posttoday

ไม่รอลงอาญา!ศาลจำคุกคนละ2เดือนคดีหมอเปรม-เลขาฯจับนักข่าวแก้ผ้า

21 มิถุนายน 2561

ขอนแก่น-ศาลพิพากษาจำคุก “นพ.เปรมศักดิ์”อดีตนายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่และเลขาณุการคนละ 2 เดือนไม่รอลงอาญาคดีจับนักข่าวแก้ผ้าขณะไปขอสัมภาษณ์ปมภาพวิวาห์สาวรุ่น

ขอนแก่น-ศาลพิพากษาจำคุก “นพ.เปรมศักดิ์”อดีตนายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่และเลขาณุการคนละ 2 เดือนไม่รอลงอาญาคดีจับนักข่าวแก้ผ้าขณะไปขอสัมภาษณ์ปมภาพวิวาห์สาวรุ่น

ที่ศาลจังหวัดพล อ.พล จ.ขอนแก่น ผู้พิพากษาออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาคดีที่สื่อมวลชน จ.ขอนแก่น 5 คน เป็นโจทก์ฟ้อง นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ จำเลยที่ 1 และ ร.ต.บัวทอง โลขันธ์ อดีตเลขานุการนายกรัศมนตรีเมืองบ้านไผ่ จำเลยที่ 2 ในข้อกล่าวหากระทำอนาจารต่อหน้าธารกำนัล ในห้องปฎิบัติราชการนายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่นกรณีจับผู้สื่อข่าวแก้ผ้าที่ไปขอสัมภาษณ์เรื่อง ปรากฏภาพนพ.เปรมศักดิ์นั่งคู่สาววัยรุ่นคล้ายกำลังเข้าพิธีแต่งงาน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 26 พ.ค.2559  โดยพิพากษาให้จำคุกจำเลยที่1 และ2 คนละ2เดือนโดยไม่รอลงอาญา

ทันทีที่องค์คณะผู้พิพากษาอ่านคำพิพากษาแล้วเสร็จ ตำรวจศาลได้เข้าควบคุมตัว นพ.เปรมศักดิ์ และ ว่าที่ ร.ต.บัวทอง ไปในห้องควบคุมตัวผู้ต้องหาบริเวณชั้นล่างของศาล เพื่อให้เจ้าหน้าที่จากกรมราชทัณฑ์มารับตัวไปทำการคุมขังตามคำพิพากษา

นายปกาญจน์ นพศรี ทนายฝ่ายโจทก์ กล่าวว่า คดีนี้ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า โจทก์มีพยานเป็นผู้สื่อข่าว 5 คน ที่อยู่ในเหตุการณ์ใกล้ชิดมีการให้การที่สอดคล้องต่อเนื่องเป็นเหตุเป็นผล และไม่มีเรื่องโกรธแค้นกับจำเลยทั้ง 2 ไม่ปรากฏหลักฐานว่ามีคู่แข่งทางการเมืองอยู่เบื้องหลัง โจทก์ร่วมเพื่อกำจัดให้พ้นจากตำแหน่งตามที่ฝ่ายจำเลยอ้าง จำเลยที่ 1 และ 2 มีหน้าที่การงานที่ดี มั่นคง เป็นผู้นำท้องถิ่น และเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง แต่กระทำการไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย และเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวกับผู้อื่น อีกทั้ง เพื่อให้เป็นตัวอย่างต่อสาธารณชน จำเลยเคยดำรงตำแหน่ง ส.ส.4 สมัย และได้รับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ ซึ่งเป็นตำแหน่งอันทรงเกียรติ ที่ต้องครองตนเป็นตัวอย่างแก่สังคมแต่กลับทำเรื่องเสื่อมเสียร้ายแรง เพื่อให้จำเลยเข็ดหลาบไม่เป็นเยี่ยงอย่างแก่คนทั่วไป การกระทำของจำเลยทั้ง 2 เป็นการกระทำกรรมเดียวแต่ผิดหลายมาตราจึงพิพากษาจำคุก 2 เดือนโดยไม่รอลงอาญา

ขณะที่นายก่อสิทธิ์  กองโฉม ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ประจำศูนย์ข่าวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในฐานะโจทก์ ร่วม กล่าวว่า ดีใจที่ศาลให้ความยุติธรรม และให้เป็นคดีตัวอย่างเพื่อปกป้องศักดิ์ศรีของสื่อมวลชน