posttoday

หน่วยซีลส่งกำลังพล24นายสมทบทีมชุดแรกเร่งช่วย13ชีวิตติดในถ้ำหลวง

26 มิถุนายน 2561

หน่วยซีลส่งกำลังพลอีก24นายเข้าเสริมทีมชุดแรกเพื่อค้นหาทีมบอลเยาวชนติดในถ้ำ ด้าน ผบ.ทบ.สั่งชุดปฏิบัติการรบพิเศษเตรียมพร้อมเพื่อร่วมช่วยเหลือเพิ่มเติม

หน่วยซีลส่งกำลังพลอีก24นายเข้าเสริมทีมชุดแรกเพื่อค้นหาทีมบอลเยาวชนติดในถ้ำ ด้าน ผบ.ทบ.สั่งชุดปฏิบัติการรบพิเศษเตรียมพร้อมเพื่อร่วมช่วยเหลือเพิ่มเติม

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. เวลา 15.40 น. พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ (หน่วยซีล) พร้อมกำลังพลจำนวน 24 นาย ประกอบด้วยนักทำลายใต้น้ำจู่โจม, พยาบาลเวชศาสตร์ใต้น้ำ และ เจ้าหน้าที่สื่อสาร ได้เดินทางไปสมทบกับทีมปฏิบัติการชุดแรกที่เข้าค้นหาทีมฟุตบอลเยาวชนที่ติดในถ้ำหลวง จ.เชียงราย

ด้าน พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้สั่งการให้ศูนย์การบินทหารบก เตรียมเฮลิคอปเตอร์แบบ MI 17 พร้อมชุดปฏิบัติการรบพิเศษ จากหน่วยบัญชาการส่งครามพิเศษ ทำการฝึกซ้อมในการช่วยเหลือและกู้ภัยทางอากาศ โดยเฉพาะปฏิบัติการจากอากาศสู่พื้นดิน เตรียมพร้อมเพื่ออาจจะต้องส่งไปสนับสนุนเพิ่มเติมในปฏิบัติการค้นหาที่ จ.เชียงราย

ทั้งนี้ กองทัพบก ได้ติดตามสถานการณ์และส่งกำลังเข้าช่วยค้นหาทันที โดยศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพภาคที่ 3 ส่งกำลังทหารจาก มณฑลทหารบกที่ 37 , หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง, กองกำลังนเรศวร จัดกำลังเป็นชุดปฏิบัติการค้นหา จำนวน 14 ชุด รวม 120 นาย พร้อมชุดแพทย์เคลื่อนที่จากโรงพยาบาลเม็งรายมหาราชและครัวสนาม บูรณาการร่วมกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย และหน่วยทำลายใต้น้ำจู่โจม กองทัพเรือ เข้าปฏิบัติการค้นหาผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้สถานการณ์ความคืบหน้าในวันนี้ การค้นหายังคงดำเนินไปใน 3 งานหลัก คือ การค้นหาภายในถ้ำ โดยหน่วยซีลของกองทัพเรือ , การจัดชุดปฏิบัติการเดินเท้ารอบพื้นที่ถ้ำเพื่อสำรวจปล่องอากาศ และการสูบน้ำออกจากถ้ำ

พล.อ.เฉลิมชัย กำชับให้กองทัพภาคที่ 3 สนธิกำลังและระดมสรรพกำลัง เครื่องมือ ผู้เชี่ยวชาญ ทุ่มเทปฏิบัติการในครั้งนี้เพื่อให้การค้นหาและช่วยเหลือมีความรวดเร็ว รวมทั้งมอบให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก อำนวยการและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

หากมีความจำเป็นต้องสนับสนุนเครื่องมือพิเศษอื่นใดให้พิจารณาโดยเร่งด่วนทันที พร้อมให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ชุดค้นหาทุกหน่วยงานให้สามารถปฎิบัติงานได้สำเร็จรวมถึงกำชับให้ดูแลครอบครัวของนักฟุตบอลเยาวชนที่มาเฝ้าติดตามการค้นหาอย่างดีที่สุด

ภาพจาก Thai NavySEAL