posttoday

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนให้ประหาร "อดีตผู้ใหญ่บ้าน" ข่มขืนฆ่า"น้องสโนว์"

17 กรกฎาคม 2561

ศาลอุทธรณ์จังหวัดกาฬสินธุ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้ประหาร "กฤติเดช ระเวงวรรณ" อดีตผู้ใหญ่บ้านก่อเหตุข่มขืนฆ่า "น้องสโนว์" นักเรียนม.6ขณะขี่จักรยานยนต์กลับบ้าน

ศาลอุทธรณ์จังหวัดกาฬสินธุ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้ประหาร "กฤติเดช ระเวงวรรณ" อดีตผู้ใหญ่บ้านก่อเหตุข่มขืนฆ่า "น้องสโนว์" นักเรียนม.6ขณะขี่จักรยานยนต์กลับบ้าน

เมื่อวันที่ 16 ก.ค. ศาลอุทธรณ์จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้ประหารชีวิต นายกฤติเดช ระเวงวรรณ อดีตผู้ใหญ่บ้านสีถาน อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ ผู้ต้องหา ข่มขืนและทำร้ายร่างกาย น.ส.ฤดีวัลย์ อายุ 18 ปี หรือน้องสโนว์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พร้อมให้ชเใช้ค่าสินไหมตามศาลชั้นต้น ซึ่งคดีนี้เกิดขึ้นช่วงปลายปี 2559 ขณะที่ ศาลชั้นต้นจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ตัดสินประหารชีวิต พร้อมให้จ่ายเงินชดใช้ค่าสินไหมจำนวน 2,390,000 บาท 

นางลำไย พลประสิทธิ์ มารดาของน้องสโนว์กล่าวว่า ขอบคุณกระบวนการยุติธรรม คนทำไม่ดีกับน้องควรได้รับผลกรรมที่ก่อขึ้น พร้อมทั้งขอบคุณคนไทยทั่วประเทศที่คอยให้กำลังใจตั้งแต่วันเกิดเหตุ จนสามารถจับคนร้ายได้และศาลได้ตัดสินประหารชีวิตในที่สุด

ด้านน.ส.ภัทรานิฐ พลประสิทธิ์ พี่สาวน้องสโนว์ กล่าวว่า ขอบคุณทุกภาคส่วน และขอบคุณสื่อมวลชนที่ให้กำลังใจครอบครัวพลประสิทธิ์และที่สำคัญขอบคุณกระบวนการยุติธรรมที่ทำให้ความยุติธรรมมีจริง ทำให้ผู้บริสุทธิ์ไม่ตายฟรี ฟ้ามีตา ใครทำอะไรผลกรรมก็จะได้รับแบบนั้น ทั้งนี้อยากบอกน้องสโนว์ว่าครอบครัวสู้เพื่อน้องมาตลอด และขณะนี้ก็ได้รับความเป็นธรรมแล้ว ไม่ต้องห่วงพี่จะดูแลพ่อกับแม่เอง

คดีนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2558 ขณะที่ น้องสโนว์ ขี่รถจักรยานยนต์จากโรงเรียนเพื่อกลับบ้าน ได้ถูกผู้ต้องหาขี่จักรยานยนต์ประกบและใช้เท้า ถีบ โดยคนร้ายพยามจะข่มขืนแต่ น้องสโนว์ ขัดขืนและได้ต่อสู้จนสามารถหลีกหนีการข่มขืนได้แต่เนื่องจากถูกทำร้ายมีอาการสาหัสจึงได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา

ต่อมา เมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2559 ตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้จับกุมตัว นายกฤติเดช พร้อมตั้งข้อหา "ข่มขืนกระทำชำเราผู้อื่นโดยขู่เข็ญด้วยประการใดๆ โดยใช้กำลังประทุษร้าย เป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย , ทำร้ายร่างกายผู้อื่นเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย" โดยได้ส่งสำนวนถึงอัยการจังหวัดกาฬสินธุ์ ในช่วงต้นเดือนพ.ค. 2559 ซึ่งอัยการจังหวัดได้ตั้งองค์คณะขึ้นมาพิจารณาคดี 1 เดือน แล้วส่งฟ้องศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2559 และศาลได้รับเป็นคดีดำที่ 2112/2559 และทำการสืบพยานโจทก์รวม 40 ปากพร้อมพยานเอกสาร ในเดือนพ.ย. 2559 และ ทำการสืบพยานจำเลย 11 ปาก ในช่วงเดือนธ.ค. 2559 และนัดฟังการคำตัดสินคดี เมื่อวันที่ 30 มี.ค. 2560 ที่ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ ตัดสินประหารชีวิต นายกฤติเดชพร้อมให้จ่ายเงินชดใช้ค่าสินไหมจำนวน 2,390,000 บาท ขณะที่ ผู้ต้องหาได้ใช้สิทธิยื่นอุทธรณ์ ก่อนที่ศาลอุทธรณ์จะมีคำตัดสินในวันนี้ (17ก.ค.)