posttoday

เรือล่มภูเก็ตเหลือยอดสูญหาย6รายพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลแล้ว37ศพ

09 กรกฎาคม 2561

ภูเก็ต-ผู้ว่าฯภูเก็ตเผยยอดผู้สูญหายเหตุเรือล่มเหลือ11ราย รอดชีวิตเพิ่ม5คน ญาติยืนยันผลพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลแล้ว33ศพ

ภูเก็ต-ผู้ว่าฯภูเก็ตเผยยอดผู้สูญหายเหตุเรือล่มเหลือ11ราย รอดชีวิตเพิ่ม5คน ญาติยืนยันผลพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลแล้ว33ศพ

เมื่อวันที่ ก.ค.61 นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงความคืบหน้าในการค้นหาผู้สูญหายจากเหตุเรือท่องเที่ยวล่มว่า จากการตรวจสอบข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายจีนพบว่าเหลือผู้สูญหายทั้งหมด11คน พบตัวและยืนยันว่ายังมีชีวิต5คน จึงทำให้มีตัวเลขผู้รอดชีวิตเพิ่มเป็น54คน เหลืออีก6 รายที่ต้องค้นหา ซึ่งในจำนวนนี้ มี 1 ราย ที่ถูกเรือทับฟินิกซ์ทับร่างอยู่ต้องกู้ศพขึ้นมา

"เมื่อคืนมีการประชุมหารือร่วมกับกงสุลจีน ตรวจคนเข้าเมืองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ได้รับข้อมูลสรุปว่า มีคนหาย 11 ราย พบตัวและอยู่ระหว่างการยืนยัน 5 คน จึงเหลืออีก 6 ราย ต้องค้นหาในจำนวนนี้มี 1 รายถูกเรือทับอยู่ต้องกู้ศพขึ้นมา "นายนรภัทรกล่าว

ด้าน พล.ร.ท.สมนึก เปรมปราโมทย์ ผู้บัญชาการ ทัพเรือภาคที่ 3 กล่าวว่า ศพที่ถูกเรือทับอยู่จะเก็บกู้ศพโดยนักประดาน้ำกองทัพเรือใช้วิธีการพ่นทรายดึงศพออกมา ทัพเรือภาคที่ 3 เป็นหน่วยสนับสนุนจะใช้ ร.ล.ปันหยี ทำการลากจูงเรือได้เตรียมเครื่องมือไว้แล้ว คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก หากอากาศเอื้ออำนวยจะดำเนินการทันที

พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ตำรวจทำงานสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดกรณี เรือล่ม 2 ลำ หรือความผิดอื่นที่เกี่ยวข้องและได้แจ้งข้อกล่าวหากัปตันเรือ ทั้ง 2 ลำ และมีการชันสูตรศพส่วนการสอบสวนจะลงลึกถึงความรับผิดชอบของบริษัททัวร์  เจ้าของเรือ จึงต้องใช้เวลาดำเนินการตำรวจ ยืนยันจะนำคนทำผิดเข้ากระบวนการของศาลโดยเร็วที่สุด ส่วนระบบจัดการศพมีการตรวจชันสูตรพลิกศพแล้ว41ศพได้พิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลแล้ว37ศพญายืนยันแล้ว33ศพ มอบศพให้ญาติรับไปดำเนินการต่อ เหลืออีก4ศพยังไม่ได้รับบการยืนยัน