posttoday

ชาวกาญจน์ต้านโรงไฟฟ้าบ่อขยะเนินเขาทองได้รับทุกข์สารพัดปัญหา

27 มิถุนายน 2561

กาญจนบุรี-ประชาชนค้านก่อสร้างโรงไฟฟ้าจากบ่อขยะเนินเขาทองแจงได้รับผลกระทบสารพัดเรื่องทั้งกลิ่นเหม็นมลภาวะเป็นพิษขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบและแก้ไข

กาญจนบุรี-ประชาชนค้านก่อสร้างโรงไฟฟ้าจากบ่อขยะเนินเขาทองแจงได้รับผลกระทบสารพัดเรื่องทั้งกลิ่นเหม็นมลภาวะเป็นพิษขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบและแก้ไข

ตัวแทนชาวบ้านหมู่ที่ 5 ตำบลแก่งเสี้ยน อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี กว่า 50 คน ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าจากบ่อขยะเชิงเขาทอง โดยไม่ให้ข้อมูลที่ชัดเจนกับชาวบ้านตั้งแต่เริ่มแรกแจ้งว่าจะกำจัดขยะที่มีอยู่ตั้งแต่เดิม และปรับภูมิทัศน์ให้เป็นป่าธรรมชาติ ชาวบ้านก็เห็นด้วยจึงได้ร่วมลงชื่อ แต่ตอนนี้จะทำเป็นโครงการโรงไฟฟ้าจากขยะสิ่งปฏิกูล ไม่มีการชี้แจงใดๆ และยังไม่ได้รับข้อมูลถึงผลดี และผลเสียจากการสร้างโรงไฟฟ้า ซึ่งได้มีการก่อสร้างไปแล้ว และได้มีการนำขยะจากหลายพื้นที่มาทิ้งเพิ่มมากขึ้น จนทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากกลิ่น รวมถึงเป็นแหล่งแพร่พันธุ์ของสัตว์ที่มีเชื้อโรคและสุนัขจรจัด แต่ยังไม่มีหน่วยงานใดๆ ที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล

นอกจากนี้ยังมีน้ำขยะไหลตามถนนทำให้ชาวบ้านเกิดอุบัติเหตุอยู่เป็นประจำ และปัญหาอื่นๆ ที่สร้างผลกระทบให้กับชาวบ้าน เช่น ชาวบ้านจะนำขยะเข้าไปทิ้งแต่ถูกทางเจ้าหน้าที่เฝ้ายามไม่ยินยอมให้ทิ้งขยะสุดท้ายตามรายทางก่อนจะไปถึงบ่อขยะ ก็จะพบว่ามีขยะถูกทิ้งอยู่จำนวนมาก สิ่งที่ตามมาคือทำให้สิ่งแวดล้อมเสียหาย โดยเฉพาะบ่อน้ำบาดาลในพื้นที่ตำบลใกล้เคียงเริ่มมีกลิ่นเหม็น น้ำเริ่มมีสีขุ่นแล้ว อีกทั้งใกล้พื้นที่บ่อขยะก็จะมีสุนัขจำนวนมากไปคุ้ยเขี่ยหาเศษอาหาร แล้วก็ออกลูกมาเพิ่มเป็นจำนวนมาก รถบรรทุกขยะก็จะมีน้ำสีแดงเข็ม และส่งกลิ่นเหม็น ไหลลงพื้นผิวบนถนนจนทำให้ผู้ใช้รถจักรยานยนต์ต่างลื่นล้มได้รับบาดเจ็บ เรื่องแบบนี้ก็ไม่ได้รับการเหลียวแล เพราะไม่สามารถจะไปหาคนรับผิดชอบได้

นายมนต์ฒิชัย ทองเจริญ ชาวบ้านในพื้นที่ เปิดเผยว่า ชาวบ้านต้องการที่จะให้นำขยะทั้งหมดออกไปจากพื้นที่ พร้อมทั้งทำการปรับภูมิทัศน์ และปลูกป่าขึ้นมาทดแทนตามที่ได้ตกลงกับชาวบ้านไว้ก่อนหน้านี้ แต่ปัจจุบันกลับพบว่า มีขยะจากหลายพื้นที่นำมาทิ้งเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังจะมีโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าจากบ่อขยะอีก ก็ยิ่งทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบหนักมากขึ้น จึงได้มีการรวมตัวมายื่นหนังสือ เพื่อร้องขอให้มีการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงผลกระทบในเรื่องของกลิ่นจากบ่อขยะที่จะใช้ในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าดังกล่าว และขอให้ระงับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าจากบ่อขยะ เพื่อไม่ให้เกิดมลพิษทางอากาศและสิ่งแวดล้อมต่อชาวบ้านในพื้นที่และชุมชนใกล้เคียง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่รับปากว่าจะประสานไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้องเพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านต่อไป