posttoday

รันทด!ม.1เรียนดีสู้ชีวิตครูไปเยี่ยมบ้านเห็นสภาพถึงกับน้ำตาร่วง

21 มิถุนายน 2561

นครพนม-ครูไปเยี่ยมลูกศิษย์ม.1เรียนดีถึงกับน้ำตาร่วงเมื่อเห็นสภาพความเป็นอยู่อาศัยเพิงไม้เป็นบ้านฐานะยากจนสู้ชีวิตทำงานรับจ้างดูแลยายกับน้อง2คน

นครพนม-ครูไปเยี่ยมลูกศิษย์ม.1เรียนดีถึงกับน้ำตาร่วงเมื่อเห็นสภาพความเป็นอยู่อาศัยเพิงไม้เป็นบ้านฐานะยากจนสู้ชีวิตทำงานรับจ้างดูแลยายกับน้อง2คน
        
เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.61 นางเกศินี เชื้อเอี่ยมพันธ์ ครูแนะแนว โรงเรียนเรณูวิทยานุกูล อ.เรณูนคร จ.นครพนมลงพื้นที่ตรวจสอบและหาแนวทางช่วยเหลือครอบครัว เด็กหญิง ศิริพร  มีพรหม หรือน้องจอย อายุ 12 ปี อยู่บ้านเลขที่106 หมู่ 10 บ้านเนินน้ำคำ ต.โคกหินแฮ่ อ.เรณูนคร จ.นครพนม นักเรียนหญิงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งมีผลการเรียนดี ทั้งด้านกิจกรรม และความประพฤติเรียบร้อย แต่ฐานะยากจน  อาศัยอยู่ในบ้านพักเป็นเพิงไม้เก่า มีนางสุเพียร ศรีครานุรักษ์ อายุ 62 ปี คุณยาย และน้องอีก 2 คนวัย8ขวบและ5ขวบที่ต้องคอยดูแล ซึ่งสภาพความเป็นอยู่ของน้องจอยทำให้ครูที่ไปเยี่ยมถึงกับน้ำตาร่วงเพราะอาศัยอยู่ในเพิงพัก ทำจากเศษไม้ และสังกะสีเก่าพอได้หลับนอน หากฝนตกหนัก ลมแรง ต้องหาที่หลบฝน เพราะหลังคารั่ว ส่วนเครื่องใช้ในครัวเรือนใช้ตามที่มีอยู่ และหามาได้ สภาพห้องน้ำส้วมทำจากผ้าใบเวลาขับถ่ายจะต้องเอาผ้าใบปิดคลุมไว้ ส่วนห้องอาบน้ำใช้ลานกลางแจ้ง

นางเกศินี เชื้อเอี่ยมพันธ์ ครูแนะแนว โรงเรียนเรณูวิทยานุกูล อ.เรณูนคร จ.นครพนม  เปิดเผยว่า ชีวิตน้องจอย  ถือว่าลำบากมากแต่ต้องยอมรับว่า จากประวัติเรียนดี และมีความประพฤติเรียบร้อย เป็นเด็กกตัญญู ต้องคอยดูแล ทำงานรับจ้าง ทำงานบ้าน ช่วยยายและต้องดูแลน้อง อีก 2 คน  ที่สำคัญช่วงเรียนระดับประถมศึกษาที่โรงเรียนบ้านนาโดนใหม่ ต.โคกหินแฮ่ อ.เรณูนคร จ.นครพนม เป็นเด็กที่มีผลการเรียนดีเด่นอันดับ 1 ของโรงเรียน มีผลการเรียนเกรดเฉลี่ย 3.98  จบปีการศึกษาในปี2560 และได้สอบแข่งขันมาศึกษาต่อในโรงเรียนเรณูนครวิทยานุกูลซึ่งเป็นโรงเรียนชื่อดังของอำเภอในปีการศึกษานี้

"ก่อนนี้คณะครุไม่เคยทราบข้อมูลมาก่อน เรื่องสภาพความเป็นอยู่ แต่โรงเรียนได้มีโครงการเยี่ยมบ้านทุกคน เพื่อประเมินด้านต่างๆของนักเรียน จนกระทั่งมาพบครอบครัวน้องจอย แทบรับไม่ได้ ไม่คิดว่าจะอยู่ในสภาพแบบนี้ ทำให้ห่วงคุณภาพชีวิต ความปลอดภัย เพราะเป็นผู้หญิง และกำลังโตเป็นวัยรุ่น  เบื้องต้นทางคณะครูได้หารือกับหน่วยงานเกี่ยวข้องหาทางช่วยเหลือ แต่มีปัญหาเรื่องงบประมาณ ส่วนหนึ่งต้องอาศัยจากผู้ใจบุญ ผู้มีใจเมตตา มาช่วยกันดูแลช่วยเหลือ  สำคัญอยากได้ที่พักอาศัยพัฒนาคุณภาพชีวิต และทุนการศึกษามีการจัดตั้งกองทุนขอรับบริจาคความช่วยเหลือ สามารถบริจาคได้ผ่านบัญชี กองทุนการศึกษา เพื่อเด็กหญิงศิริพร มีพรหม เลขที่บัญชี 435-041-462-2 ธนาคารกรุงไทย สาขาอำเภอเรณูนคร หรือติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร. 088-281809 หรือ 095-670-4429" นางเกศินี กล่าว

ด้านเด็กหญิง ศิริพร เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลาที่โตจำความได้รักยายมาก รู้ว่าชีวิตตัวเองลำบาก บางทีท้อแต่สงสารยายกับน้อง เข้าใจพ่อแม่ ที่ให้ยายเลี้ยง เพราะความยากจนแต่พอใจที่จะอยู่ดูแลยาย ช่วยงานทุกอย่างที่ทำได้ ทั้งรับจ้างทำงาน รวมถึงทำงานบ้าน ทำอาหาร สอนหนังสือน้องอีก 2 คน  เพราะคุณตาเสียชีวิตเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ไม่มีคนหาเงินช่วย แต่ต้องสู้เพื่อยาย สิ่งเดียวที่ทำได้คือ คิดเสมอว่า จะเป็นคนดีของสังคม ต้องตั้งใจเรียน มีอนาคตมีงานที่ดี อยากมีอาชีพเป็นครู เพราะอยากสอนให้คนเป็นคนดี ชอบการเรียนหนังสือ คิดเสมอว่าวันหนึ่งอยากมีอาชีพการงานที่ดี อยากมีบ้านใหม่ให้ยาย น้องๆ ได้อยู่อาศัย มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และขอกราบขอบพระคุณ สำหรับผู้ใจบุญ รวมถึงครูที่เมตตาหาทางช่วยเหลือ

ด้านนางสุเพียร ศรีครานุรักษ์ อายุ 62 ปี ยายของน้องจอย เล่าถึงความรันทดทั้งน้ำตาว่า เดิมค้าขายพอมีเงินมีรายได้ รับจ้างทั่วไปไม่มีที่นา เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้วหลังแม่น้ำจอยซึ่งเป็นญาติ เป็นลูกหลานไม่ใช่ลูกสาวแท้ๆ คลอดน้องจอยออกมาได้ 7 วัน มีปัญหาครอบครัวเพราะยากจน ไม่พร้อมดูแล ด้วยความสงสารจึงนำมาเลี้ยงดู ตั้งแต่อายุได้ 7 วัน จากนั้นพ่อกับแม่น้องจอย ต่างดิ้นรนไปทำงานต่างจังหวัด ติดต่อมาดูแลบ้างตามสภาพ แฃะชีวิตลำบากมากขึ้นหลังสามีตายไปเมื่อ 5 ปีที่แล้ว แต่ต้องดูแลหลานถึง 3 คนโชคดีมีน้องจอย คอยดูแล ทำงานรับจ้างช่วยงานบ้านมาตลอด บางทีท้อ แต่เห็นหน้าหลานแล้วต้องสู้ญาติพี่น้องไม่มีใครช่วยได้ หวังเพียงหลานมีอนาคตนอนตายตาหลับ ภูมิใจตลอดน้องจอยเรียนหนังสือเก่ง และเป็นเด็กกตัญญู และปีที่ผ่านมาโรงเรียนบ้านนาโดนใหม่ได้มอบเกียรติบัตรแม่ดีเด่นให้เมื่อปี2560 มาถึงวันนี้สิ่งที่ต้องการที่สุดคืออยากให้หลานได้เรียนหนังสืออยากให้มีอนาคต

รันทด!ม.1เรียนดีสู้ชีวิตครูไปเยี่ยมบ้านเห็นสภาพถึงกับน้ำตาร่วง

รันทด!ม.1เรียนดีสู้ชีวิตครูไปเยี่ยมบ้านเห็นสภาพถึงกับน้ำตาร่วง