posttoday

"อ.เฉลิมชัย"เตรียมนำศิลปินเชียงรายวาดภาพยาว13เมตรเล่าเรื่องราวช่วยทีมหมูป่า

12 กรกฎาคม 2561

"อาจารย์เฉลิมชัย"เตรียมนำศิลปินเชียงรายร่วมวาดภาพยาว 13 เมตร บอกเล่าเรื่องราวภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่า

"อาจารย์เฉลิมชัย"เตรียมนำศิลปินเชียงรายร่วมวาดภาพยาว 13 เมตร บอกเล่าเรื่องราวภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่า

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ได้นัดหมายกับศิลปินชาวเชียงรายในวันที่ 14 ก.ค.นี้ เพื่อร่วมกันวาดภาพบนผืนผ้าใบกว้าง 3 เมตร ยาว 13 เมตร บอกเล่าเรื่องราวภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่า 13 ชีวิต โดยได้นัดหมายกันที่ บริเวณหน้าสมาคมขัวศิลปะ ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย เวลา 14.00 น.

นอกจากนี้ อาจารย์เฉลิมชัย ยังวาดภาพปีนักษัตร ขนาดความกว้าง 45 เซนติเมตร ยาว 45 เซนติเมตร เพื่อมอบผ่าน พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) นำไปมอบให้กับ ชาวต่างชาติ 33 คน

อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวว่า มีนายทหารระดับสูงจาก จ.เชียงใหม่ แจ้งว่า ได้รับคำสั่งจาก ผบ.ทบ.ให้มาซื้อภาพวาดของตนเพื่อจะนำไปมอบให้กับชาวต่างชาติทั้ง 33 คน จึงบอกไปว่า ไม่ต้องหาซื้อ ตนจะมอบภาพวาดที่ทรงคุณค่าให้โดยไม่คิดมูลค่า จำนวน 33 ใบ เพราะตั้งใจวาดขึ้นเพื่อมอบให้ชาวต่างชาติเป็นการเฉพาะ

“ดีใจมากที่จะได้วาดภาพชุดนี้มอบให้ เพราะช่วงแรกนั้น ผมอยากจะมอบแต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร บังเอิญว่า นายทหาร เข้ามาติดต่อ จึงถือโอกาสนี้มอบผ่าน ผู้บัญชาการทหารบก ให้ท่านนำไปมอบให้ชาวต่างชาติในฐานะตัวแทนของชาวไทย ในการส่งมอบให้กับคนต่างประเทศที่เขามาทำคุณงามความดีในประเทศไทยของเรา"อาจารย์เฉลิมชัยกล่าว

อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวว่า ด้วยเทคนิคซิลค์สกรีนที่มีหมายเลข หรือรันนัมเบอร์ ตั้งแต่เลขที่ 33-65 ซึ่งแสดงให้เห็นว่า เป็นภาพจริงทั้งหมด และเป็นภาพชุดเดียวในโลกที่วาดขึ้นมาเพียง 99 ใบเท่านั้น และมีราคาซื้อขายกันอย่างต่ำ ใบละกว่า 200,000 บาท บนภาพยังมีลายมือชื่อของตนเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งไม่เคยมีปรากฏที่ไหนมาก่อนด้วย เพื่อให้เป็นภาพที่ทรงคุณค่าสมกับที่ ชาวต่างชาติ ทุกคนได้มาทำความดีให้กับประเทศไทย