posttoday

ตำรวจภูเก็ตเผยจีนขอร่วมทำคดีคลี่ปมเรือล่ม-นอมินียังไม่มีจับกุมใคร

11 กรกฎาคม 2561

ภูเก็ต-ตำรวจเผยจีนขอร่วมทำคดีคลี่ปมเรือล่ม ลุยค้น2บริษัทที่คาดว่าเป็นนอมีนียังไม่มีการจับกุมใครเพิ่ม

ภูเก็ต-ตำรวจเผยจีนขอร่วมทำคดีคลี่ปมเรือล่ม ลุยค้น2บริษัทที่คาดว่าเป็นนอมีนียังไม่มีการจับกุมใครเพิ่ม

เมื่อวันที่ 11 ก.ค.61 พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (10ก.ค.61) มีการสนธิกำลังบูรณาการร่วมหลายหน่วยงานจากทุกภาคส่วนทั้งในพื้นที่และส่วนกลาง  เข้าตรวจสอบตรวจค้นบริษัทธุรกิจเรือล่ม จำนวน 2 ราย ผลการตรวจค้น ยึดเอกสารวัตถุพยานหลายอย่าง การดำเนินการตรวจสอบตรวจค้นบริษัทเรือ 2 ราย ประกอบด้วย บ.เลซี่แคททราเวลจำกัด  และ บ.ทีซีบลูดรีมจำกัด  เพื่อพิสูจน์ทราบการทำธุรกิจของ 2 รายนี้ ได้ทำถูกต้องตามกฏหมายหรือไม่ส่งผลต่อการบริการมาตรฐานความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวหรือไม่ หลังจากนี้หลักฐานทั้งหมดส่งให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจพิสูจน์รายงาน และ ผลรายงานจะกลับมาที่พนักงานสอบสวน เรือต้องตรวจสอบมาตรฐานเรือ ความแข็งแรงของเรือ สอบสวนพยาน ได้สอบพนักงานบริษัทเพิ่มจำนวนหลายปากแล้ว

"การค้นหานอมินียังไม่มีการจับกุมใคร ที่จับกุมดำเนินคดีแล้ว คือ กัปตันเรือ 2 ลำและนายเผิงต้าชิง ผู้จัดการบริษัทเรือซีเรนาต้าส่งตรวจคนเข้าเมืองภูเก็ต"พล.ต.ต.ธีระพล กล่าว

การทำงานสอบสวนตามนโยบายรัฐบาลไทยและจีน เพื่อพิสูจน์ว่าสาเหตุเรือล่มเกิดจากอะไร นอกจากสภาพอากาศ  หากพบว่า บกพร่องจากคนต้องถูกลงโทษ ดำเนินคดี นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่รัฐ  พนักงานบริษัท ที่เกี่ยวขัอง ข้อสรุปต้องนำสู่กระบวนการทั้งหมดของมาตรการความปลอดภัย ต้องทำคดีนี้ให้เร็วที่สุด รอบคอบที่สุด

ทั้งนี้ ทางการจีนขอร่วมทำคดีขึ้นกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติหากเข้ามาร่วมทำคดีมาร่วมได้ในชั้นการสืบสวนแสวงหาพยานหลักฐาน เพื่อความโปร่งใส เป็นมาตรฐานสากล