรองผอ.ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ศปอส.ตร.) พล.ต.ต.กฤษกร พลีธัญญาวงศ์ รองผบช.สกบ. พล.ต.ต.พีระพงศ์ วงษ์สมาน ผบก.ภ.จว.อุดรธานี พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง รอง ผบก.ทท.1,พ.ต.อ.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง ผบก.ทท.2,พ.ต.อ.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบก.สปพ. พ.ต.อ.ปภัชเดช เกตุพันธ์ รองผบก.ปอศ พ.ต.อ.ภาคภูมิ พิสมัย ผกก.สภ.บ้านเป็ด, พ.ต.ท.เขมรินทร์ พิสมัย รองผกก.สส.สน.ห้วยขวาง พ.ต.ท.อาริศ คูประสิทธิรัตน์ สนธิกำลังตำรวจท่องเที่ยว ทหาร และฝ่ายปกครอง รวม 400 นาย ปิดล้อมตรวจค้น 14 จุด ในอ.เมืองอุดรธานี อ.หนองหาร ตามยุทธการ ขุดรากถอนโคนอาชญากรรม ทำบ้านเมืองให้น่าอยู่  ทวงคืนความเป็นธรรมให้ลูกหนี้เงินกู้นอกระบบ หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ว่าถูกนายทุนเงินกู้รายใหญ่ปล่อยเงินกู้อัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

โดยจุดที่น่าสนใจคือการเข้าตรวจค้นหจก.ภัทรพลยนตรกิจ ถ.สุรกาญจน์ ต.หมากแข้ง อ.เมือง จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นบ้านของนายสมบูรณ์ เจียมวิทยศรีกุล โดยที่เกิดเหตุเป็นอาคารพาณิชย์สูง 4 ชั้น บริเวณชั้นล่างเป็นสำนักงานออฟฟิศ เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจค้นพบเอกสารสัญญาเงินกู้ โฉนดที่ดินที่เป็นลักษณะขายฝาก จดจำนองจำนวนมาก นอกจากนี้ยังเข้าตรวตค้นอาคารพาณิชย์อีกสามแห่งในอ.เมืองอุดรธานี  ซึ่งเป็นของนายสมบูรณ์ด้วย

ชาวบ้านมอบดอกไม้ตำรวจมาปราบนายทุนปล่อยกู้เงินนอกระบบ

อีกจุดเป็นการตรวจค้นบ้านไม่มีเลขที่ ถ.ตำรวจ ต.หมากแข้ง อ.เมือง จ. อุดรธานี ซึ่งเป็นบ้านของนายทุนรายหนึ่ง ซึ่งจุดนี้มีประชาชนร้องเรียนกว่า 10 รายว่าถูกนายทุนคนดังกล่าวกระทำสัญญาที่ไม่เป็นธรรม ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะที่กำลังของเจ้าหน้าที่กำลังตรวจค้น ทางเจ้าของบ้านดังกล่าวยินยอมให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจค้นแต่ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนบันทึกภาพขณะที่เจ้าหน้าที่ทำการตรวจค้น ซึ่งเบื้องต้นจากการสอบถามเจ้าของบ้านดังกล่าวให้การยอมรับว่าปล่อยดอกเบี้ยเงินกู้จริงโดยลูกหนี้รายใดที่ไม่มีทรัพย์สินมาจำนองหรือวางไว้ก็จะดำเนินการเก็บอัตราดอกเบี้ยมากกว่าที่กฎหมายกำหนด ทั้งนี้เบื้องต้นทางเจ้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานพร้อมแจ้งข้อกล่าวหาเจ้าของบ้านดังกล่าวว่ากระทำการปล่อยเงินกู้ในอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดพร้อมกันนี้ได้ทำการยึดอายัดสมุดบัญชี เอกสารโฉนดที่ดินภายในบ้านหลังดังกล่าวทำการตรวจสอบ

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า  สำหรับปฏิบัติการครั้งนี้เป็นการระดมกวาดล้างเงินกู้นอกระบบ ซึ่งทำมาอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่สามในปีพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยก่อนหน้านี้ได้เริ่มต้นที่จังหวัดขอนแก่น ไปจนถึงพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์และกระจายมายังอำเภอเมืองจังหวัดอุดรธานี ซึ่งเป็นทางรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ปราบปรามขบวนการปล่อยเงินกู้นอกระบบที่มีการเก็บดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฏหมายกำหนด ทำนิติกรรมอำพรางใช้ข่องว่างของกฏหมายในการบุกรุกยึดที่ดินของขาวบ้าน สร้างความเสียหายให้กับพี่น้องประชาชนจำนวนมาก จึงได้บูรณาการร่วมกัน ซึ่งในพื้นที่จังหวัดอุดรธานีพบว่ามีการร้องเรียนเข้าถึงพฤติกรรมของนายทุนที่ปล่อยเงินกู้ที่ใช้ช่องว่างของกฏหมายยึดที่ดินของชาวบ้าน โดยการเรียกเก็บอัตราดอกเบี้ยเงินกู้สูงกว่าที่กฎหมายกำหนด กว่า 63 ราย อีกทั้งยังมีพฤติกรรมข่มขู่ชาวบ้าน รวมถึงทำนิติกรรมอำพราง จนทำให้ชาวบ้านสิ้นเนื้อประดาตัว

ชาวบ้านมอบดอกไม้ตำรวจมาปราบนายทุนปล่อยกู้เงินนอกระบบ

โดยจุดสำคัญคือการเข้าค้นอาคารพาณิชย์ทั้งสี่แห่งของนายสมบูรณ์ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในหมู่ชาวบ้านว่าตึกนรก เนื่องจากว่าใครเข้าทำการกู้จะเหมือนตกนรก อย่างไรก็ตามสำหรับปฏิบัติการครั้งนี้เป็นการคืนความเป็นธรรมให้กับพี่น้องประชาชนที่ได้รับผิดกระทบจากนายทุนปล่อยเงินกู้นอกระบบ โดยบูรณาการร่วมกับทางปปง. ที่ดินจังหวัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  เพื่อดำเนินการคืนที่ดินที่ถูกฉ้อฉลไปโดยให้ทางเจ้าหนี้ลูกหนี้เข้าสู่วงเจรจา ทั้งนี้ยืนยันว่าการดำเนินการดังกล่าวพร้อมให้ความเป็นธรรมเจ้าหนี้และลูกหนี้ทุกราย

โดยพฤติกรรมของกลุ่มนายทุนที่จ.อุดรธานี ไม่ต่างจากจ.ขอนแก่น เอกสารบางชุด มีเพียงการลงนามของผู้กู้เงิน แต่ไม่ได้มีข้อความอื่นใด ในลักษณะนิติกรรมอำพรางขณะที่บางจุด พบบันทึกเอกสารการเรียกเก็บดอกเบี้ยเงินกู้ สูงถึงร้อยละ 3 ต่อเดือน แถมหักค่าโอน ค่าทำสัญญา และค่านายหน้าเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้ ไม่เกินร้อยละ 15 ต่อปี อย่างไรก็ตามการดำเนินการดังกล่าวจะเน้นจากมาตรการจากเบาไปหาหนักโดยเริ่มจากการให้เจ้าหนี้และลูกหนี้เข้าสู่วงเจรจาประนอมหนี้หากเจ้าหนี้รายใดที่ฝ่าฝืนก็จะบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาดโดยนำกฎหมายฟอกเงินมาดำเนินการ  รองผบช.ทท. กล่าว

ชาวบ้านมอบดอกไม้ตำรวจมาปราบนายทุนปล่อยกู้เงินนอกระบบ

พล.ต.ท.สุรชัย กล่าวว่า ทางกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ได้จัดตั้งศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ เพื่อที่จะรองรับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาการกู้เงินจากนายทุนหนี้นอกระบบที่ทำสัญญาที่ไม่เป็นธรรมในทุกจังหวัด ซึ่งศูนย์แห่งนี้จะทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการเจรจาระหว่างเจ้าหนี้และลูกหนี้ เพื่อเป็นแก้ไขปัญหาการกู้ยืมเงินที่ถูกต้องแก้ไขการกู้ยืมหนี้นอกระบบตามนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญ โดยในวันพรุ่งนี้ทางพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะเดินทางมามอบนโยบายเรื่องนี้ พร้อมคืนโฉนดที่ดินที่ผ่านขั้นตอนการประนมหนี้ระหว่างเจ้าหนี้และลูกหนี้เสร็จสิ้น คืนให้กับชาวบ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังจากทำการตรวจค้นได้มีชาวบ้านกว่า 20 คนได้นำดอกไม้มาให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมขอบคุณทางรัฐบาลและตำรวจที่ให้ความสำคัญกับนโยบายการปราบปรามและเงินกู้นอกระบบซึ่งสร้างความเสียหายให้กับพี่น้องประชาชนในวงกว้าง