posttoday

กรมศิลป์แจงปรับลานพรหมทัตเป็นสวนหย่อมสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีแก่ชุมชน

30 มิถุนายน 2561

นครราชสีมา-กรมศิลปากรแจงขั้นตอนปรับปรุงภูมิทิศน์รอบเมรุพรหมทัตเป็นสวนหย่อมเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีของชุมชนหลังดำเนินการแล้วเสร็จใช้จัดกิจกรรมประเพณีต่างๆได้เหมือนเดิม

นครราชสีมา-กรมศิลปากรแจงขั้นตอนปรับปรุงภูมิทิศน์รอบเมรุพรหมทัตเป็นสวนหย่อมเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีของชุมชนหลังดำเนินการแล้วเสร็จใช้จัดกิจกรรมประเพณีต่างๆได้เหมือนเดิม

เมื่อวันที่ 30มิ.ย.61 นายภควัต บุญการุณ อายุ 42 ปี ประธานเครือข่ายชุมชน15 ชุมชนเขตเทศบาลตำบลพิมาย อ.พิมาย จ.นครราชสีมา นำประชาชนกว่า80คนไปรวมตัวหน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมืองพิมาย คัดค้านการปรับปรุงก่อสร้างสวนหย่อมบริเวณรอบเมรุพรหมทัต โบราณสถานเก่าแก่สมัยเดียวกันกับปราสาทหินพิมายของกรมศิลปากร เพราะไม่ผ่านการประชาคมกับคนในพื้นที่ ก่อนหน้านี้เครือข่ายได้ยื่นหนังสือผ่านนายชูศักดิ์ ชุนเกาะ นายอำเภอพิมาย นำส่งถึงนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ขอให้กรมศิลปากรระงับการรื้อถอนปรับปรุงลานพรหมทัตให้เป็นสวนหย่อม

นางสมมุ่ง นุชกลาง อายุ 54 ปี บ้านเลขที่ 9 ม.1 ชุมชนสระพลุ่ง ชาวบ้าน บอกว่าเมรุพรหมทัตเป็นหัวใจคนพิมาย กรมศิลป์มาเหยียบย้ำหัวใจชาวพิมายไม่ไม่ถูกต้อง สถานที่ลานพรหมทัต เป็นที่จัดกิจกรรมประเพณี สาธารณะประโยชน์ของชาวพิมาย อีกไม่นานนี้จะมีงานแห่เทียนพรรษาจะให้ไปจัดที่ไหน ซึ่งทุกปีรถขบวนเทียนพรรษาจากวัดต่างๆ จะมารวมกันที่บริเวณลานพรหมทัต และบริเวณลานพรหมทัตมีเวทีกลางที่สร้างเป็นมาตรฐานไว้จะต้องถูกรื้อออก

ต่อมา จ.ส.อ.ธเนตร พร้อมจิตร ชุดประสานงานพื้นที่ อ.พิมาย ไปสังเกตุการณ์รับปากกับชาวบ้านจะไปประสานงานกับกรมศิลปากรเพื่อให้มาชี้แจงและจัดทำประชาคมกับชาวบ้าน

ด้าน นายจารึก วิไลแก้ว ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 10 นครราชสีมา ในฐานะประธานกรรมตรวจการจ้างโครงการ เปิดเผยว่า โครงการพัฒนาภูมิทัศลานเมรุพรหมทัต เป็นการปรับปรุงพื้นที่ เพื่อเสริมคุณค่าความเป็นโบราณสถานของเมรุพรหมทัต และพื้นที่โบราณสถานต่อเนื่องและมีสภาพแวดล้อมที่ดีสำหรับชุมชน เนื้องานหลักประกอบด้วย การปรับปรุงพื้นที่ลานปูด้วยแผ่นซีเมนต์ศิลาแดง หินทราย และปลูกหญ้า ปลูกต้นไม้ ต้นตาลและต้นแจง บริเวณแนวขอบลานและใกล้เคียง ปรับปรุงรั้วโดยรอบลานมีความสูง 67 เซนติเมตร รั้วบริเวณโบราณสถานเมรุพรหมทัตด้านทิศตะวันตก ถนนบูชายันต์ มีความสูง 1.15 เมตร ด้านทิศใต้มีความสูง 1.65 เมตร งานระบบระบายน้ำ และระบบไฟฟ้าส่องสว่างในพื้นที่และด้านหน้ายังคงมีพื้นที่สำหรับจอดรถ

"เมื่อปรับปรุงภูมิทัศน์เสร็จแล้ว หน่วยงานราชการและชุมชนยังคงใช้พื้นที่ลานเมรุพรหมทัตในการจัดกิจกรรมและประเพณีต่างๆ ได้เช่นเดิม ส่วนเวทีกลางที่สร้างเป็นมาตรฐานไม่ได้รื้อออกแต่อย่างใด สังกะสีที่นำมากั้นบริเวณรอบลานพรหมทัตก็เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายในการก่อสร้างเท่านั้น" นายจารึก กล่าว