posttoday

ยุติธรรมอุดรช่วยป้าชาวนาค้ำรถหายประกันเบี้ยวไฟแนนซ์ยึดนา

21 มิถุนายน 2561

อุดรธานี-ป้าชาวนารถหายประกันเบี้ยวจ่ายแถมไฟแนนซ์ไล่ตามมายึดนา ร้องยุติธรรมจังหวัดอุดรธานีช่วยแก้ปัญหาหลังตำรวจตามปิคอัพที่ถูกขโมยกลับม

อุดรธานี-ป้าชาวนารถหายประกันเบี้ยวจ่ายแถมไฟแนนซ์ไล่ตามมายึดนา ร้องยุติธรรมจังหวัดอุดรธานีช่วยแก้ปัญหาหลังตำรวจตามปิคอัพที่ถูกขโมยกลับมาได้

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.61 นางตอง คำศิริ อายุ 50 ปี ชาวนา ต.นาข่า อ.เมือง อุดรธานี ผู้ค้ำประกันเช่าซื้อรถปิกอัพให้น้องสาวแต่รถถูกโจรกรรม บริษัทฯประกันภัย ปฏิเสธการจ่ายเงินตามสัญญา เป็นเหตุให้ไฟแนนซ์ฟ้องเรียกเงินเมื่อไม่สามารถนำเงิน 800,000 มาจ่ายคืนได้จึงถูกยึดที่นาไปขายทอดตลาด 2 ไร่ หลังจากหายไป 4 ปี เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร ภาค 4 ตรวจยึดรถคืนมาได้ เดินทางเข้าพบนางอรเกษมศิลป์ จิรวัสวงศ์ ยุติธรรม จ.อุดรธานี เพื่อปรึกษาขอความเป็นธรรม

นางตองได้นำเอกสารที่รวบรวมไว้ประกอบด้วย หมายเรียกและคำสั่งศาล , ประกาศบังคับคดี และประกาศขายทอดตลาด ของ สนง.บังคับคดี จ.อุดรธานี เพื่อยืนยันประกอบกับการขอความยุติธรรม โดยมีนางอรเกษมศิลป์ จิรวัสวงศ์ ยุติธรรม จ.อุดรธานี และนายสำราญ สกุลดี ผอ.สนง.บังคับคดี จ.อุดรธานี พร้อมนิติกร ร่วมรับฟัง และสอบถามเพิ่มเติม

นายสำราญ สกุลดี ผอ.สนง.บังคับคดี จ.อุดรธานี ได้ให้นางตองฯ ทำหนังสือเพื่อขอไกล่เกลี่ยกับสำนักงานบังคับคดี เนื่องจากรถคันที่ถูกโจรกรรม นางตองฯเป็นผู้ค้ำประกันได้รับกลับคืนมา ซึ่งหลังจากทำเรื่องตรวจสอบแล้ว สนง.บังคับคดี จะเชิญไฟแนนซ์ที่ฟ้องร้องนางตองมาเจรจาไกลเกลี่ยหาข้อตกลงต่างๆทั้งเรื่องเงินที่ศาลสั่งให้นางตองและน้องสาวชำระให้ไฟแนนซ์ จะสามารถลดหย่อนลงได้เท่าไหร่ เพราะว่ารถได้คืนกลับมาแล้ว และรถคันดังกล่าว ทางตำรวจ ภ.4 มีเอกสารยืนยันว่าถูกขโมยไปจริง

นางอรเกษมศิลป์ จิรวัสวงศ์ ยุติธรรม จ.อุดรธานี แจ้งว่า เรื่องบริษัทประกันภัยไม่รับผิดชอบ จ่ายค่าสินไหมทดแทนทั้งเป็นประกันภัยชั้นหนึ่ง และประกันยังไม่หมดอายุ และเมื่อรถถูกขโมยไปจริง และตำรวจยึดคืนมาได้ เรื่องนี้จะแจ้งไปทางสนง.คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัยภาค 4 อุดรธานี ทราบเพื่อตรวจสอบกับ บ.ประกันภัย ถึงสาเหตุที่ไม่รับผิดชอบกรณีที่เกิดขึ้น เพราะเมื่อรถหายต้องคุ้มครองจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้กับทางธนาคาร ที่มีชื่อเป็นเจ้าของรถโดยตรง โดยผู้เช่าซื้อเป็นเพียงผู้ครอบครองรถเท่านั้น

นางตอง คำศิริ เปิดเผยว่า ตอนนี้รู้สึกสบายใจขึ้น ที่มีหน่วยงานราชการเข้ามาช่วยดูแล หลังจากนี้จะรอสนง.บังคับคดีเรียกไปเจรจาไกล่เกลี่ยกับทางธนาคารที่ฟ้องร้องว่าจะดำเนินการอย่างไร เพราะว่าอยากได้ที่ดินคืนมาทำนาก่อนที่จะมีคนมาซื้อไป ตอนนี้ได้เช่าที่นาของคนอื่นทำนาไปก่อน เพราะที่นาถูกประกาศขายทอดตลาดไปแล้ว