posttoday

ส่งรถสะเทินน้ำสะเทินบกช่วยเหยื่อน้ำท่วมโคราช

19 ตุลาคม 2553

กองทัพเรือส่งรถสะเทินน้ำสะเทินบกช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยที่ปักธงชัย-โคราช หลังน้ำยังคงเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

กองทัพเรือส่งรถสะเทินน้ำสะเทินบกช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยที่ปักธงชัย-โคราช หลังน้ำยังคงเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ส่งรถสะเทินน้ำสะเทินบกช่วยเหยื่อน้ำท่วมโคราช

น้ำจากเขื่อนลำพระเพลิงล้นไหลทะลักเข้าท่วม ถนน อาคารบ้านเรือนประชาชน ในเขตเทศบาลตำบลปักธงชัย อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา  ทำให้ทั้งเมืองปักธงชัยจมอยู่ใต้น้ำระดับสูงประมาณ 1-2 เมตร และยังคงเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีประชาชนติดอยู่ภายในบ้านเรือนไม่สามารถติดต่อกับภายนอกได้เป็นจำนวนมาก
 
ต่อมาเมื่อเวลา 04.00 น.ของวันนี้( 19 ต.ค.) พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ทรงพระกรุณาโปรดให้กองทัพเรือ โดย พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชา การทหารเรือ มอบหมายให้ พล.ร.ท.พงศ์ศักดิ์ ภูรีโรจน์ ผู้บัญชาการ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน สนับสนุนรถสะเทินน้ำสะเทินบก(AAV) เพื่อเป็นยานพาหนะลำเลียงถุงยังชีพพระราชทานมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง(ภาฯ) ยามยากสภากาชาดไทย และขนย้ายราษฎรที่ติดค้างอยู่ตามบ้านเรือนที่ยานพาหนะโดยทั่วไปไม่สามารถ เข้าถึงได้นำมายังที่ปลอดภัยพร้อมทั้งนำอาหารและสิ่งของแจกจ่ายให้ความช่วย เหลือราษฎรที่ประสบกับอุทกภัยด้วย
 
ทั้งนี้หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ ได้จัดรถสะเทินน้ำสะเทินบก (AAV) จำนวน 2 คัน จากกองพันรถสะเทินน้ำสะเทินบก และกองพันทหารช่าง สนับสนุนรถบรรทุกชานต่ำ จำนวน 2 คัน พร้อมกำลังพลและอุปกรณ์ในการเข้าให้ความช่วยเหลือราษฎร โดยออกเดินทางจาก กองพลนาวิกโยธิน ค่ายพระมหาเจษฎาราชเจ้า อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เข้าให้ความช่วยเหลือราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยน้ำท่วมใน พื้นที่ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ซึ่งก่อนหน้านี้ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ทรงพระกรุณาโปรดให้กองทัพเรือ สนับสนุนเรือท้องแบน จำนวน 8 ลำ เข้าให้ความช่วยเหลือราษฎร ที่ได้รับความเดือดร้อนในครั้งนี้แล้ว
 
พล.ร.ต.สมปอง สังข์สุวรรณ ผู้บัญชาการกองพลนาวิกโยธิน ในฐานะผู้แทนของกองทัพเรือ และหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ที่มาเป็นประธานให้โอวาทและปล่อยชุดปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย กองทัพเรือ ในส่วนของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน เข้าให้ความช่วยเหลือราษฎรที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ในวันนี้ว่า จากการที่ได้เกิดอุทกภัยน้ำท่วมเป็นวงกว้างมีราษฎรได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ทรงพระกรุณาโปรดให้กองทัพเรือให้ความช่วยเหลือราษฎรอีกทางหนึ่ง
 
โดยใช้สมรรถนะของรถสะเทินน้ำสะเทินบก (AAV) ของทหารนาวิกโยธิน กองทัพเรือ ซึ่งมีสมรรถนะเคลื่อนที่ได้ทั้งบนบกและในน้ำ ซึ่งบางแห่งมีน้ำท่วมสูงมาก ชาวบ้านสัญจรไปมาไม่สะดวก หรือต้องหลบภัยอยู่บนที่สูงขาดการติดต่อจากหน่วยงานอื่น ยานพาหนะเหล่านี้จะสามารถเข้าให้ความช่วยเหลือนำราษฎรที่ประสบอุทกภัยมายังที่ปลอดภัย หรือนำถุงยังชีพพระราชทาน เครื่องอุปโภคบริโภค เพิ่มเติมจากเรือท้องแบนที่มีอยู่จำนวนจำกัดได้ โดยมอบหมายให้ น.ท.ชนก สนทราพรพล หัวหน้าฝ่ายสรรพาวุธ กองพลนาวิกโยธิน เป็นหัวหน้าชุดช่วยเหลือผู้ประสบภัยกองทัพเรือ ในส่วนของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน เป็นผู้ควบคุม นำรถสะเทินน้ำสะเทินบก (AAV) จำนวน 2 คัน กำลังพลประจำรถ พร้อมอุปกรณ์การช่วยเหลือ และเจ้า หน้าที่ติดต่อสื่อสาร และประสานงานกับหน่วยที่เกี่ยวข้อง เข้าให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในครั้งนี้จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายต่อไป
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันที่ 21 ต.ค.53 พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระ วรราชาทินัด ดามาตุ จะเสด็จฯ ไปที่ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา เพื่อพระราชทานถุงยังชีพฯ มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง(ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย และทรงปรุงอาหารด้วยพระองค์พระราชทาน ให้กับราษฎรที่ได้รับความเดือนร้อนจากอุทกภัยในครั้งนี้อย่างทั่วถึงอีกด้วย.