posttoday

หนุ่มกาฬสินธุ์เจอหมากัดไม่ยอมฉีดวัคซีนสุดท้ายเป็นโรคพิษสุนัขบ้าดับ

17 มิถุนายน 2561

หนุ่มกาฬสินธุ์เผลอเหยียบหางหมาเจอกัดขาเป็นแผลไม่ยออมไปฉีดวัคซีน สุดท้ายป่วยโรคพิษสุนัขบ้าเสียชีวิต

หนุ่มกาฬสินธุ์เผลอเหยียบหางหมาเจอกัดขาเป็นแผลไม่ยออมไปฉีดวัคซีน สุดท้ายป่วยโรคพิษสุนัขบ้าเสียชีวิต

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. นายภูนสินธุ์ อุตะระโส ผู้ใหญ่บ้านหัวงัว หมู่ที่ 8 ตำบลยางตลาด อำเภอยางตลาด พร้อมด้วยญาติของ นางสมจิตร นระแสน อายุ 62 ปี ชาวบ้านหัวงัว ได้ไปรอรับศพ นายอานนท์ ภูชะนาม อายุ 42 ปี เป็นบุตรชายของ นางสมจิตร หลังจากที่ในช่วงเช้าเวลา 06.00 น.ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบ โดยแพทย์ระบุว่าเสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งนับว่าเป็นรายแรกในรอบ 20 ปี ของจังหวัดกาฬสินธุ์

จากการสอบถามญาติเบื้องต้นทราบว่า ในช่วงเดือนต.ค.ปีที่แล้ว นายอานนท์ได้เผลอเหยียบหางสุนัขและถูกกัดที่น่องเป็นแผลถลอกระหว่างนั่งดื่มสุราที่ร้านขายของชำที่บ้านหัวงัวหมู่ที่ 8 ตำบลยางตลาด ภายหลังถูกกัดนายอานนท์ได้ใช้เหล้าขาว 40 ดีกรีล้างแผล โดยไม่ได้ไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าา กระทั่งในช่วงเดือนพ.ค.ปีนี้ นายอานนท์ ได้ล้มป่วยมีอาการเป็นไข้หนาวสั่น จึงได้ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลยางตลาดเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา ก่อนถูกส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลกาฬสินธุ์เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมาก่อนจะเสียชีวิตในช่วงเช้าวันนี

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้เรียกประชุม เจ้าหน้าที่ควบคุมโรคของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและทีมควบคุมโรคโรงพยาบาลยางตลาดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการรณรงค์ในทุกรูปแบบ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด โดยในช่วงนี้ขอให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์เลี้ยงที่เป็นพาหนะนำโรคพิษสุนัขบ้าด้วย

ด้าน นายสรวิศ ธานีโต รักษาการอธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตถูกสนัขของเพื่อนบ้าน เป็นสุนัขเพศผู้ อายุ3ปี ไม่เคยฉีดวัคซีนป้องโรคพิษสุนัขบ้า กัดที่หน่องขวาเมื่อประมาณต้นเดือนต.ค.ปี60 โดยหลังถูกกัดไม่รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคจากแพทย์และเจ้าของสัตว์ได้ทำลายสุนัขตัวดังกล่าวโดยการเผา ไม่แจ้งให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ทราบเพื่อเก็บตัวอย่างซากส่งตรวจ เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ผู้ป่วยมีอาการไข้ อ่อนเพลีย ไปรับการรักษาที่คลินิกแต่อาการไม่ดีขึ้น เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ญาตินำส่งโรงพยาบาลยางตลาดและส่งตัวไปรักษาต่อโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ ได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 15 มิ.ย.

ขณะนี้ปศุสัตว์จังหวัด สำนักงานปศุสัตว์เขต4 ลงตรวจเยี่ยมและติดตามการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์อำเภอ ร่วมกันสำรวจประชากรสัตว์ในหมู่บ้านหัววัว จำนวน 188 ตัว เป็นสุนัข 157 ตัว แมว 37 ตัว ดำเนินการฉีดวัคซีนให้ครบทั้งหมด สำหรับปัจจุบันการประกาศเขตโรคระบาดสัตว์ ยังมี 32 จังหวัด ผลการฉีดวัคซีนจากเป้าหมาย 8.24 ล้านตัว ขณะนี้ได้ 6.7 ล้านตัวพร้อมกับฉีดวัคซีนโดยรอบรัศมี5 กม. ซึ่งสิ้นปีได้จะครบเป้าหมาย ส่วนการผ่าตัดทำหมัน จากเป้า3 แสนตัว ทำไปแล้ว 2.3 แสนตัว และดำเนินการร่วมกับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้ขึ้นทะเบียนสุนัข และแมว แล้ว9.1 ล้านตัว จากยอดปีทีแล้ว 10 ล้านตัว