posttoday

สมาคมโรงแรมภาคใต้เผยจีนยกเลิกเข้าพักที่ภูเก็ตแล้วกว่า7,300ห้อง

14 กรกฎาคม 2561

ภาคเอกชนเผยนักท่องเที่ยวชาวจีนยกเลิกเข้าพักที่ภูเก็จแล้ว 7,300 ห้อง สมาคมโรงแรมไทยภาคใต้คาดมีผลกระทบในระยะ 3 เดือน

ภาคเอกชนเผยนักท่องเที่ยวชาวจีนยกเลิกเข้าพักที่ภูเก็จแล้ว 7,300 ห้อง สมาคมโรงแรมไทยภาคใต้คาดมีผลกระทบในระยะ 3 เดือน

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ กล่าวว่า ขณะนี้มีการตรวจสอบผลกระทบการยกเลิกห้องพักของนักท่องเที่ยวจีน จาก 19 โรงแรมที่ตอบกลับมาแล้วตอนนี้ ประมาณ 7,300ห้อง ที่ยกเลิกแล้ว ยังมีชาติอื่นๆที่ชะลอการเดินทางด้วย ช่วงนี้เป็นช่วงของออสเตรเลีย ญี่ปุ่น แต่ไม่เยอะเท่าชาติจีน ที่มีเยอะมหาศาลกว่าชาติอื่นมาก

"ถ้าคิดเป็นมูลค่า 7,300ห้อง ห้องละ 1,000บาท ราว กว่า 7 ล้านบาท ข้อมูลปัจจุบัน ยังมีธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับห้องพักอีก เช่น รถรับส่ง เรือทัวร์ท่องเที่ยว ร้านค้า ต่างๆ มีผลกระทบต่อหัวต่อคน นักท่องเที่ยวชาวจีนมาอย่างน้อยใช้จ่าย 2 หมื่นบาท เอาคูณกับ 7,300ห้องพัก ต้องคูณสองด้วยเพราะ 1 ห้องมาพัก 2 คน"นายก้องศักดิ์กล่าว

นายก้องศักดิ์กล่าวว่า เบื้องต้นกระทบ 19 โรงแรมแล้ว แต่ภูเก็ต มีโรงแรมที่ถูกกฏหมาย และไม่ถูกกฏหมาย มี จำนวน กว่า 2พันโรงแรม มีห้องพักกว่าแสนห้อง จากสมาชิกสมาคมฯมี180รายจะสำรวจเพิ่มเพื่อคิดเป็นตัวเลขว่ามีผลกระทบกี่เปอร์เซนต์ แต่คิดว่าไม่ต่ำกว่า 30%ของชาวจีน คิดเป็น 3 หมื่นห้อง อัตราการเข้าพักนั้น การจองก่อนเกิดเหตุเรือล่มอยู่ที่ 50% เฉลี่ยทั้งเกาะ ที่ ป่าตอง 80-90% แต่เมื่อเกิดเหตุ ยอดลดลงจำนวนมาก แนวโน้มจีนมีเพิ่มมากขึ้นที่ยกเลิกห้องพัก ส่วนชาติอื่นคงเป็นผลกระทบระยะสั้นมากๆ ในช่วงเรือล่ม แต่ชาวจีนคงมีผลกระทบในระยะ 3 เดือน ที่คาดการณ์ไว้

"ภูเก็ตมีความพร้อมทุกด้านทรัพยากรสวยงาม ปลอดภัย พายุครั้งนี้เป็นพายุที่แรงที่สุดจึงเกิดผลกระทบขนาดใหญ่ขึ้นมา ส่วนมาตรการความปลอดภัยทางทะเล ทางบก ทางอากาศ ที่ทางภาครัฐกำลังเร่งที่จะทบทวนตรวจสอบใหม่หมดเป็นการสร้างความเชื่อมั่นที่ดี ส่งให้ทั่วโลกรับทราบว่าเหตุการณ์ครังนี้มีความเศร้าเสียใจมากได้เตรียมพร้อมอย่างไรสร้างความมั่นใจอย่างไรในอนาคต"นายกสมาคมโรงแรมภาคใต้กล่าว

ขณะที่ การส่งเสริมตลาดจะมีการออกโรดโชว์ของเอกชน กับ ททท.ทุก 2 เดือนเป็นประจำอยู่แล้ว รวมถึง สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจ.ภูเก็ตจัดโรดโชว์ กำลังจะไป รัสเซีย อินเดีย สิงคโปร์ มีการทำตลาดอย่างต่อเนื่อง ได้นำภาพที่ดีส่งเสริมเผยแพร่ สร้างภาพลักษณ์ความมั่นใจแก่เอเย่นต์ต่างประเทศด้วยส่วนงานที่จะทำในปลายปีนร้กับอันดามันทราเวลเทรด เชิญเอเย่นต์ทั่วเอเชียมาที่ภูเก็ต

ด้าน น.ส.ศลิษา ลิ่มสกุล นายกสมาคมโรงแรมหาดป่าตอง กล่าวว่า นักท่องเที่ยวจีนลดลงเห็นได้ชัด ที่ป่าตอง ส่วนใหญ่เป็นชาวจีน ช่วงนี้โลว์ซีซั่นพึ่งพานักท่องเที่ยวเอเชียเป็นส่วนมาก โดยเฉพาะชาวจีน

"พอมีเหตุแบบนี้กระทบมาก มีกรุ๊ป สายการบิน ยกเลิก มีความน่าเป็นห่วงพอสมควร มีการยกเลิกการจอง ประมาณ 30% ของแต่ละโรงแรม อยากให้ปรับภาพลักษณ์การช่วยเหลือ ภาพคนออกไปช่วยเหลือ ให้คนจีนได้เห็น เพื่อให้ เข้าใจการทำงานของรัฐ เขามีความเสียใจจึงไม่ตัดสินใจมาเที่ยวเมืองไทย"น.ส.ศลิษา กล่าว

ด้าน นายสรายุทธ มัลลัม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจ.ภูเก็ต กล่าวว่า ตอนนี้ ภูเก็ต มี ผลกระทบกับทุกสัญชาติที่จะเข้ามา เขากลัวการเดินเรือทางทะเล ของเรา

" วันนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางทะเลจะต้องเร่งสร้างความมั่นใจในมาตรฐานการท่องเที่ยวทางทะเล ซึ่ง อุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ครั้งเดียวแจคพอตแตก เราต้องทำให้ได้ว่าเป็นอุบัติเหตุมีการระวังกันเต็มที่อยู่แล้ว สร้างความมั่นใจให้เขาให้ได้" นายสรายุทธ กล่าว