posttoday

เร่งช่วย12 ชีวิตติดในถ้ำเชียงราย หลังน้ำป่าไหลหลากปิดปากถ้ำ

24 มิถุนายน 2561

เจ้าหน้าที่เร่งเข้าช่วยเหลือทีมนักฟุตบอลพร้อมโค้ชรวม12ชีวิตติดอยู่ภายในถ้ำนางนอนเชียงราย หลังน้ำป่าไหลหลากปิดปากถ้ำออกไม่ได้

เจ้าหน้าที่เร่งเข้าช่วยเหลือทีมนักฟุตบอลพร้อมโค้ชรวม12ชีวิตติดอยู่ภายในถ้ำนางนอนเชียงราย หลังน้ำป่าไหลหลากปิดปากถ้ำออกไม่ได้

หลังจากที่เกิดเหตุกลุ่มนักฟุตบอลพร้อมโค้ชรวม 12 คน ที่เข้าไปเที่ยวในถ้ำหลวงนางนอน ภายใน วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ตั้งอยู่ ม.9 ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่ช่วงค่ำวานนี้ และไม่สามารถออกมาได้ เนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก จนทำให้น้ำป่าไหลหลากปิดปากถ้ำ พบเพียงรถจักรยานยนต์และรถจักรยาน ที่จอดทิ้งไว้บริเวณปากถ้ำ 12 คัน โดยนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ลงพื้นที่ ถ้ำหลวงนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย พร้อมสั่งการทุกภาคส่วนช่วยเหลือเด็กซึ่งติดอยู่ในถ้ำอย่างเต็มที่

ล่าสุดหน่วยกู้ภัยสยามรวมใจ (ปู่อินทร์) แม่สาย ร่วมกับฝ่ายปกครอง ทหารจากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสนธิอยู่ระหว่างเข้าช่วยเหลือ

กรณีดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. วันที่ 23 มิ.ย.61 ได้มีเจ้าหน้าที่ของวนอุทยานมาพบรถจักรยานยนต์จอดอยู่ 1 คันพร้อมรถจักรยานอีก 11 คัน ที่จอดทิ้งไว้หน้าปากถ้ำ จึงได้ตรวจสอบดูพบในตะกร้าหน้ารถมีเป้และอุปกรณ์รองเท้ากีฬาของนักฟุตบอล จึงได้ประสานไปยังหัวหน้าทีมฟุตบอลของตำบลโป่งผาให้มาดู และจากการตรวจดูทางหัวหน้าทีมฟุตบอลยืนยันว่า เป็นชุดกีฬาของทีมโป่งผาจริง ซึ่งมีทั้งหมด 11 คน ส่วนรถจักรยานยนต์เป็นของโค้ช ที่มีอายุ 25 ปี

โดยปกติทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ทีมนักฟุตบอลจะมาซ้อมเตะกันที่สนามกีฬาบ้านโป่งผา และวันนี้ทราบว่าเมื่อซ้อมฟุตบอลเสร็จประมาณช่วงเที่ยง ทางโค้ชได้ชวนนักฟุตบอลทั้งหมดเดินทางไปเที่ยวถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนกัน จนพบว่าทั้งหมดยังไม่กลับออกมาจากถ้ำ จึงได้พากันเข้าไปตามหาภายในถ้ำลึกเข้าไปประมาณ 3 กิโลเมตร ขณะนั้นมีฝนตกหนักและมีน้ำเอ่อสูงภายในถ้ำ จึงรีบกลับออกมาเพราะไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถกลับออกมาได้ เพราะน้ำจะปิดทางออก จึงได้ขอความช่วยเหลือทางหน่วยกู้ภัยสยามรวมใจแม่สาย

เมื่อมาถึงทางหน่วยกู้ภัยไม่มีเครื่องมืออุปกรณ์ในการช่วยเหลือทางน้ำ จึงได้ประสานไปยังหน่วยกู้ภัยศิริกรณ์ ในจังหวัดเชียงรายให้มาช่วยเหลือ

ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าวันที่ 24 มิ.ย. ทางเจ้าหน้าที่ชุดกู้ภัยพร้อมอุปกรณ์ได้เดินเท้าเข้าไปในถ้ำ เพื่อค้นหากลุ่มนักฟุตบอลทั้งหมด เพราะเกรงว่าเด็กที่ติดอยู่ในถ้ำจะได้รับอันตราย เนื่องจากระดับน้ำท่วมสูงและทั้งหมดไม่มีอาหารกินประทังชีวิต ซึ่งคาดว่าไฟส่องสว่างของผู้ที่ติดอยู่ภายในน่าจะดับหมดแล้ว และอาจจะกระหายน้ำเป็นอย่างมาก

เร่งช่วย12 ชีวิตติดในถ้ำเชียงราย หลังน้ำป่าไหลหลากปิดปากถ้ำ