posttoday

ตร.จับกรรมการผู้จัดการเรือฟินิกซ์แล้ว ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ

15 กรกฎาคม 2561

ตำรวจกรรมการผู้จัดการเรือฟินิกซ์ฐานกระทำการโดยประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย เจ้าตัวปฏิเสธ เจ้าหน้าที่เร่งกู้ร่างผู้เสียชีวิตศพสุดท้าย

ตำรวจกรรมการผู้จัดการเรือฟินิกซ์ฐานกระทำการโดยประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย เจ้าตัวปฏิเสธ เจ้าหน้าที่เร่งกู้ร่างผู้เสียชีวิตศพสุดท้าย

เมื่อวันที่ 15 ก.ค. นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ความคืบหน้ากรณีเรือล่มมีผู้เสียชีวิต จำนวน 47 ศพ โดย อีก 1 ศพติดใต้เรือฟินิกซ์ โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ทำการกู้ร่างผู้เสียชีวิตทุกวันเพื่อต้องการนำขึ้นมาให้ได้ มีการปฏิบัติการร่วมกันอย่างใกล้ชิดระหว่างเจ้าหน้าที่ไทยและจีน

"ศพที่ 47 ติดใต้เรือเข้าไปค่อนข้างแคบ และดินแข็ง ถ้าได้ศพขึ้นมาวันนี้ จะนำขึ้นที่ท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต ทางจังหวัด ร่วมกับ กงสุลจีน รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเดินทางไปรับศพจากนั้นจะนำไปที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เพื่อตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล โดยศูนย์อำนวยการเหตุการณ์ช่วยเหลือเรือล่มจังหวัดภูเก็ต ยังเปิดดำเนินการเพื่อรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ทั้งหมดจากญาติ"นายนรภัทร กล่าว

นายนรภัทร กล่าวว่า ขณะที่การจัดการศพ ได้เผาศพแล้วจำนวน 39 ศพ ญาตินำกลับไปประเทศจีนจำนวน 7 ศพ ส่วนผู้บาดเจ็บ อยู่ที่ โรงพยาบาลอบจ.ภูเก็ต คาดว่าออกจากโรงพยาบาลได้เร็วๆนี้ ส่วนการจ่ายเงินเยียวยา ดำเนินการแล้ว 29 คน เหลือส่วนที่เหลือรอเอกสารเพิ่มเติมถ้าครบจำนวนจ่ายเงินทันทีมีเจ้าหน้าที่ดำเนินการตลอดเวลาที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต

"กรณี เหตุเรือล่ม ได้มีการสั่งย้าย เจ้าท่าภูเก็ต เพื่อให้มีการสอบสวนของพนักงานสอบสวนเป็นไปโดยเรียบร้อย แต่ยังไม่เห็นคำสั่งย้าย โดยได้รับรายงานว่า ย้ายไปช่วยราชการที่สำนักงานเจ้าท่าเขต 5 " นายนรภัทร กล่าว

ด้าน การกู้เรือฟินิกซ์ กรมเจ้าท่ามีหน้าที่รับผิดชอบ โดยใช้เวลา ประมาณ 15-20 วัน ในการกู้เรือนั้นจะมีผู้ชำนาญการร่วมดำเนินการกับกรมเจ้าท่าอย่างใกล้ชิด

ขณะที่ พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เมื่อวันที่ 14 ก.ค.2561 ได้จับกุมตัว น.ส.วรลักษณ์ กรรมการผู้จัดการเรือฟินิกซ์เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดภูเก็ต ได้แจ้งข้อหา กระทำการโดยประมาทเป็นการทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายได้รับบาดเจ็บ สาหัสและได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ ได้ควบคุมตัวไว้ที่สภ.ฉลอง ซึ่งในวันที่ 16 ก.ค.2561 ทำการฝากขังต่อศาลจังหวัดภูเก็ต เบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ ส่วนช่างเครื่องเรือฟินิกซ์ ได้จับกุมเมื่อวันที่13 ก.ค.2561 ให้การปฏิเสธเช่นกัน

"ส่วนที่จะสอบสวนหาความเกี่ยวโยงถึงบุคคลอื่นที่กระทำผิดต้องรวบรวมพยานหลักฐานให้มากกว่านี้ ขอเวลาในการทำงาน รวบรวมพยานหลักฐานเมื่อไปถึงใคร ดำเนินคดีทุกคนทั้งหมดไม่ละเว้น โดย ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตทำงานร่วมกับตำรวจท่องเที่ยวและทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง"พล.ต.ต.ธีระพล กล่าว