posttoday

ชาวบ้านเผาพริกเผาเกลือสาปแช่งนายทุนรุกป่าชุมชน

19 กรกฎาคม 2561

ชลบุรี-ชาวบ้านทำพิธีเผาพริกเผาเกลือสาปแช่งกลุ่มนายทุนยึดป่าชุมชน เจ้าหน้าที่รัฐร่วมปักป้ายแสดงสัญลักษณ์ฝ่าฝืนจับกุมดำเนินคดีทันที

ชลบุรี-ชาวบ้านทำพิธีเผาพริกเผาเกลือสาปแช่งกลุ่มนายทุนยึดป่าชุมชน เจ้าหน้าที่รัฐร่วมปักป้ายแสดงสัญลักษณ์ฝ่าฝืนจับกุมดำเนินคดีทันที

เมื่อวันที่ 19ก.ค.61 ชาวบ้านตำบลห้วยใหญ่ อ.บางละมุง และตำบลนาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี รวมตัวกันทำพิธีเผาพริกเผาเกลือสาปแช่งกลุ่มนายทุนที่ลักลอบแผ้วถางป่าไม้ธรรมชาติ บริเวณเขามะละกอรวมพื้นที่กว่า 20 ไร่ โดยมีนายปวิตรวีร์ วิจบ ปลัดอาวุโส อำเภอสัตหีบ นายสมศักดิ์ ทับกลัด กำนันตำบลนาจอมเทียน เจ้าหน้าที่ทหารนาวิกโยธิน ร่วมกันปักป้ายกรมป่าไม้เพื่อแสดงสัญลักษณ์แนวป่าธรรมชาติ เป็นป่าตามมาตรา 4(1) แห่ง พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 ห้ามแผ้วถางป่าหรือเข้ายึดถือครอบครอง ฝ่าฝืนมีความผิดตามกฎหมาย จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายปวิตรวีร์ ปลัดอาวุโสอำเภอสัตหีบ เปิดเผยด้วยว่า ที่ผ่านมีกลุ่มนายทุนลักลอบยึดครองที่ดินบริเวณป่าเขามะละกอ ชาวบ้านในพื้นที่รอยต่อ 2 ตำบล ของ 2 อำเภอ จ.ชลบุรี คอยเป็นหูเป็นตาสอดส่อง เพราะมีความหวงแหนป่าในชุมชนจนนำไปสู่การจับกุมแต่ก็ยังพบว่ามีกลุ่มนายทุนการลักลอบกระทำผิดเรื่อยมา วันนี้ได้มาร่วมกับชาวบ้านแสดงสัญลักษณ์ด้วยการปักป้าย เพราะอยากเก็บรักษาผืนป่านี้ไว้ให้ลูกหลาน ทั้งนี้หากยังพบว่ามีการฝ่าฝืนอีกก็จะจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมาย