posttoday

ตำรวจตากใบขยายผลยึดบึ้ม41ลูกส่งหนุ่มขนระเบิดให้ทหารสอบ

22 มิถุนายน 2561

นราธิวาส-ตำรวจตากใบส่งหนุ่มขนระเบิดไปป์บอมบ์41ลูกให้ทหารสอบขยายผลโดยมีโทรศัพท์เป็นหลักฐานสำคัญเชื่อมโยงกลุ่มผู้กระทำความผิด

นราธิวาส-ตำรวจตากใบส่งหนุ่มขนระเบิดไปป์บอมบ์41ลูกให้ทหารสอบขยายผลโดยมีโทรศัพท์เป็นหลักฐานสำคัญเชื่อมโยงกลุ่มผู้กระทำความผิด

พ.ต.อ.พชรพล ณ นคร ผกก.สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส ประสาน พ.ต.อ.สุรพงษ์ ชาติสุทธิ์ ผกก.สภ.ระแงะ ขอสนับสนุนกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจค้นบ้าน เลขที่ 21/1 ม.10 ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะของนายซานูซี ยาแต ผู้ต้องหาครอบครองระเบิดแสวงเครื่องชนิดไปป์บอมบ์ จำนวน 41 ลูก โดยใช้กระบะยี่ห้ออีซูซุ สีน้ำตาล ทะเบียน บท 2788 ปัตตานี เป็นพาหนะในการขนย้ายวัตถุระเบิดไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย และจากการตรวจสอบรถกระบะ ยี่ห้ออีซูซุ สีน้ำตาล ทะเบียน บท 2788 ปัตตานี พบว่าเป็นของนายอุษมาน ยาแต อายุ 32 ปี ซึ่งเป็นน้องชายของนายซานูซี โดยเจ้าหน้าที่จะได้เชิญตัวมาให้ปากคำ ว่ามีส่วนรู้เห็นและเกี่ยวข้องกับการขนย้ายวัตถุระเบิดดังกล่าวหรือไม่

ส่วนนายซานูซี ให้เจ้าหน้าที่ทหารไปสอบสวนขยายผลที่ศูนย์ซักถามชุดเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 46 อ.เมืองนราธิวาส

นอกจากนี้ พ.ต.อ.พชรพล ณ นคร ผกก.สภ.ตากใบ ยังได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารชุดเฉพาะกิจนราธิวาส 30 ทำการตรวจค้นบ้านนายอับดุลอาซิ สามะ อายุ 21 ปี เลขที่ 133 ม.1 ต.บางขุนทอง อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ซึ่งเป็น 1 ในผู้ต้องหาที่หลบหนีการจับกุมไปได้ จากการซักทอดของนายซานูซี ว่านายอับดุลอาซิ ได้เป็นคนโทรศัพท์ให้นำรถกระบะมารับวัตถุระเบิด ที่บ้านปะลุกา ม.3 ต.โฆษิต จากชายฉกรรจ์ 4 คน ที่นำมาส่งให้กับนายอับดุลอาซิ เพื่อไปส่งต่อให้กับบุคคลไม่ทราบชื่อและนามสกุล ที่มารอรับในพื้นที่ อ.ยี่งอ และจากการเดินทางไปตรวจค้นบ้านพักของนายอับดุลอาซิ พบว่า นายซานูซี ไม่ได้กลับมาที่บ้านพักหลังจากการหลบหนีจับกุมของเจ้าหน้าที่ โดยเจ้าหน้าที่เชื่อว่า นายซานูซี น่าจะหลบหนีไปหลบซ่อนตัวในประเทศเพื่อนบ้านแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยังมีหลักฐานสำคัญคือโทรศัพท์มือถือ ที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึดเอาไว้ได้ จากนายซานูซี และนายอับดุลอาซิ ที่ทำลืมไว้ในรถกระบะ ขณะหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากในขณะที่เจ้าหน้าที่จับกุม มีเบอร์โทรศัพท์หลายสายได้โทรมายังเบอร์ของนายซานูซี และนายอับดุลอาซิ ที่เจ้าหน้าที่จะนำไปขยายผลผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

พ.ต.ท.ประจวบ นิ่มเรือง หน.ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดหน่วยปฏิบัติการพิเศษ กองกำกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส พบว่า ระเบิดที่ตรวจยึดมาได้เป็นระเบิดแสวงเครื่องชนิดไปป์บอมบ์ เหมือนกับคนร้ายเคยใช้ก่อเหตุในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในช่วงที่ผ่านมา เพียงแต่ระเบิดที่ตรวจยึดได้ในครั้งนี้มีลักษณะรูปลักษณ์ที่สั้นและเล็กกว่าเท่านั้น และในส่วนของอุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์และวงจรต่างๆที่ใช้ในการประกอบระเบิดก็เป็นอุปกรณ์ทีหาได้ในประเทศ