posttoday

อช.ลำคลองงูสั่งปิดถ้ำเสาหิน-น้ำตกนางครวญช่วงฤดูฝน

04 กรกฎาคม 2561

กาญจนบุรี-หน.อช.ลำคลองงูสั่งปิดถ้ำเสาหินและน้ำตกนางครวญห้ามนักท่องเที่ยวเข้ามาช่วงฤดูฝนเหตุมีปริมาณน้ำมากหวั่นเกิดอันตราย

กาญจนบุรี-หน.อช.ลำคลองงูสั่งปิดถ้ำเสาหินและน้ำตกนางครวญห้ามนักท่องเที่ยวเข้ามาช่วงฤดูฝนเหตุมีปริมาณน้ำมากหวั่นเกิดอันตราย

เมื่อวันที่ 4 ก.ค.61 นายพงศ์สรรค์ ดิษฐานุพงศ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติลำคลองงู ตำบลชะแล อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า ช่วงฤดูฝนนี้อุทยานฯได้สั่งปิดถ้ำเสาหินและน้ำตกนางครวญไม่ให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม-ตุลาคมของทุกปี เนื่องจากทางอุทยานฯมีพื้นที่รับผิดชอบมากถึง 450,000 ไร่ เจ้าหน้าที่ของทางอุทยานฯ มีจำนวนจำกัดจึงไม่สามารถดูแลความปลอดภัยได้อย่างทั่วถึงประกอบกับในช่วงฤดูฝนปริมาณน้ำจะเพิ่มมากขึ้นกว่าปกติ

ถ้ำเสาหินเป็นถ้ำที่มีเสาหินสูงถึง 62.5 เมตร ได้รับการบันทึกจากกินเนสบุ๊คแล้วว่าเป็นเสาหินในถ้ำที่สูงที่สุดในโลก บางช่วงนักท่องเที่ยวที่เข้าไปจำเป็นที่จะต้องว่ายน้ำและดำน้ำและความเป็นที่สุดอีกอย่างคือความยากในการเดินทางเข้าชมเสาหินภายในถ้ำแห่งนี้ เหมาะสำหรับผู้ที่รักการผจญภัยและนิยมไพรตัวยงเพราะต้องเดินป่าข้ามเขา 3 ลูก ไต่ลงเขาชันเกือบ 90 องศาข้ามธารน้ำเชี่ยวหน้าน้ำตก ปีนขึ้นสู่ประตูถ้ำ ลอยคอทวนกระแสน้ำเข้าไปอีก 700 เมตร

ส่วน น้ำตกนางครวญ หรือที่บางคนเรียกว่า "น้ำตกทุ่งนางครวญ" เป็นน้ำตกที่มีความสวยงาม ท่ามกลางธรรมชาติที่ร่มรื่น เหมาะกับการท่องเที่ยวเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ ตั้งแค้มป์ เล่นน้ำตก เป็นน้ำตกหินปูนขนาดใหญ่ ที่มีน้ำตลอดปี มีต้นน้ำมาจากลำห้วย 2 สายคือ ห้วยทองผาภูมิ และห้วยชะอี้ รวมกันเป็นห้วยใหญ่ ผ่านป่าไม้มายังตัวน้ำตก น้ำตกนางครวญ มีทั้งหมด 7 ชั้น แต่เปิดให้เข้าชมเพียงชั้น 1 ถึง ชั้น 4 ซึ่งบริเวณโดยรอบน้ำตกเป็นป่าดิบ ที่มีต้นไม้และพรรณไม้นานาชนิด เป็นป่าที่มีความสมบูรณ์ ต้นไม้กิ่งไม้ต่างๆ ค่อนข้างระเกะระกะเป็นไปตามธรรมชาติ บางช่วงมีการทำทางเดิน และไม้ไผ่กั้นไว้ตามไหล่เขา เส้นทางบริเวณน้ำตก เต็มไปด้วยพรรณไม้ ดอกไม้ป่า และเห็ดที่แปลกตา ถือเป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่สวยงามแห่งหนึ่ง จากน้ำตกชั้นที่ 1 สามารถเดินเลาะน้ำตกไปยังชั้นที่ 2 ซึ่งไม่ยากนัก ส่วนการขึ้นไปยังชั้น 3-4 ค่อนข้างยาก เพราะต้องลุยน้ำ และเส้นทางค่อนข้างลื่นด้วย ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างยิ่ง น้ำตกชั้น 3 และ 4 เป็นชั้นที่สวยงาม เพราะสายน้ำไหลตกมาจากหน้าผาสูงกว่า 30 เมตร ลงมายังแอ่งน้ำสีมรกตด้านล่าง ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเล่นน้ำได้