posttoday

กรมชลประทานแจงท่อส่งน้ำดิบจ.เลยแตก

22 มิถุนายน 2561

เลย-ชลประทานส่งเจ้าหน้าที่ติดตามให้คำแนะนำเทศบาลตำบลนาด้วงหลังท่อส่งน้ำดิบแตก และเร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้ลุล่วงโดยเร็ว

เลย-ชลประทานส่งเจ้าหน้าที่ติดตามให้คำแนะนำเทศบาลตำบลนาด้วงหลังท่อส่งน้ำดิบแตก และเร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้ลุล่วงโดยเร็ว

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน ชี้แจงข่าวชาวบ้านตำบลนาด้วง อำเภอนาด้วง จังหวัดเลย ทำหนังสือร้องเรียนให้ฝ่ายทหารเข้าตรวจสอบโครงการวางท่อส่งน้ำดิบเพื่อผลิตน้ำประปาของเทศบาลตำบลนาด้วง ระยะความยาว 5,200 เมตร งบประมาณ 8.16 ล้านบาท เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนเมษายน 2559 และส่งงานกลางปี 2560 โดยมีการตรวจรับงานเรียบร้อยแล้ว แต่ใช้งานได้เพียง 2 เดือน ท่อน้ำแตกกระจาย ผู้รับเหมาได้ทำการซ่อมแซมแล้ว แต่ก็ไม่สามารถใช้การได้ อีกทั้งท่อน้ำยังกระจายเกลื่อนเต็มภูเขาโดยไม่มีการเชื่อมท่อว่า โครงการนี้อยู่ในเขตพื้นที่ของโครงการชลประทานเลย โดยเทศบาลตำบลนาด้วงได้ขอวางท่อส่งน้ำดิบฝั่งขวาของอาคารระบายน้ำลงลำน้ำเดิม ลักษณะเป็นท่อเหล็กขนาด 6 นิ้ว เพื่อแจกจ่ายน้ำให้กับราษฎร ซึ่งการวางท่อได้ลัดเลาะไปตามแนวถนนทางเข้า และมีบางช่วงอยู่ในแนวคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งขวา ต่อมาในปี 2560 สำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 5 ได้ดำเนินการก่อสร้างคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งขวา ทางเทศบาลตำบลนาด้วง จึงได้มีการปรับปรุงแนวท่อ ด้วยการย้ายท่อมาวางตามแนวริมคลองส่งน้ำ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในระหว่างดำเนินการ

 

ดร.ทวีศักดิ์ กลาวว่า สำหรับในวันที่ฝ่ายทหารได้เข้าตรวจสอบพื้นที่สำนักงานชลประทานที่ 5 โดยหัวหน้าฝ่ายก่อสร้าง ได้ลงพื้นที่ร่วมกับฝ่ายทหาร เพื่อทำความเข้าใจในกรณีที่เกิดขึ้นให้กับราษฎรและผู้ที่เกี่ยวข้องได้ทราบว่า ปัจจุบันพื้นที่สำหรับวางท่อส่งน้ำดิบเพื่อผลิตน้ำประปาของเทศบาลตำบลนาด้วง บริเวณริมคลองส่งน้ำ มีความพร้อมสามารถเข้าดำเนินการได้แล้ว และไม่ได้นิ่งนอนใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้ย้ำให้เจ้าหน้าที่ติดตามให้คำแนะนำกับเทศบาลตำบลนาด้วง พร้อมกับเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้ลุล่วงโดยเร็วในระยะต่อไป