posttoday

เหตุเรือล่มที่ภูเก็ตยอดตาย21ศพเจ้าหน้าที่เร่งค้นหา35ผู้สูญหาย

06 กรกฎาคม 2561

ภูเก็ต-ผู้ว่าฯภูเก็ตแถลงตัวเลขผู้เสียชีวิตเหตุเรือท่องเที่ยวล่ม21รายรอด49คนสูญหาย35คน รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3คาดมีอีกอย่างน้อย20รายติดในเรือฟินิกซ์

ภูเก็ต-ผู้ว่าฯภูเก็ตแถลงตัวเลขผู้เสียชีวิตเหตุเรือท่องเที่ยวล่ม21รายรอด49คนสูญหาย35คน รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3คาดมีอีกอย่างน้อย20รายติดในเรือฟินิกซ์

เมื่อวันที่ 6 ก.ค.61 เวลา 14.30 น. นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พลเรือตรี เจริญพล คุ้มราษี รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแถลงสรุปสถานการณ์ความคืบหน้าการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวจากเหตุเรือล่ม ว่า ทีมค้นหาเข้าถึงตัวเรือฟินิกซ์ที่จมลงในทะเลแล้ว พบผู้บาดเจ็บ1คน เสียชีวิต15ราย ลำเลียงไปที่รพ.วชิระภูเก็ต ส่วนการบรรทุกผู้โดยสารบนเรือตรวจสอบแล้วไม่ได้บรรทุกเกิน เรือฟินิกซ์สามารถจุคนได้ถึง120คน ขณะเกิดเหตุบรรทุกคน 105 คน ผู้โดยสารบนเรือเป็นส่วนใหญ่เป็นชาวจีน
ซึ่งมียอดผู้เสียชีวิตสะสมขณะนี้ 21ราย รอดชีวิต 49 คนยังคงมีผู้สูญหายอีก 35  ราย 

ก่อนหน้านี้ ทางจังหวัดได้รับการประสานงานจากกงสุลจีน ที่ปรึกษาพิเศษกงสุลใหญ่ของจีน สอบถามความคืบหน้าการช่วยเหลือและค้นหาผู้ประสบภัยเพื่อร่วมสนับสนุนช่วนเหลือและแจ้งให้ทางญาติของผู้ประสบภัยรับทราบเหตุการณ์  นอกจากนี้ ทางจังหวัดได้รับการประสานงานจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เดินทางมาประชุมติดตามรับทราบสถานการณ์ และ เอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงปักกิ่ง และ ตัวแทนรัฐบาลจีนจะเดินทางมาร่วมประชุมกันในวันนี้ เวลา 22.00น.ที่ ท่าอากาศยานภูเก็ต

ด้าน พลเรือตรีเจริญพล คุ้มราษี รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 กล่าวว่า ได้จัดชุดประดาน้ำทั้งหมด37คน เจ้าหน้าที่พบนักท่องเที่ยวติดในห้องต่างๆในเรือโดยเข้าค้นหาทีละห้องและต้องกู้เรือขึ้นมาให้ได้ วิเคราะห์ว่าจะมีผู้ติดค้างในเรือฟินิกซ์ อย่างน้อย 20คนขึ้นไป.