posttoday

ฝนตกทำระดับน้ำในถ้ำหลวงสูงขึ้น รองผู้ว่าฯมั่นใจพบ13ชีวิตแน่นอน

25 มิถุนายน 2561

ฝนตกในพื้นที่ทำให้ระดับน้ำในถ้ำหลวงเพิ่มสูงขึ้น รองผู้ว่าฯมั่นใจ 13 ชีวิตหนีน้ำอยู่ในโถงกว้างมีอากาศเพียงพอ เผยอีก 2 กม.หน่วยซีลจะเข้าถึงจุดที่ผู้ประสบเหตุอยู่

ฝนตกในพื้นที่ทำให้ระดับน้ำในถ้ำหลวงเพิ่มสูงขึ้น รองผู้ว่าฯมั่นใจ 13 ชีวิตหนีน้ำอยู่ในโถงกว้างมีอากาศเพียงพอ เผยอีก 2 กม.หน่วยซีลจะเข้าถึงจุดที่ผู้ประสบเหตุอยู่

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. เวลา 15.30 น. นายภาสกร บุญลักษณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงความคืบหน้าในการค้นหา กลุ่มเด็กนักเรียนทีมฟุตบอล "หมูป่า" จาก ต.โป่งผา อ.แม่สาย พร้อมผู้ฝึกสอนรวม 13 คน ที่พลัดหลงอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน บ้านจ้องวัด ต.โป่งผา อ.แม่สายว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเข้าค้นหาอย่างต่อเนื่องแต่เนื่องจากเส้นทางภายในถ้ำเต็มไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากมีลักษณะสูงต่ำและมีน้ำเป้นบางช่วงทำให้ต้องดำน้ำในบางจุด ซึ่งเจ้าหน้าที่หน่วยซีลได้วางเชือกเป็นเส้นทางขณะค่อยๆค้นหาลึกเข้าไปภายในถ้ำ

อย่างไรก็ตามมี สิ่งที่กังวลคือเรื่องฝนที่ตกลงมาปรอยๆ รวมทั้งไม่รู้ว่าด้านบนมีปริมาณน้ำฝนมากหรือไม่ เพราะระดับน้ำในถ้ำได้เพิ่มขึ้น

ส่วนการลำเลียงผู้ประสบเหตุออกมาได้เตรียมไว้ 2 แนวทาง คือ แนวทางแรกให้เด็กใช้อุปกรณ์ดำน้ำเพื่อดำน้ำออกมาโดยหน่วยซีลจะช่วยสอนทักษะเบื้องต้น และอีกแนวทางหนึ่งคือให้หน่วยงานท้องถิ่นนำเครื่องสูบน้ำที่เตรียมไว้ 4 เครื่องพร้อมน้ำภายในถ้ำ เบื้องต้นจะนำผู้ที่แข็งแรงออกมาก่อนเนื่องจากเส้นทางยากลำบาก และจะมีการส่งอาหารเข้าไปให้ผู้ที่ยังอยู่ภายในเพื่อให้ดำรงชีวิตอยู่ได้ระยะหนึ่ง จากนั้นเมื่อเคลียร์เส้นทางได้จึงทยอยลำเลียงออกมา

"เรามั่นใจว่า ผู้ประสบเหตุทุกคนปลอดภัยเพราะขณะนี้ยังไม่มีสิ่งบอกเหตุในทางที่ไม่ดี เราพบเชืออก รอยมือ รอยเท้า ซึ่งเป็นสิ่งบอกเหตุว่าเด็กพยายามเอาตัวรอด"นายภาสกร กล่าว

รองผู้ว่าฯเชียงรายกล่าวอีกว่า ลักษณะของถ้ำเป็นเส้นตรงเพียงแต่มีความลึก โดยระยะทางถึงปลายถ้ำ 7 ก.ม. และเส้นทางยาลำบางเพราะมีระดับน้ำสูงเป็นช่วง มั่นใจเจ้าหน้าที่เดินหน้าไปเรื่อยๆจะต้องพบผู้ประสบเหตุแน่นอน

ทั้งนี้คาดว่าผู้ประสบเหตุจะอยู่ในโถงถ้ำที่เรียกกันว่า พัทยาบีช ซึ่งจะมีลักษณะโถงกว้าง อาจจะมีปล่องบนเพดาน และมีแสงเข้ามา ซึ่งตรงนั้นมีอากาศเพียงพอ ขณะนี้เหลือระยะทางอีกประมาณ 2 ก.ม.ทีมค้นหาจะถึงจุดดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงาน เจ้าหน้าที่ ตชด.32 ได้นำเฮลิคอปเตอร์ ขึ้นบินตรวจสอบเพื่อหาช่องทางที่เชื่อมต่อกับภายในถ้ำ ที่อาจจะมีปล่องด้านบน หรือช่องทางที่กลุ่มเด็กๆ อาจจะออกไปเพื่อหนีน้ำ พร้อมนำขนมและโน้ตข้อความแจ้งว่า "หากเจอขนมให้หยุดรอหน่วยซีลกำลังเข้าไปช่วย" หย่อนลงไปในถ้ำ

ขณะที่ หน่วยซีลดำน้ำเข้าไปภายในบริเวณโถงถ้ำได้แล้ว 2 ห้อง เจ้าหน้าที่พบร่องรอยของเด็กๆ และโค้ช ทั้งรอยเท้าและรอยมือ โดยเจ้าหน้าที่ได้สับเปลี่ยนหมุนเวียนนำกำลังเข้าไปแล้ว 3 ชุด จากทั้งหมด 4 ชุด ขณะที่ ภายนอกมีฝนโปรยปรายลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำภายในถ้ำเพิ่มสูงขึ้นเล็กน้อย ส่วนภายในถ้ำอุณหภูมิค่อนข้างหนาวเย็น และมืดมาก ทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้อย่างลำบาก