posttoday

กลุ่มอีสานล่าง2ขอครม.สัญจรจัดสรรงบเร็วขึ้นผลักดันโครงการเดิม

18 กรกฎาคม 2561

อุบลราชธานี-กลุ่มจังหวัดอีสานตอนล่าง2เสนอแผนงานการพัฒนาครบวงจรในการประชุมครม.สัญจร23-24ก.ค.นี้ เน้นผลักดันโครงการเดิมเลื่อนงบจัดสรรให้รวดเร็วขึ้น

อุบลราชธานี-กลุ่มจังหวัดอีสานตอนล่าง2เสนอแผนงานการพัฒนาครบวงจรในการประชุมครม.สัญจร23-24ก.ค.นี้ เน้นผลักดันโครงการเดิมเลื่อนงบจัดสรรให้รวดเร็วขึ้น

นายสมชาติ พงคพนาไกร ประธานหอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยว่า ในการประชุมครม.สัญจร วันที่ 23-24 ก.ค.นี้  กลุ่มจังหวัดภาคอีสานตอนล่าง 2 ประกอบด้วย จ.อำนาจเจริญ จ.ศรีสะเกษ จ.ยโสธรและจ.อุบลราชธานี ภาคเอกชนจะขอรับการสนับสนุนจากรัฐบาลเรื่องระบบโลจิสติกส์ โดยขอให้รัฐบาลเลื่อนการจัดสรรงบประมาณ ให้เร็วขึ้นเพื่อสร้างถนนหนทางในหลายโครงการ เรื่องของแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรเสนอขอน้ำเพื่อช่วยการทำเกษตรอินทรีย์ เ

รื่องการยกระดับอาชีพซึ่งภาคเอกชนและหอการค้าเห็นพ้องต้องกันว่า อยากจะเสนอโรงงานต้นแบบสำหรับแปรรูปสินค้าเกษตร และให้จ.อุบลราชธานีเป็นแหล่งนวัตกรรมด้านอาหาร ซึ่งงบประมาณที่ขอไว้ประมาณ  500  ล้านบาท เรื่องรถไฟ นอกจากจะเป็นรางคู่แล้วขอต่อรถไฟไปยังช่องเม็กด้วยและอีกเส้นทางอยากเสนอให้มีการศึกษาจากวารินชำราบเชื่อมไปยังอำเภอเลิงนกทา  ผ่านถนนชยางกูรขึ้นไปถึงอำนาจเจริญ เชื่อมการขนส่งของกลุ่มอีสานตอนล่างและเชื่อมยังประเทศเพื่อนบ้านด้วย

นอกจากนี้ยังมีเรื่องคุณภาพชีวิต การขยายโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์  เรื่องสปอร์ตคอมเพล็กที่จ.อุบลราชธานีจะเตรียมตัวเป็นเจ้าภาพแข่งขันกีฬาซีเกมส์ที่ จะขอเป็นเจ้าภาพ และขอพื้นที่ของมณฑลทหารบกที่ 22 ซึ่งจ.อุบลราชธานีกำลังขับเคลื่อนให้เป็นเมืองสปอร์ตซิตี้ เรื่องของสนามบินจะขอเพิ่ม 5 หลุมจอดและอาคารจอดรถสำหรับผู้มาใช้สนามบิน ปัจจุบันมีผู้โดยสารที่ใช้บริการถึง1,400,000คน และในอนาคตอันใกล้นี้จ.อุบลราชธานีได้มีการเตรียมรับนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนซึ่งจะมีสายการบินที่บินตรงมาลงที่สนามบินนานาชาติอุบลราชธานีจะทำให้มีผู้มาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น .

ภาพ / หนังสือพิมพ์โคราชคนอีสาน