posttoday

ก๊าซแอมโมเนียรั่ว!น่านสั่งปิดโรงงานน้ำแข็ง30วัน

27 มิถุนายน 2561

น่าน- ระทึก!ก๊าซแอมโมเนียโรงน้ำแข็งรั่วไหลคนงานและชาวบ้านสูดดมเป็นลมหามพับส่งโรงพยาบาลหลายรายเร่งตรวจสอบหาสาเหตุ

น่าน- ระทึก!ก๊าซแอมโมเนียโรงน้ำแข็งรั่วไหลคนงานและชาวบ้านสูดดมเป็นลมหามพับส่งโรงพยาบาลหลายรายเร่งตรวจสอบหาสาเหตุ

นายวรกิตติ ศรีทิพากร รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พร้อมด้วยนายสุรพล วงศ์สุขพิศาล นายอำเภอเมืองน่าน และเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน เข้าตรวจสอบที่โรงน้ำแข็งตั้งจิตนุสรณ์ ต.ดู่ใต้ อ.เมืองน่าน หลังเกิดเหตุก๊าซแอมโมเนียรั่วไหล และมีคนงาน ชาวบ้านระแวกใกล้เคียงเป็นลมเพราะสูดดมได้รับสารเคมี

ที่เกิดเหตุพบคนงานกำลังชุลมุนช่วยกันหามคนงานผู้หญิงที่มีอาการคล้ายเป็นลม จุกแน่นหน้าอก หายใจไม่ออกหลังสูดดมก๊าซแอมโมเนียที่รั่วเข้าไปส่งโรงพยาบาล และตรวจสอบโรงงานพบท่ออุปกรณ์เครื่องผลิตน้ำแข็งแตกหัก มีก๊าซแอมโมเนียรั่วไหลออก กลิ่นคลุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ปิดกั้นบริเวณดังกล่าวเพื่อป้องกันอันตราย พร้อมนำรถดูดสารเคมีออกจากพื้นที่ดั่งกล่าว

ทั้งนี้นอกจากคนงานยังมีชาวบ้านระแวกใกล้เคียงเป็นลมหลังได้รับสารเคมีเข้าไป ซึ่งได้พากันนำส่งรักษาที่โรงพยาบาลน่านรวม 5 ราย โดยขณะนี้แพทย์ พยาบาลได้ช่วยเหลือจนปลอดภัยแล้ว อย่างไรก็ตามหลังตรวจสอบ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน แจ้งให้ทางอุตสาหกรรมจ.น่าน สั่งปิดทำการโรงน้ำแข็งเป็นเวลา 30 วัน เพื่อตรวจสอบและแก้ไขระบบเครื่องผลิตน้ำแข็งให้ดีและปลอดภัยก่อนถึงจะอนุญาตให้เปิดทำการได้เช่นเดิม