posttoday

เตรียมเจาะถ้ำเพิ่มช่องทางช่วย13ชีวิต สหรัฐส่งอุปกรณ์ค้นหาสัญญาณชีพช่วย

27 มิถุนายน 2561

รมว.มหาดไทยเผยเจ้าหน้าที่เตรียมเอ็กซ์เรย์พื้นที่และเจาะถ้ำหลวงจากด้านบนภูเขาเพื่อเพิ่มช่องทางในการเข้าช่วย 13 ชีวิต ขณะที่สหรัฐส่งอุปกรณ์ค้นหาสัญญาณชีพช่วย

รมว.มหาดไทยเผยเจ้าหน้าที่เตรียมเอ็กซ์เรย์พื้นที่และเจาะถ้ำหลวงจากด้านบนภูเขาเพื่อเพิ่มช่องทางในการเข้าช่วย 13 ชีวิต ขณะที่สหรัฐส่งอุปกรณ์ค้นหาสัญญาณชีพช่วย

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. เวลา 14.30 น. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย แถลงความคืบหน้าในการช่วยเหลือทีมฟุตบอลเยาวชนและผู้ฝึกสอนหมูป่าอะคาเดมีแม่สายรวม13คนที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ว่า ขณะที่สิ่งที่เจ้าหน้าที่ดำเนินการค้นหาและช่วยเหลือมี 2 แนวทาง คือ หนทางแรกเพิ่มการสูบน้ำภายในถ้ำ เพื่อให้หน่วยซีลสามารถรุดหน้าเข้าไปภายในได้สะดวกมากขึ้น เนื่องจากขณะนี้ระดับน้ำภายในถ้ำสูง

ซึ่งที่ผ่านมาหน่วยซีลขอให้พร่องน้ำภายในถ้ำ เพื่อให้มีพื้นที่ระหว่างเพดานประมาณ 10-20 ซม. เพื่อให้ไม่ต้องดำน้ำเป็นระยะยาวซึ่งจะมีผลต่อปริมาณออกซิเจนในถัง เพราะน้ำภายในถ้ำมีความขุ่นมากจนมองไม่เห็นรวมทั้งเส้นทางเต็มไปด้วยความซับซ้อน ถังออกซิเจน 1 ถังจะทำให้หน่วยซีลเดินหน้าไปได้ 30 เมตรเท่านั้น

ขณะที่แนวทางที่สองได้ให้เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนออกสำรวจพื้นที่ทั้งหมดบนภูเขาเพื่อหาช่องทางลงไปในถ้ำเพิ่มเติม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการหาทางเข้าไปในถ้ำจากด้านบน ซึ่งทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีเครื่องเอ็กซ์เรย์ กระทรวงพลังงานมีเครื่องเจาะ ซึ่งเราจะใช้เครื่องมือเอ็กซ์เรย์ตรวจสอบดูว่ามีพื้นที่ที่เป็นโพรงตื้นหรือไม่ ถ้าจุดใดเป็นโพรงตื้นจะลองเจาะลงไป ซึ่งขณะนี้เครื่องมือได้อยู่ที่ถ้ำหลวงแล้วในวันที่ 28 มิ.ย. คาดว่าจะเริ่มทำได้

"ถ้าพบว่ามีโพรงตื้นใกล้กับผนังถ้ำไม่กี่เมตร เราจะเจาะเพื่อพิสูจน์ เราต้องการแค่ช่องแคบพอดีตัวคนลงได้ เจ้าหน้าที่จะทำทุกวิถีทางเพื่อให้สามารถช่วยเหลือเด็กๆทั้งหมดให้ได้"พล.อ.อนุพงษ์กล่าว

พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า มั่นใจว่าเด็กๆยังมีชีวิตอยู่ เขาเป็นนักกีฬา มีความชำนาญเคยเข้ามาหลายครั้ง มั่นใจว่าขณะนี้ยังปลอดภัย

ด้านนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า รัฐบาลได้ประสานไปยังสหรัฐอเมริกา เพื่อขอการสนับสนุนอุปกรณ์ช่วยค้นหาผู้รอดชีวิตจากกรณีตึกถล่ม รวมทั้งอุปกรณ์ค้นหาสัญญาณชีพมาร่วมภารกิจการช่วยเหลือที่ถ้ำหลวง ซึ่งสหรัฐยินดีให้ความร่วมมือ โดยขณะนี้ได้ส่งอุปกรณ์ขึ้นเครื่องบินเดินทางจากฐานทัพสหรัฐที่ จังหวัดโอกินาวะ ประเทศญี่ปุ่นมายังประเทศไทยแล้ว คาดวง่าจะถึงที่ถ้ำหลวงภายในช่วงค่ำวันนี้

ภาพ เอเอฟพี