posttoday

สั่งเร่งกู้ซากเรือบรรทุกคอนเทนเนอร์จมในทะเลชลบุรี หวั่นน้ำมันรั่วไหล

14 มิถุนายน 2561

กรมเจ้าท่าฯสั่งบริษัทเรือเร่งกู้ซาก เรือบรรทุกคอนเทนเนอร์พร้อมตู้สินค้า 72 ตู้จมในทะเลชลบุรี หวั่นน้ำมันรั่วไหล

กรมเจ้าท่าฯสั่งบริษัทเรือเร่งกู้ซาก เรือบรรทุกคอนเทนเนอร์พร้อมตู้สินค้า 72 ตู้จมในทะเลชลบุรี หวั่นน้ำมันรั่วไหล

จากกรณีเมื่อคืนวันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมาได้เกิดเหตุ เรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ จำนวน 72 ตู้ เป็นตู้ขนาดยาว 20 ฟุต จำนวน 50 ตู้ และ ขนาดยาว 40 ฟุต จำนวน 22 ตู้ ได้จมบริเวณเกาะท้ายตาหมื่น ทางทิศใต้ของเกาะสีชัง ห่างจากฝั่งประมาณ 10 กิโลเมตร ทำให้ตู้สินค้าทั้งหมดจมลงในทะเลนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 มิ.ย. นายกริชเพชร ชัยช่วย รองอธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ อาจเป็นอุบัติเหตุ เนื่องจากในช่วงเวลาดังกล่าวมีคลื่นลมในทะเลแรงมาก หรือทางผู้ควบคุมเรืออาจเปลี่ยนทิศทางการเดินเรือกะทันหัน โดยเพื่อมุ่งสู่แม่น้ำเจ้าพระยา อาจไปตัดขวางกระแสคลื่น ทำให้เรือล่มได้ แต่อย่างไรก็ตามจะต้องมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น ว่าเกี่ยวกับผู้ควบคุมเรือลำดังกล่าว หรือจากกระแสน้ำหรือกระแสลม คาดว่าจะใช้ระยะเวลา 7 วัน

ขณะนี้ได้สั่งการให้บริษัทภัทรมารีน 6 ส่งนักประดาน้ำไปอุดบริเวณถังน้ำมันดีเซล ซึ่งมีประมาณ 5,000 ลิตร เพราะหวั่นจะรั่วไหลลงสู่ทะเลส่งผลกระทบต่อธรรมชาติและสัตว์น้ำ นอกจากนี้ได้ประสานไปยังกลุ่มบริษัทน้ำมันในพื้นที่ศรีราชา เพื่อไปกางบูมล้อมบริเวณที่เรือจม พร้อมมีการติดตั้งทุ่นสัญญาณจุดที่เรือจม เพื่อป้องกันอันตรายจากเรือสินค้าและเรือประมงที่สัญจรผ่านไปมา

นอกจากนั้นได้มีการประกาศแจ้งไปยังบริษัทเรือทุกลำที่ใช้เส้นทางดังกล่าวให้ระมัดระวังในการเดินทางบริเวณดังกล่าว ซึ่งอาจจะมีตู้สินค้าลอยอยู่กลางทะเลและอาจไปชนได้จนเกิดอันตราย หรือเรือลำใดพบเห็นตู้สินค้าลอยอยู่กลางทะเล ขอให้แจ้งให้กรมเจ้าท่าทราบโดยด่วน เพื่อทำการเก็บกู้และลากไว้ในที่ปลอดภัย

นายกริชเพชร กล่าวว่า ขณะนี้ตู้คอนเทนเนอร์ ที่ลอยอยู่ในทะเลและยังไม่จมสู่ใต้ท้องทะเลนั้น ล่าสุด สามารถเก็บกู้ได้ทั้งสิ้น 19 ตู้แล้ว ส่วนที่ยังจมอยู่ในทะเลอีก 53 ตู้ และเรือที่จมพร้อมตู้สินค้านั้น ขณะนี้ให้ทางบริษัทฯจัดทำแผนกู้ซากเรือและตู้สินค้าให้กรมเจ้าท่าดูก่อน ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลา 1-2 สัปดาห์ ถึงจะกู้ซากเรือและตู้สินค้าได้ครบ

สำหรับสินค้าในตู้คอนเทนเนอร์ พบว่า ส่วนใหญ่เป็นสินค้าด้านการเกษตร ประกอบด้วย กากถั่วเหลือง , แป้งสาลี ฯลฯ ซึ่งขณะนี้สินค้าดังกล่าวถูกน้ำแล้ว ซึ่งจะเกิดการเน่าเสีย ดังนั้นทางบริษัทจะต้องทำแผนกำจัด ส่ง ให้กรมเจ้าท่าดูแผนดังกล่าวด้วย

"กรมเจ้าท่าเป็นห่วงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ที่อาจจะเกิดจากน้ำมันในเรือ และสินค้าในตู้คอนเทนเนอร์ หวั่นจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสัตว์ทะเล จึงให้ทางบริษัทเรือ จัดทำแผนการกู้ซากเรือและกำจัดสินค้าในตู้อย่างรอบคอบ"นายกริชเพชร กล่าว

สั่งเร่งกู้ซากเรือบรรทุกคอนเทนเนอร์จมในทะเลชลบุรี หวั่นน้ำมันรั่วไหล