posttoday

เจ้าหน้าที่ค้นซากฮ.เหยี่ยวข่าว7สีตกวันที่2ยังไม่พบกล่องดำ

19 กรกฎาคม 2561

ขอนแก่น-เจ้าหน้าที่ค้นซากเฮลิคอปเตอร์ตกวันที่2ยังไม่พบกล่องดำขณะญาติผู้เสียชีวิตทยอยเดินทางมาติดต่อรับศพกลับไปบำเพ็ญกุศล

ขอนแก่น-เจ้าหน้าที่ค้นซากเฮลิคอปเตอร์ตกวันที่2ยังไม่พบกล่องดำขณะญาติผู้เสียชีวิตทยอยเดินทางมาติดต่อรับศพกลับไปบำเพ็ญกุศล

เมื่อวันที่ 19ก.ค.61 เวลา 10.00น. นายสุรศักดิ์  วัฒนาอุดมชัย นายอำเภอชนบท พ.ต.อ.กีรติกร  อมรพัฒน์ภาคิน ผกก.สภ.ชนบท และ ว่าที่ ร.ต.อัธยา  ลาภมาก ผู้อำนวยการท่าอากาศยาน จ.ขอนแก่น นำคณะกรรมการสอบสวนจากสำนักงานสอบสวนอุบัติเหตุของอากาศยาน ในราชอาณาจักร กระทรวงคมนาคม (AAIC) ลงพื้นที่สอบสวนสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก ที่ บ.หูลิง ม.2 ต.วังแสง  อ.ชนบท จ.ขอนแก่น ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2

วันนี้มีการสูบน้ำออกจากบริเวณหัวเครื่องซึ่งเป็นจุดหลักที่เฮลิคอปเตอร์ตก เนื่องจากมีหลุมลึก 1.5 เมตร เพื่อเก็บรวบรวมพยานหลักฐาน รวมทั้งการกันพื้นที่โดยรอบ โดยเฉพาะจุดหลักที่เฮลิคอปเตอร์ตกไปจนถึงจุดสุดท้ายที่ชิ้นส่วนเฮลิคอปเตอร์ตกอยู่ รวมพื้นที่กว่า 100 เมตร

ว่าที่ ร.ต.อัธยา  ลาภมาก ผู้อำนวยการท่าอากาศยาน จ.ขอนแก่น กล่าวว่า  เมื่อทำการสูบน้ำแล้วเสร็จ ก็จะทำการวัดพิกัดจีพีเอสของชิ้นส่วนของอากาศยานลำนี้ทั้งหมดที่ตกกระจายอยู่ทั่วทั้งบริเวณ และจนถึงขณะนี้ยังคงไม่พบกล่องบันทึกการสนทนาหรือการทำการบินหรือที่เราเรียกว่ากล่องดำ ของอากาศยานลำนี้แต่อย่างใด และไม่ยืนยันว่าเฮลิคอปเตอร์ตกในครั้งนี้เกิดจากสาเหตุใด ต้องตรวจสอบทั้งเรื่องในของอากาศยานที่บริษัทฯจะต้องแสดงเอกสารหลักฐานของอากาศยานลำนี้ทั้งหมด รวมทั้งในเรื่องของการบำรุงรักษาอากาศยาน เอกสารเกี่ยวกับนักบินและผู้โดยสาร โดยขณะนี้บริษัทฯยังไม่มีการติดต่อมายังทีมสืบสวนแต่อย่างใด แต่บริษัทฯได้ประสานงาร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและญาติของผู้เสียชีวิตแล้ว อีกทั้งในช่วงของการเกิดเหตุนั้นยอมรับว่าทัศนวิสัยในการทำการบินนั้นไม่ดีอย่างมาก

อย่างไรก็ตามการเก็บกู้ซากอากาศยานลำนี้ยังคงต้องรอให้การสืบสวนสอบสวนแล้วเสร็จ จึงจะมีคำสั่งเคลื่อนย้ายซากไปได้ โดยเบื้องต้นได้ข้อสรุปในการเก็บรักษาซากอากาลำนี้ไว้ที่ภายลานจอดส่วนการฝึกบิน ท่าอากาศยาน จ.ขอนแก่น จนกว่าการสืบสวนสอบสวนในภาพรวมจะแล้วเสร็จ