posttoday

ฐานไม้รองรับบุษบกบกบรรจุสังขารหลวงพ่อคูณใกล้เสร็จแล้ว

16 มิถุนายน 2561

ขอนแก่น-ทีมช่างศิลป์จิตอาสาเร่งสร้างเมรุชั่วคราวพระราชทานเพลิงหลวงพ่อคูณฐานนกหัสดีลิงค์เทินบุษบกใกล้เสร็จแล้ว เร่งปั้นสัตว์หิมพานต์ 36ตัว

ขอนแก่น-ทีมช่างศิลป์จิตอาสาเร่งสร้างเมรุชั่วคราวพระราชทานเพลิงหลวงพ่อคูณฐานนกหัสดีลิงค์เทินบุษบกใกล้เสร็จแล้ว เร่งปั้นสัตว์หิมพานต์ 36ตัว

ที่บึงศรีฐานในมหาวิทยาลัยขอนแก่น สถานที่จัดสร้างเมรุชั่วคราวสำหรับใช้ในการประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา เหล่าช่างศิลป์จิตอาสา ช่วยกันทำองค์ประกอบในการใช้ในงานพระราชทานเพลิงศพ

รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มข. กล่าวว่า ขณะนี้ขั้นตอนการทำฐานนกหัสดีลิงค์เทินบุษบกที่จะใช้ในการบรรจุร่างของหลวงพ่อคูณ มีการทำฐานจากโครงไม้และปิดทับด้วยไม้อัดและกระดาษขาวเสร็จสิ้นแล้วรองรับบุษบกที่บรรจุสรีระสังขารของหลวงพ่อคูณ นกหัสดีลิงค์เทินบุษกตัวนี้จะทำด้วยกระดาษโดนสีขาวทั้งหมดเพื่อสื่อถึงความเรียบง่าย สมเกียรติ สมถะ และสื่อถึงความบริสุทธิ์ เสมือนกับการส่งดวงวิญญาณหลวงพ่อคูณยกเว้นเฉพาะในส่วนของยอดฉัตรที่จะเป็นสีทอง

ส่วนงานปั้นสัตว์หิมพานต์ ที่จะเป็นองค์ประกอบของเขาพระสุเมรุ ครูช่างศิลป์ ได้ทำการทำต้นแบบช้างในตำนานและการหลอมดินเหนียวเพื่อขึ้นรูปแล้ว โดยการปั้นสัตว์หิมพานต์ตั้งแต่ออกแบบ ขึ้นรูป งานดิน งานตกแต่ง และงานเก็บรายละเอียดทั้งหมด จะตกอยู่ที่ตัวละ 2 สัปดาห์ ดังนั้น การทำสัตว์หิมพานต์ ทั้งหมด 36 ตัวโดยรอบเมรุของหลวงพ่อคูณจะระดมทีมช่างศิลป์มาทำงานทุกวันเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามขั้นตอนและเป็นไปตามช่วงเวลาที่กำหนดไว้

“การสร้างนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก และองค์ประกอบของเมรุชั่วคราวของหลวงพ่อคูณทั้งหมดจะแล้วเสร็จเดือนธ.ค.61 จากนั้นจะมีการเคลื่อนย้ายไปที่บริเวณเกาะกลางน้ำ ภายในพุทธมณฑลอีสาน เพื่อทำการประกอบให้เป็นเมรุชั่วคราวของหลวงพ่อคูณ เมื่อแล้วเสร็จก็จะเข้าสู่ขั้นตอนของภาคพิธีกรรมและพิธีพระราชทานเพลิงศพที่ได้กำหนดไว้ในวันที่ 29 ม.ค.2562” รศ.ดร.นิยม กล่าว