posttoday

รถบรรทุกทำถังใส่กรดไนตริกแตก รั่วลงพื้นถนนเป็นทางยาว300เมตร

18 มิถุนายน 2561

รถบรรทุกกรดไนตริกเกิดกระแทกขณะขึ้นสะพานทำถังแตก กรดรั่วลงพื้นที่ถนนเป็นทางยาว 300 เมตร เจ้าหน้าที่เร่งนำสารเคมีเข้าลดอันตรายจากกรด

รถบรรทุกกรดไนตริกเกิดกระแทกขณะขึ้นสะพานทำถังแตก กรดรั่วลงพื้นที่ถนนเป็นทางยาว 300 เมตร เจ้าหน้าที่เร่งนำสารเคมีเข้าลดอันตรายจากกรด

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. เกิดเหตุรถรถบรรทุกสิบล้อ ซึ่งบรรทุกของเหลว ประเภทกรดไนตริก น้ำหนักรวม 12 ตัน และถูกแยกบรรจุอยู่ถังพลาสติกขนาดถังละ 200 ลิตร รวมจำนวน 45 ถัง ซึ่งทั้งหมดถูกบรรทุกใส่อยู่ในตู้ทึบ โดยถังพลาสติกได้แตกจากการกระแทก ทำให้กรดไนตริกรั่วไหลออกมานอกตู้บรรทุก ขณะวิ่งรถผ่านถนนใกล้ปากทางเข้า นิคมอุตสาหกรรมแฟคตอรีแลนด์-วังน้อย ส่งผลให้ผู้คนที่อยู่ใกล้เคียงจุดเกิดเหตุมีอาการแสบตาและจมูก

ต่อมา น.ส.เจริญขวัญ แก้วทองราช เจ้าหน้าที่จากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เข้าควบคุมสถานการณ์ โดย นายบุญส่ง ภูกองชัย อายุ 42 ปี คนขับรถบรรทุก ให้ข้อมูลว่า ได้รับสารเคมีทั้งหมด จากบริษัทใน จ.สมุทรปราการ เพื่อมาส่งภายในนิคมอุตสาหกรรมแห่งนี้ ระหว่างขับรถเพื่อข้ามสะพานได้เกิดการกระแทกทำให้ถังบรรจุดสารเคมีแตกและรั่วไหลลงพื้นถนนเป็นระยะทางประมาณ 300 เมตร

จากนั้นได้มีการนำสารเคมีมาราดเพื่อลดความอันตรายของกรดที่รั่วไหลออกมาแล้ว ขณะที่รถคันดังกล่าวระบุว่ามีใบอนุญาตขนส่งสารเคมี แต่เจ้าหน้าที่ต้องมีการตรวจสอบอีกว่า การขนส่งสารเคมีอันตรายแบบกรดไนตริก จะใช้รถและถังแบบนี้ได้หรือไม่