posttoday

หน่วยซีลหยุดเข้าในถ้ำหลวงชั่วคราวหลังระดับน้ำสูง เริ่มใหม่ตี4วันที่26มิ.ย.นี้

25 มิถุนายน 2561

หน่วยซีลต้องหยุดเข้าไปในถ้ำหลวงชั่วคราว หลังระดับน้ำเพิ่มสูงเป็นระยะทางยาว เร่งหาวิธีลดระดับน้ำ ผู้ว่าฯเชียงรายคาดเริ่มค้นหาอีกครั้งตี4 วันที่26มิ.ย.นี้

หน่วยซีลต้องหยุดเข้าไปในถ้ำหลวงชั่วคราว หลังระดับน้ำเพิ่มสูงเป็นระยะทางยาว เร่งหาวิธีลดระดับน้ำ ผู้ว่าฯเชียงรายคาดเริ่มค้นหาอีกครั้งตี4 วันที่26มิ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. รายงานข่าวจากหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ หรือ หน่วยซีลแจ้งว่า เมื่อเวลา 18.00 น. ทีมนักดำน้ำที่เข้าปฏิบัติการค้นหากลุ่มเด็กนักเรียนทีมฟุตบอล "หมูป่า" จาก ต.โป่งผา อ.แม่สาย พร้อมผู้ฝึกสอนรวม 13 คน ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้หยุดการดำน้ำเข้าไปในถ้ำชั่วคราว เนื่องจากมีฝนตกทั้งวันทำให้ระดับน้ำในถ้ำเพิ่มขึ้นถึงเพดานถ้ำ อีกทั้งระยะทางยาว ไกล มืด และน้ำขุ่น จึงหาวิธีทำให้ระดับน้ำลดลง แล้วจึงจะส่งทีมนักดำน้ำกลับเข้าไปอีกครั้ง

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ จากกองกำกับการตำรวจตะเวนชายแดนที่ 32 ได้รับมอบหมายภารกิจในการขุดลอกดินโคลนภายในถ้ำ เพื่อสนับสนุนภารกิจการช่วยเหลือ

ด้าน นายณรงค์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ กล่าวว่า สถานการณ์ล่าสุดขณะนี้คือ ระดับน้ำภายในถ้ำยังไม่ลดลง ดังนั้นหน่วยซีลจึงต้องออกมาชั่วคราว และจะเริ่มเข้าไปหลังน้ำลดอีกครั้ง หรือตั้งแต่เวลา 04.00 น.เป็นต้นไป นอกจากนี้ยังมีหน่วยที่ชำนาญการ-นักประดาน้ำจากหลายฝ่ายขันอาสามาร่วมค้นหาในภารกิจครั้งนี้ด้วย

นอกจากนี้ยังเพิ่มเติมปฏิบัติการจาก ตชด. , ป่าไม้ และฝ่ายปกครอง จะทำการสำรวจภูมิประเทศด้านบน เพื่อหาช่องทางเข้าไปในถ้ำอีกให้ได้ นอกเหนือไปจากช่องทางเข้าถ้ำตามปกติ รวมทั้งทาง ตชด.จะนำ เฮลิคอปเตอร์บินสำนวจช่องทางอื่นอีก

นายณรงค์กล่าวอีกว่า จะมีการสูบน้ำในบ่อที่อยู่พื้นที่ด้านล่างถัดไปจากถ้ำจำนวน 2 บ่อออก เนื่องจากน้ำจะไหลจากที่สูงลงที่ต่ำคาดว่าจะช่วยให้ระดับน้ำในถ้ำลดลงได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่ได้มีฝนตกหนักเมื่อเวลา 19.00 น.ผ่านมาทำให้ระดับน้ำภายในถ้ำเพิ่มขึ้น

ภาพ: อาสาฯ, Rungrot Kongpiban, สถานีตำรวจภูธร แม่สาย