posttoday

ลูกบ้านโวยผญบ.ขายไก่ไข่ยกเล้า-เจ้าตัวยันทำตามขั้นตอนเงินอยู่ครบ

30 มิถุนายน 2561

บุรีรัมย์-ชาวบ้านร้องตรวจสอบผู้ใหญ่บ้านขายไก่ไข่โครงการ9101ยกเล้าอ้างขาดทุนและไม่มีการชี้แจงรายละเอียด ขณะที่เจ้าตัวชี้แจงทำตามขั้นตอนและเงินยังมีในบัญชีกลุ่ม

บุรีรัมย์-ชาวบ้านร้องตรวจสอบผู้ใหญ่บ้านขายไก่ไข่โครงการ9101ยกเล้าอ้างขาดทุนและไม่มีการชี้แจงรายละเอียด ขณะที่เจ้าตัวชี้แจงทำตามขั้นตอนและเงินยังมีในบัญชีกลุ่ม

เมื่อวันที่ 30มิ.ย.61 ชาวบ้านบ้านมะขามโพรง   ม.4  ต.สะเดา อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ออกมาเรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐตรวจสอบการบริหารจัดการโครงการเลี้ยงไก่เพื่อสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนของชุมชนสะเดา 2  ที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณภายใต้โครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน กรณีนายนิรันต์ สายหลอด ผู้ใหญ่บ้านบ้านมะขามโพรง ประธานโครงการฯได้ขายไก่พันธุ์ไข่ที่ซื้อมาเลี้ยงในโครงการฯ กว่า 700 ตัวโดยไม่มีการทำประชาคมขอความเห็นชอบจากชาวบ้านก่อน ทั้งไม่มีการชี้แจงรายละเอียดหรือยอดเงินในบัญชีบอกกับชาวบ้านเพียงว่าที่ต้องขายไก่เพราะประสบปัญหาขาดทุน

ขณะที่นายนิรันต์ สายหลอด ผู้ใหญ่บ้านบ้านมะขามโพรง กล่าวว่า โครงการเลี้ยงไก่พันธุ์ไข่ที่ชาวบ้านร้องให้ตรวจสอบ ทุกขั้นตอนดำเนินการอย่างโปร่งใส แรกเริ่มมีชาวบ้านเข้าร่วมเป็นสมาชิก27คนแบ่งปันผลกำไรให้ทุกคนในกลุ่ม ต่อมาหลายคนไม่มีเวลาจึงออกจากการเป็นสมาชิก ปัจจุบันเหลือ7คน การเลี้ยงระยะแรกไม่มีปัญหา 6 เดือนแรกได้รับการสนับสนุนหัวอาหารจากทางรัฐ แต่ระยะหลังเริ่มขาดทุน เพราะเก็บไข่ไก่ขายได้เพียงวันละ 6- 700 บาท แต่ต้องจ่ายค่าอาหารสูงถึงวันละ 920 บาท จึงได้ไปปรึกษากรรมการ และสมาชิกกลุ่มและขอคำแนะนำกับเกษตรอำเภอก่อนที่จะตัดสินใจขายไก่ทั้งหมดเพื่อไม่ให้ขาดทุนไปมากกว่านี้ เงินที่ได้จากการขายไก่รวมกว่า 50,000 บาทยังอยู่ในบัญชีของกลุ่มพร้อมให้ตรวจสอบและชี้แจงทุกขั้นตอน.