posttoday

พบช้างป่าเขาอ่างฤาไนตายริมไร่มันสำปะหลังคาดถูกไฟช็อต จนท.ผ่าซากพิสูจน์

20 มิถุนายน 2561

พบซากช้างป่าอายุ 15 ปีตายริมไร่มันสำปะหลัง ใกล้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน คาดถูกไฟช็อตตาย

พบซากช้างป่าอายุ 15 ปีตายริมไร่มันสำปะหลัง ใกล้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน คาดถูกไฟช็อตตาย

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. พ.ต.ท.เสรี ประเสริฐลาภ สารวัตรเวรสอบสวน สภ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ได้เดินทางเข้าตรวจสอบซากช้างป่าที่ตายอยู่ที่บริเวณริมถนนบ้านนางาม ขอบไหล่ทางหลวงชนบทหมายเลข ฉช4022 บ้านทุ่งพระยา-นายาว ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ป่ารอยต่อห้าจังหวัดภาคตะวันออก

จุดเกิดเหตุเป็นพื้นที่แนวชายป่าที่เชื่อมติดกับหมู่บ้าน ซึ่งเป็นไร่มันสำปะหลังของชาวบ้าน พบแนวลวดหนามล้อมรอบเป็นรั้วบ้านบนเนื้อที่ 8 ไร่ และมีเส้นลวดไฟฟ้าขึงทาบยาวไปตลอดแนวของรั้ว

จากการตรวจสอบพบซากช้างป่าเป็นช้างป่าเพศผู้วัยประมาณ 15 ปี นอนตายอยู่บริเวณใกล้กับปากทางเข้าบ้านพักของชาวบ้าน โดยระบุว่าได้ขึงลวดไฟฟ้าเอาไว้กันสัตว์ป่าเข้ามารบกวนจริงแต่เป็นเพียงลวดไฟฟ้าที่แปลงมาจากแบตเตอรี่ 12 โวลต์ สำหรับใช้กับเครื่องกั้นล้อมเลี้ยงสัตว์ (วัว-ควาย) ที่ชาวบ้านมีใช้กันทั่วไปเท่านั้น ไม่ใช่ไฟฟ้าจากบ้านเรือนพักอาศัย

ทั้งนี้เมื่อคืนที่ผ่านมาเวลา 22.00 น.ได้พบซากช้างป่าตัวนี้นอนตาย จึงได้แจ้งให้แก่ทางเจ้าหน้าที่ทราบ จากนั้นพนักงานสอบสวนจึงได้ทำการควบคุมตัว เจ้าของบ้านพัก ไปสอบสวนปากคำยังที่โรงพัก สภ.สนามชัยเขต โดยมีคณะเจ้าหน้าที่ซึ่งประกอบด้วยฝ่ายปกครอง นำโดยนางอาภรณ์ ใหม่มงคล นายอำเภอสนามชัยเขต เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เจ้าหน้าที่ทหารพราน และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตรวจสอบเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุ

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เคลื่อนย้ายซากช้างป่าเพื่อนำไปให้ทางสัตว์แพทย์กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชไปชันสูตรหาสาเหตุการตายที่แน่ชัดต่อไป