posttoday

4พี่น้องไม่ทิ้งกันอาศัยอยู่บ้านทรุดโทรมวอนช่วยซ่อมหลังคา

26 มิถุนายน 2561

ตรัง-4พี่น้องสูงวัยอาศัยบ้านพักหลังวิทยาลัยเกษตร2คนป่วยโรคทางสมองพี่สาวคนโตวัย63เดินเท้าเข้าเมืองไปกลับวันละ14กม.เอาผักไปขายประทังชีวิต วอนสังคมช่วยซ่อมแซมหลังคา

ตรัง-4พี่น้องสูงวัยอาศัยบ้านพักหลังวิทยาลัยเกษตร2คนป่วยโรคทางสมองพี่สาวคนโตวัย63เดินเท้าเข้าเมืองไปกลับวันละ14กม.เอาผักไปขายประทังชีวิต วอนสังคมช่วยซ่อมแซมหลังคา

เมื่อวันที่ 26มิ.ย.61 นักศึกษาวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีตรัง สถาบันการอาชีวศึกษาเกษตรภาคใต้ นำผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านพักหลังวิทยาลัยฯ ซึ่งเป็นที่อาศัยของ4 พี่น้องสูงวัย
ประกอบด้วน น.ส.นงนุช อายุ63ปี นายเสด็จ อายุ60ปี น.ส.อารณี อายุ59ปี และ นายพิพัฒน์ สงศรี อายุ53 ปี ซึ่งสภาพความเเป็นอยู่ลำบาก และหนึ่งใน 2 คนมีอาการป่วยทางสภาพจิตใจในบ้านมี 2 ห้องนอนบนไม้กระดานเก่าไม่มีประตู ห้องน้ำที่มีกลิ่นเหม็น ห้องครัว มีเตาถ่านไว้หุง อาหาร และทั้งบ้านมีไฟฟ้าแสงสว่างเพียงดวงเดียว

นายพิพัฒน์น้องชายคนเล็กสุดในบ้าน เล่าว่า พี่น้องทั้งหมดย้ายมาอยู่บ้านหลังนี้เมื่อ6 ปีก่อน หลังจากแม่เสียชีวิตที่ดินและสมบัติทุกอย่างถูกขายไปจนหมดสิ้นแต่บรรพบุรุษคือผู้เป็นตาคือ ขุนสิทธิ์ ชัยภักดีได้บริจาคที่ดินบริเวณนี้จำนวน 85 ไร่ สร้างวิทยาลัยวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีตรัง สถาบันการอาชีวศึกษาเกษตรภาคใต้จึงได้อยู่อาศัยในพื้นที่แห่งนี้ และทุกคนต่างไม่มีครอบครัว นางสาวนงนุช หรือ ป้าเอียด พี่สาวต้องเดินเท้าไป-กลับ วันละ 14 กม.ทุกวัน เพื่อเอาของที่หาได้ไปขายเช่น มะพร้าว เศษยาง (ในสวนยางฯที่วิทยาลัยฯปลูกไว้) และผักที่ปลูกไว้ข้างๆบ้านไปขาย เพื่อนำเงินที่วันละ 30-40 บาทซื้ออาหารมารับประทานทั้งบ้าน ทางวิทยาลัยฯได้ช่วยเหลือให้ได้พักอาศัยอยู่ในบ้านหลังนี้ แบบฟรี ยกเว้น ค่าน้ำ ค่าไฟ และช่วยเลือกข้าวสาร อาหารบ้าง ตามอัตภาพ

นางสาวนงนุช หรือ ป้าเอียด พี่สาวคนโต ก็กล่าวว่า มีผู้มาติดต่อจะพาไปบ้านพักคนชรา แต่ไม่อยากให้ไป เพราะแม่สั่งเอาไว้ว่าให้ดูแลพี่น้องทุกคน ถึงจะอยากดีมีจนก็อยากให้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตา ไม่อยากให้จากไปไหนยังมีแรงและเลี้ยงน้องๆได้

ด้านนายเกียรติศักดิ์ บัวดำ ประธานชมรมพืชศาสตร์ วิทยาลัยเกษตรฯ กล่าวว่า เห็นครอบครัวนี้มีความเป็นอยู่คนข้างลำบากพยายามหามะพร้าว หรือ อะไรก็ได้ที่คิดว่าพอจะนำไปขายเป็นเงินได้ก็นำมาให้เป็นประจและอยากให้มีคนเข้ามาช่วยเหลือดูแลครอบครัวนี้ อย่างน้อยก็ให้มีชีวิตที่ดีขึ้นกว่าเดิม

สำหรับผู้ที่มีจิตอยากช่วยเหลือครอบครัวนี้ สามารถบริจาคได้ที่ บัญชีเลขที่ 010572738425 ชื่อบัญชี นายพิพัฒน์ ส่งศรี เพื่อนายเสด็จ ส่งศรี ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาตรัง