posttoday

"ไผ่ ดาวดิน"ขึ้นศาลทหารสอบคำให้การขัดคำสั่งหัวหน้าคสช.

09 กรกฎาคม 2561

ขอนแก่น-“ไผ่ ดาวดิน” ขึ้นศาลทหารสอบพยานนัดที่ 2 ฐานขัดคำสั่งนายกฯทนายความเบิกตัวนักวิชาการด้านสิทธิมนุษยชนให้การยืนยันความบริสุทธิ์

ขอนแก่น-“ไผ่ ดาวดิน” ขึ้นศาลทหารสอบพยานนัดที่ 2 ฐานขัดคำสั่งนายกฯทนายความเบิกตัวนักวิชาการด้านสิทธิมนุษยชนให้การยืนยันความบริสุทธิ์

ศาลมณฑลทหารบกที่ 23 จ.ขอนแก่น ได้มีคำสั่งเบิกตัว นายจตุรภัทธ์  บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน มาสอบพยานจำเลยนัดที่ 2 คดีร่วมกันมั่วสุมและชุมนุมทางการเมือง คดีเลขที่ 61/2559  โดยไผ่ ดาวดิน เดินทางมารายงานตัวต่อศาลด้วยรถควบคุมตัวผู้ต้องหาของกรมราชทัณฑ์

ทันทีที่เดินทางมาถึง ครอบครัวของไผ่ ดาวดิน รวมทั้งผู้ให้การสนับสนุนต่างพากันสวมกอดและให้กำลังใจก่อนที่เจ้าหน้าที่สารวัตรทหารและจ่าศาล จะทำการควบคุมตัวเข้ารับการสอบพยานจำเลยนัดที่ 2 บริเวณห้องพิจารณาคดีชั้น 2 ศาล มทบ.23 โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนหรือผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าร่วมรับฟังหรือสังเกตุการณ์ภายในห้องพิจารณาคดีแต่อย่างใด
 
นายอานนท์  นำภา ทนายความ กล่าวว่า ผู้ต้องหาเป็นจำเลยในคดีกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์และชุมนุมในวันครบรอบ 1 ปีของการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2558 ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยขอนแก่น โดย ถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ที่ 3/2558 ข้อ 12 ชุมนุมทางการเมือง จำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ดังนั้นในการให้การวันนี้ทีมทนายความได้เบิกความเพื่อให้จำเลยในฐานะพยานได้แถลงต่อศาล และเบิกพยานฝ่ายจำเลยเพิ่มเติมคือนักวิชาการด้านสิทธิมนุษยชน  3 คน รวมพยานในคดีนี้ทั้งหมด 4 คนโดยในการนัดสอบคำให้การฝ่ายจำเลยศาล มทบ.23 ได้กำหนดไว้คือในวันนี้และวันพรุ่งนี้ (10 ก.ค.)