posttoday

พช.อยุธยาผนึกกำลังขับเคลื่อนชุมชนท่องเที่ยวOTOP

05 กรกฎาคม 2561

พระนครศรีอยุธยา-พช.อยุธยาผนึกกำลังเครือข่ายขับเคลื่อนชุมชนท่องเที่ยวOTOP นวัตวิถีในรูปแบบประชารัฐ

พระนครศรีอยุธยา-พช.อยุธยาผนึกกำลังเครือข่ายขับเคลื่อนชุมชนท่องเที่ยวOTOP นวัตวิถีในรูปแบบประชารัฐ

ดร.สุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นประธานในพิธีเปิดการขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี จังหวัดพระนครศรีอยุธยาในรูปแบบประชารัฐโดยมีนายชัยวัฒน์ แสงศรี พัฒนาการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และผู้แทนคณะกรรมการประสานและขับเคลื่อนนโยบายสานพลังประชารัฐประจำจังหวัด (คสป.) เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน เข้าร่วมกว่า 500 คน ที่ โรงแรมเดอะคาวาริดาซ่า  รีสอร์ท  จ.พระนครศรีอยุธยา

นายชัยวัฒน์  แสงศรี  พัฒนาการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า  รัฐบาลมีแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เป็นแนวทางในการกำหนดกรอบยุทธศาสตร์ที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม  แผนพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ  ฉบับที่ 12 กำหนดยุทธศาสตร์การสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจและแข่งขันได้อย่างยั่งยืน โดยมุ่งเน้นการลดความเหลื่อมล้ำของสังคมและการสร้างโอกาสเข้าถึงบริการของรัฐ สร้างโอกาส  อาชีพ และการมีรายได้ที่มั่นคง  ด้วยการกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น (Local  Economy) ให้เกิดความเข้มแข็ง ทั้งนี้ กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย  นับว่ามีบทบาทและภารกิจสำคัญ โดยเฉพาะโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ที่เริ่มมาตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2544 ในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ในปัจจุบันจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนผ่านยุคการผลักดันสินค้า OTOP  ออกจากชุมชน  สู่การสร้างรายได้ตามความต้องการของชุมชน (Demand Driven  Local Economy)  ด้วยการนำนวัตกรรม  วิธีคิดใหม่  ผนวกกับวิถีชีวิตชุมชน  สร้างสรรค์  เสน่ห์  อัตลักษณ์ ให้มีคุณค่า  มุ่งเน้นการขายสินค้าอยู่ในชุมชนที่มาจากการท่องเที่ยว  ใช้เสน่ห์  ภูมิปัญญา  วิถีชีวิต  วัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์แปลงเป็นรายได้ ซึ่งรายได้จะกระจายอยู่กับคนในชุมชน ทำให้ทุกคนมีความสุข และเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน และเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากอย่างแท้จริง ซึ่งทั้งหมดนี้สอดคล้องกับการขับเคลื่อนโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี

ด้านนายวัชรพงศ์ ระดมสิทธิพัฒน์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่ อ.มหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา  กล่าวว่า การขับเคลื่อนโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี เป็นลักษณะการทำงานในรูปแบบประชารัฐ คือบูรณาการทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมขับเคลื่อนไปพร้อมกัน โดยเฉพาะเรื่องการท่องเที่ยวชุมชนนั้น หากมีการดำเนินงานร่วมกับ อบต. หรือ เทศบาลในแต่ละพื้นที่ จะสามารถร่วมกันขับเคลื่อนในแต่ละพื้นที่ได้เป็นอย่างดีเพราะ อบต. มีทั้งกำลังคนและงบประมาณที่จะช่วยสนับสนุนให้เกิดความต่อเนื่องและทำให้เกิดความยั่งยืนระยะยาว