posttoday

ระดมอากาศยานบินค้นหาเหยื่อเรือล่มภูเก็ต ยังสูญหายอีก15

08 กรกฎาคม 2561

เจ้าหน้าที่ระดมอากาศยานบินค้นหาผู้ประสบเหตุเรือล่ม พร้อมกู้เรือ ด้าน คปภ.เร่งช่วยเหลือคุ้มครองสิทธินักท่องเที่ยวประสบภัย

เจ้าหน้าที่ระดมอากาศยานบินค้นหาผู้ประสบเหตุเรือล่ม พร้อมกู้เรือ ด้าน คปภ.เร่งช่วยเหลือคุ้มครองสิทธินักท่องเที่ยวประสบภัย

เมื่อวันที่ 8 ก.ค. พลเรือโท สมนึก เปรมปราโมทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 สั่งการให้ ฝ่ายอำนวยการเรียกทีมกู้ภัย ทร. ชุุดปฏิบัติการพิเศษ ทัพเรือภาคที่ 3 ทีมนักประดาน้ำทัพเรือภาคที่ 2 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้ง ผู้ประกอบการเและเจ้าของบริษัทเรือ CC Phoenix. Diving ที่จมบริเวณ เกาะเฮ เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา ให้มีกาหารือเร่งด่วนเพื่อปฏิบัติการกู็ซากเรือ

ด้าน พลเรือตรี เจริญพล คุ้มราษี รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 กล่าวว่า ปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหาย จำนวน 15 คนจากเรือฟินิกซ์ในในวันนี้ ได้มีการสนธิกำลังจากหลายหน่วยงานทำการบินค้นหา ประกอบด้วย ทัพเรือภาคที่ 3 สนับสนุนเครื่องบินดอร์เนียร์ 1 ลำ เฮลิคอปเตอร์ 1 ลำ เฮลิคอปเตอร์ จาก กองทัพบก กองทัพอากาศ และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติทำการบินค้นหาตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงเย็น ภายในรัศมีภูเก็ตถึงเกาะพีพีจังหวัดกระบี่ รวมทั้ง ใช้อำนาจกรมเจ้าท่าให้เจ้าของเรือจ้างบริษัทเอกชนทำการกู้เรือฟินิกซ์ขึ้นมา

"การวางแผนค้นหาที่เน้นการใช้อากาศยานนั้น เนื่องจาก ตามปกติหากคนจมน้ำเสียชีวิต ภายใน 48-72 ชั่วโมง ศพจะ ลอยขึ้นมาผิวน้ำ เมื่อพบเป้าหมายจะชี้เป้าให้เรือลาดตระเวนเข้าเก็บกู้ผู้สูญหายทันที"พลเรือตรี เจริญพล กล่าว

เรือฟินิกซ์ เป็นเรือสำราญเพื่อการท่องเที่ยวแบบสุดหรู ที่ต้องการล่องทะเลหรือดำน้ำ ชมปะการังน้ำลึก ตัวเรือฟินิกซ์ มีการตกแต่งอลังการอย่างหรูหราและสวยงาม ติดแอร์ทั้งลำ ภายนอกตัวเรือ ติดตั้งสไลเดอร์ให้นักท่องเที่ยวได้เล่นน้ำสไลเดอร์กลางทะเล

ด้าน ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) กล่าวว่า ได้สั่งการให้ คปภ.จังหวัดภูเก็ต ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดเพื่อเร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกด้านการประกันภัย พบว่า นักท่องเที่ยวผู้ประสบภัยที่อยู่ในเรือทั้ง 2 ลำ ได้รับความคุ้มครองจากกรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุเดินทางสำหรับธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์

เรือฟินิกซ์ มีใบอนุญาตประกอบการนำเที่ยว ใน นามบริษัท ที ซี บลู ดรีม เป็นบริษัทนำเที่ยว ซึ่งทางบริษัททำประกันภัยคุ้มครองเฉพาะตัวเรือไว้เป็นเงินเอาประกัน 20 ล้านบาท และ ทำประกันภัย ภาคบังคับตามพ.ร.บ.ประกันภัยผู้โดยสารเรือ คุ้มครองกรณีบาดเจ็บเป็นค่ารักษาพยาบาล ไม่เกิน 1.5หมื่นบาท กรณีเสียชีวิตคุ้มครองรายละ1 แสนบาทต่อราย

นอกจากนี้ยังทำประกันอุบัติเหตุนักท่องเที่ยว กรณีเสียชีวิต 1 ล้านบาท ค่ารักษาพยาบาล 5 แสนบาท ต่อราย โดยเรือฟินิกซ์ ล่มบริเวณหน้าเกาะเฮ มีผู้โดยสาร 105 คน ช่วยเหลือ ได้ 49 คน เสียชีวิต 41 ราย สูญหาย 15 ราย

ส่วนเรือเซเนริต้า มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวในนามบริษัท เลซี่ แคท ทราเวล ทำประกันภัย พรบ.ประกันผู้โดยสารเรือสำหรับเรือโดยสาร คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท เสียชีวิต ไม่เกิน 1แสนบาท ต่อราย

เรือเซเนริต้า ล่ม บริเวณ ระหว่างเกาะไม้ท่อนถึงเกาะเฮ มีผู้โดยสาร 39 คน ลูกเรือ 2 คน รวม 41 คน ช่วยเหลือ ปลอดภัยทุกคน