posttoday

มะลอกอฝรั่งทำพิษ!หาม14นักเรียนส่งร.พ.ท้องเสียรุนแรง

29 มิถุนายน 2561

สุราฎร์ธานี-นักเรียน14คนท้องเสีย คลื่นไส้ อาเจียนถูกหามส่งรพ.เพราะรับประทานมะละกอฝรั่งหมอเผยเมล็ดกับน้ำยางมีพิษส่งผลต่อระบบทางเดินอาหาร

สุราฎร์ธานี-นักเรียน14คนท้องเสีย คลื่นไส้ อาเจียนถูกหามส่งรพ.เพราะรับประทานมะละกอฝรั่งหมอเผยเมล็ดกับน้ำยางมีพิษส่งผลต่อระบบทางเดินอาหาร

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.61 นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เดินทางไปที่ร.พ. สุราษฎร์ธานี เข้าเยี่ยมอาการนักเรียนโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์สุราษฎร์ธานี จำนวน 14 คนที่ล้มป่วยเพราะรับประทานลูกมะละกอฝรั่งที่ปลูกในสวนสมุนไพรโรงเรียน มีอาการท้องเสียขับถ่ายโดยไม่รู้ตัว คลื่นไส้อาเจียนและบางส่วนมึนงง ในจำนวนนี้มี 4 คนที่อาการดีขึ้นแพทย์ให้กลับบ้านได้ ส่วนอีก 10 คนต้องพักรักษาตัวดูอาการ

นายแพทย์สุพจน์ ภูเก้าล้วน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ทั้งหมดมีอาการดีขึ้น สาเหตุเพราะเมล็ดกับน้ำยางของมะละกอฝรั่งเป็นพิษที่ส่งผลต่อระบบทางเดินอาหารทำให้ คลื่นไส้ อาเจียน บางคนจะมีอาการถ่ายเหลวร่วมด้วย จึงให้ร่างกายขาดน้ำ และอ่อนเพลีย มะละกอฝรั่งจัดเป็นพืชสมุนไพร เปลือกลำต้นใบมีสรรพคุณเป็นยา จึงขอเตือนประชาชนและเด็กในการเลือกบริโภค พืชผัก ผลไม้ หรือ เนื้อสัตว์ต่างๆ หากเป็นพืชหรือสัตว์ที่ไม่รู้จักหรือไม่มีผู้รู้แนะนำก็ไม่ควรรับประทาน

ต่อมา นายวิชวุทย์ ไปตรวจสอบที่โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์สุราษฎร์ธานี โดยพบว่า ต้นมะละกอฝรั่ง ปลูกอยู่ในสวนสมุนไพรโรงเรียน วันเกิดเหตุเป็นช่วงที่มีการแข่งกีฬา และกลุ่มนักเรียนกระจายอยู่ตามร่มไม้ ซึ่งมีนักเรียนไปเก็บผลมะละกอฝรั่งมารับประทานจนเกิดอาหารเป็นพิษ จึงฝากเตือนไปยังโรงเรียน หรือชุมชนอื่นๆที่มีปลูกต้นไม้ชนิดนี้หากไม่จำเป็นขอให้ตัดทิ้งหรือ ติดป้ายเตือนเพื่อป้องกันเหตุซ้ำซ้อน ล่าสุดทางโรงเรียนได้ตัดทิ้งแล้ว