posttoday

จนท.แจ้งจับ "ลีน่า จัง" ถ่ายคลิปในถ้ำพระยานครโดยไม่ได้รับอนุญาต

17 กรกฎาคม 2561

เจ้าหน้าที่แจ้งความเอาผิด "ลีน่าจัง" ถ่ายคลิปในถ้ำพระยานครโดยไม่ได้รับอนุญาต เผยฉวยโอกาสขณะเจ้าหน้าที่พานักท่องเที่ยวเจ็บเท้าออกมาส่ง เข้าไปถ่ายคลิปล้อเลียนทีมหมูป่า

เจ้าหน้าที่แจ้งความเอาผิด "ลีน่าจัง" ถ่ายคลิปในถ้ำพระยานครโดยไม่ได้รับอนุญาต เผยฉวยโอกาสขณะเจ้าหน้าที่พานักท่องเที่ยวเจ็บเท้าออกมาส่ง เข้าไปถ่ายคลิปล้อเลียนทีมหมูป่า

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. นายรุ่งโรจน์ อัศวกุลธารินท์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด เปิดเผยว่า ตามที่ นางลีน่า จังจรรจา หรือ ลีน่า จัง ได้เผยแพร่คลิปวีดีโอเชิงล้อเลียนภารกิจช่วยชีวิตทีมหมูป่าและมีการแชร์คลิปดังกล่าวอย่างแพร่หลาย โดยจากการตรวจสอบพบว่าการถ่ายทำคลิป ของ นางลีน่า ได้ถ่ายทำในบริเวณถ้ำพระยานคร ต.สามร้อยยอด อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของอุทยานแห่งเขาสามร้อยยอด โดยเป็นการลอบถ่ายทำ ไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่

นายรุ่งโรจน์ กล่าวว่า ทางอุทยานฯมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลนักท่องเที่ยวภายในถ้ำพระยานครตลอดเวลา ตั้งแต่ทางขึ้น จนถึงภายในถ้ำ แต่ในช่วงเวลาดังกล่าว มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เจ็บเท้าเดินไม่ไหว เจ้าหน้าที่อุทยานฯ จึงได้ช่วยพยุงนักท่องเที่ยวออกจากถ้ำเดินลงจากเขามายังชายหาดด้านล่าง ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกับที่ นางลีน่า ได้เข้าไปยังถ้ำพระยานครในลักษณะนักท่องเที่ยว แล้วใช้โทรศัพท์มือถือบันทึกคลิปวีดีโอล้อเลียนดังกล่าว

"อุทยานฯ พิจารณาแล้วเห็นว่า การกระทำดังกล่าวมีความผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 ตามมาตรา 16 ฐานเข้าไปดำเนินการใดๆ เพื่อหาผลประโยชน์ เว้นแต่ได้รับการอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่และระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ว่าด้วยการเข้าไปถ่ายทำภาพยนตร์ในอุทยานแห่งชาติ พศ.2552 ในมาตรา 27 นอกจากนี้ยังมีความผิดในมาตราอื่นอื่นหลายมาตราด้วย"นายรุ่งโรจน์กล่าว

ทั้งนี้ทางอุทยานฯ ได้มอบหมายให้ นายเอกฤทธิ์ ดวงมาลา นักวิชาการป่าไม้ปฎิบัติการ ประจำอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.สามร้อยยอด ไว้แล้ว