posttoday

บุกค้นโรงงานผิดกฎหมายย่านบางพลี พบซุกขยะอิเล็กทรอนิกส์อื้อ!

19 มิถุนายน 2561

รองผบ.ตร.พร้อมผู้ว่าฯสมุทรปราการบุกตรวจโรงงานย่านบางพลี พบมีการนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ผิดกฎหมายจำนวนมาก

รองผบ.ตร.พร้อมผู้ว่าฯสมุทรปราการบุกตรวจโรงงานย่านบางพลี พบมีการนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ผิดกฎหมายจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย นายชาติชาย อุทัยพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ผู้ตรวจราชการ กระทรวงอุตสาหกรรม ตำรวจภูธรบางพลี ตำรวจกองกำกับการ 3 ด่านตรวจคนเข้าเมืองสมุทรปราการ ฝ่ายปกครอง และ เจ้าหน้าที่ กรมสรรพากรพร้อมกำลังทหารได้ร่วมกันนำหมายค้นของศาลจังหวัดสมุทรปราการ เข้าทำการ ตรวจสอบภายในบริษัทแห่งหนึ่งไม่มีชื่อซึ่งตั้งอยู่ภายในซอยธนสิทธิ์ แยกย่อยซอยธนโชค 12 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

ที่เกิดเหตุพบว่าประตูเหล็กด้านหน้าบริษัทดังกล่าวปิดล็อกด้วยกุญแจอย่างแน่นหนา ลักษณะคล้ายไม่มีใครทำงานหรืออยู่อาศัย เจ้าหน้าที่จึงได้ใช้คีมตัดเหล็กทำการตัดแม่กุญแจออกก่อนนำกำลังเข้าตรวจค้น พบว่าภายในโรงงานดังกล่าวยังมีผู้อยู่อาศัยอยู่ภายในโรงงานด้านหน้ามีรถยนต์เก๋งและรถยนต์ โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ จอดอยู่ 2 คัน ในห้องสำนักงานด้านหน้ายังเปิดแอร์อยู่และมีการทำงานอยู่ภายในพร้อมทั้งอาหารและเครื่องดื่มต่าง ๆ ที่เพิ่งมีการใช้งาน แต่ไม่พบตัวบุคคลซึ่งคาดว่าจังหวะที่เจ้าหน้าที่ได้ปีนรั้วเข้ามาบุคคลที่อยู่ภายในบริษัทดังกล่าวซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นชาวจีน ได้วิ่งหลบหนีออกไปทางด้านหลังโรงงาน พบเพียง คนงานซึ่งเป็นแรงงานชาวเมียนมาจำนวน 3 คน คนไทย 1 คนเท่านั้นที่หลบซ่อนตัวอยู่ในห้องพักด้านหลังโรงงานดังกล่าว จึงคุมตัวเอาไว้

จากการตรวจสอบภายในและโดยรอบโรงงานดังกล่าวได้พบขยะอิเล็กทรอนิคส์จำนวนมากกองอยู่ภายในพร้อมด้วยจอทีวีรุ่นเก่าซึ่งเป็นจอแก้ว จอคอมพิวเตอร์ และชิ้นส่วน อุปกรณ์ คอมพิวเตอร์ และอื่น ๆ ซึ่งนำเข้ามาจากต่างประเทศ และจากการตรวจค้นภายในสำนักงานได้พบเอกสารการนำเข้าขยะอิเลคทรอนิคส์จำนวนมากเก็บซุกซ่อนไว้ในตู้เซฟ ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่กรมสรรพากร ได้ตรวจยึดเอกสารต่าง ๆ ไปตรวจฐานการชำระภาษี หากพบว่า มีการหลีกเลี่ยงภาษีก็จะถูกดำเนินคดีเพิ่ม

พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า จากการสืบสวนพบว่าโรงงานดังกล่าวมีการโยงใยกับ การสำแดงเท็จการนำขยะอิเล็กทรอนิคส์เข้ามาในราชอาณาจักร ทั้งที่คลองด่าน บางบ่อ บางปู และที่แห่งนี้ มีความสัมพันธ์โยงใยกัน และจากการตรวจสอบพบว่า มีการนำเข้าจอหลอดภาพโทรทัศน์รุ่นเก่าเข้ามาเป็นจำนวนมาก ไม่น้อยกว่า 100 ตู้คอนเทนเนอร์ มาเก็บไว้ในโรงงานทั้ง 2 ชั้นเต็มไปด้วยหลอดภาพ และโรงงานที่ 2 เต็มโกดัง

จากการตรวจสอบพบว่าไม่มีใบอนุญาตประกอบโรงงานคัดแยกและกำจัดขยะอิเล็กทรอนิกส์ เป็นความผิดฐานประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่ 3 โดยไม่ได้รับอนุญาต และมีการปล่อยน้ำเสียออกสู่สาธารณะโดยไม่มีระบบการบำบัด ส่วนทางด้านการต่อเติมโรงงานทาง อบต.บางพลีใหญ่จะได้ตรวจสอบว่ามีใบอนุญาตหรือไม่เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

บุกค้นโรงงานผิดกฎหมายย่านบางพลี พบซุกขยะอิเล็กทรอนิกส์อื้อ!

บุกค้นโรงงานผิดกฎหมายย่านบางพลี พบซุกขยะอิเล็กทรอนิกส์อื้อ!