posttoday

ผบ.ตร.สั่งทุกบช.เปิดศูนย์ปราบนายทุนปล่อยกู้เงินด้วยสัญญาไม่เป็นธรรม

18 กรกฎาคม 2561

ขอนแก่น-ผบ.ตร.ลุยอีสานจัดการกับกลุ่มนายทุนปล่อยกู้ยืมเงินด้วยสัญญาไม่เป็นธรรมประชาชนเดือดร้อนถูกเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินกว่าที่กม.กำหนด

ขอนแก่น-ผบ.ตร.ลุยอีสานจัดการกับกลุ่มนายทุนปล่อยกู้ยืมเงินด้วยสัญญาไม่เป็นธรรมประชาชนเดือดร้อนถูกเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินกว่าที่กม.กำหนด

เมื่อวันที่ 18 ก.ค.61 พล.ต.อ.จักรทิพย์  ชัยจินดา ผบ.ตร. ลงพื้นที่ตรวจติดตามความเรียบร้อยในการดำเนินงานของศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์การกู้ยืมเงินโดยสัญญาที่ไม่เป็นธรรม ตำรวจภูธร ภาค 4  โดยศูนย์ดังกล่าวตั้งขึ้นตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการกู้ยืมเงินโดยสัญญาที่ไม่เป็นธรรมจากนายทุนเงินกู้ดอกเบี้ยโหด และเป็นการปฏิบัติการเชิงรุกดำเนินงานร่วมกันทุกฝ่าย

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. กล่าวว่า การดำเนินงานที่ผ่านมา มีประชาชนในพื้นที่ 12 จังหวัดภาคอีสานตอนบนร้องเรียนและขอรับการช่วยเหลือกับศูนย์ฯแล้วรวมกว่า 400 รายคิดเป็นวงเงินรวมหลายร้อยล้านบาท ทั้งหมดเป็นลูกหนี้ที่ทำการกู้ยืมเงินโดยสัญญาที่ไม่เป็นธรรมซึ่งทุกรายที่เข้าร้องเรียนกั บศูนย์ฯนั้นจะมี การตรวจสอบรายละเอียดและข้อมู ลต่างๆทั้งหมด ทั้งในส่วนของเจ้าหนี้และลูกหนี้ซึ่งแนวทางในการดำเนินงานนั้นคือเป็นหนี้ต้องใช้หนี้ แต่ทั้งหมดนั้นต้องเป็นธรรมและเป็นไปตามกฎหมาย โดยในการเปิดปฏิบัติการดังกล่าวในพื้นที่ภาคอีสานตอนบนนั้นได้มีการคืนโฉนดที่ดินให้กับลูกหนี้ที่ถูกนายทุนเอาเปรียบแล้ วกว่า 20 ราย และในขณะนี้เข้าสู่ขั้นตอนของการไกล่เกลี่ย ซึ่งจะต้องแล้วเสร็จภายใน 2 วัน โดยทุกรายจะต้องได้ข้อสรุปว่าเป็นรูปแบบใด ทั้งการทำสัญญาประนอมหนี้ การไถ่ถอนที่ดิน รวมไปถึงการได้ข้อสรุปในเรื่องต่างๆ

"ผมได้เร่งรัดในการกู้ยืมเงินโดยสัญญาไม่เป็นธรรมของตำรวจภู ธร ภาค 4 โดยให้ติดตามกลุ่มนายทุนทุกกลุ่มที่อยู่ในพื้นที่ บช.ภ.4ทั้งยังมีการสั่งการให้กับทุกบช.เปิ ดศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทั่วประเทศ และให้ถือเป็นนโยบายเร่งด่วน และให้มีผลเป็นรูปธรรมด้วย ซึ่งถือว่าเป็นนโยบายที่ดีเพราะเปิดโอกาสให้พี่น้องประชาชนได้มาร้องทุกข์ได้โดยตรงซึ่งปกติชาวบ้านก็ต้องไปที่โรงพักอยู่แล้ว แต่อาจจะมีขั้นตอนล่าช้า แต่ถ้ามาที่ศูนย์ฯ นี้แล้วก็จะมีการคั กกรองและดำเนินการตามขบวนการ ได้รับการดำเนินการอย่างรวดเร็ว" ผบ.ตร.กล่าว