posttoday

พช.จัดแข่งกีฬาสานสัมพันธ์5จว.ชายแดนใต้

30 มิถุนายน 2561

ยะลา-พช.จัดการแข่งกีฬาสร้างความสัมพันธ์5จว.ชายแดนใต้ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามราชกุมารี

ยะลา-พช.จัดการแข่งกีฬาสร้างความสัมพันธ์5จว.ชายแดนใต้ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามราชกุมารี

นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน มอบหมายนายสมหวัง พ่วงบางโพ รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุม เป็นประธานพิธีปิด การแข่งกีฬาสร้างความสัมพันธ์ชายแดนใต้ ระดับกลุ่มจังหวัด 5 จังหวัดชายแดนใต้ ครั้งที่ 9 ประจำปี 2561 ถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมมอบเหรียญรางวัลและเงินรางวัล แก่ทีมที่ชนะการแข่งขัน โดยมี ผอ.ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนยะลากล่าวรายงาน ผู้ตรวจราชกรมการพัฒนาชุมชน พัฒนาการจังหวัดสตูล พัฒนาการจังหวัดสงขลา พัฒนาการจังหวัดยะลา พัฒนาการจังหวัดปัตตานี พัฒนาการจังหวัดนาราธิวาส ข้าราชการและประชาชนเข้าร่วมในพิธีปิดการแข่งขันกีฬาครั้งนี้อย่างคับคั่งด้วย

นายสมหวัง กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างความสมานฉันท์ ความสามัคคีของคนในชาติ โดยเฉพาะพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้เกิดความสงบสันติสุข ซึ่งจะต้องอาศัยพลังของคนในชุมชนทุกระดับ ยึดหลักการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย โดยใช้กีฬาเป็นสื่อกลางในการสร้างความสมานฉันท์ สร้างทัศนคติที่ดีต่อกันระหว่างประชาชน ผู้นำชุมชน และ เจ้าหน้าที่ และเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ที่มีต่อปวงชนชาวไทย

การจัดการแข่งขันกีฬาสร้างความสัมพันธ์ชายแดนใต้ ระดับกลุ่มจังหวัด 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ติดต่อกันมาในครั้งนี้เป็นปีที่ 9 โดยมีกระบวนการจัดการแข่งขันตั้งแต่ระดับตำบล ระดับอำเภอ ระดับจังหวัด โดยในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 – 28 มิถุนายน 2561 ณ สนามกีฬาศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนยะลาโดยมีประเภทกีฬาที่ใช้ในการแข่งขัน ได้แก่ กีฬาฟุตบอล (ชาย) ทีมละ 18 คน กีฬาวอลเลย์บอล (หญิง) ทีมละ 12 คน 12 คน กีฬาพื้นบ้าน มี 3 ประเภท คือ กีฬาวิ่งผลัดกระสอบ ผสมชายหญิง ทีมละ 10 คน กีฬาลากผลัดกาบหมาก ผสมชายหญิง ทีมละ 10 คน  และกีฬาวิ่งผลัด 3 ขา ผสมชายหญิง ทีมละ 10 คน  นอกจากนี้ยังมีการประกวดกองเชียร์ ซึ่งทีมที่ชนะเลิศจะได้รับถ้วยรางวัล พร้อมเงินรางวัลอีกด้วย