posttoday

เปิดใจพลเมืองดีเล่านาทีช่วยคนในเก๋งไฟไหม้ เผยดีใจมีโอกาสเจอ "บิ๊กตู่"

14 มิถุนายน 2561

เปิดใจ 4 ใน 8 พลเมืองดีที่เข้าไปช่วยชีวิตคนในรถเก๋งไฟไหม้ เล่านาทีเข้าไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ เผยดีใจมีโอกาสจะได้เข้าพบนายกฯ

เปิดใจ 4 ใน 8 พลเมืองดีที่เข้าไปช่วยชีวิตคนในรถเก๋งไฟไหม้ เล่านาทีเข้าไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ เผยดีใจมีโอกาสจะได้เข้าพบนายกฯ

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน นครราชสีมา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด็อกเตอร์วิโรจน์ ลิ้มไขแสง อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน พร้อมด้วยผู้บริการมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ได้มอบเกียรติบัตรประกาศเกียรติคุณให้กับ 4 ใน 8 พลเมืองดีที่ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บที่ติดอยู่ภายในรถเก๋งที่เกิดเพลิงไหม้บนถนนมิตรภาพ อำเภอสีคิ้ว เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยพลเมืองดี 2 ในจำนวน 4 คนนี้ เป็นนักศึกษา ปวส.ชั้นปีที่ 2 แผนกวิชาช่างจักรกลหนัก ที่ไปฝึกงานอยู่ที่บริษัท อริยะ อีควิปเม้นท์ จำกัด ส่วนอีกคนหนึ่งเป็นศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัยฯ และอีกคนก็เป็นเพื่อนร่วมงานที่ปัจจุบันทำงานอยู่ที่บริษัทดังกล่าว

โดยทั้ง 4 คนเป็นพลเมืองดีชุดแรกๆ ที่เข้าไปช่วยเหลือบุคคลที่ติดอยู่ภายในรถเก๋งที่เกิดเพลิงไหม้ ซึ่งทุกคนเพิ่งกลับจากปฏิบัติงาน และกำลังขับรถผ่านเส้นทางดังกล่าวเพื่อกลับไปยังบริษัทก่อนที่จะไปพบเจอกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น โดยทุกคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า รู้สึกเป็นเกียรติและดีใจเป็นอย่างยิ่งที่จะได้เข้าพบนายกรัฐมนตรี

นายจักรพันธุ์ จักรแก้ว หนึ่งในฮีโร่ที่เข้าช่วยเหลือ ได้เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า ตนเห็นรถมีประกายไฟเกิดขึ้นจึงรีบเข้าไปช่วยเหลือพร้อมน้องๆ คนอื่นที่มาในรถ เห็นผู้ชายคนขับสลบอยู่ด้านหน้ารถ และเห็นผู้หญิงกับเด็กติดอยู่ภายในรถจึงรีบเข้าไปช่วยเหลือ ซึ่งในตอนแรกได้ช่วยกันดับไฟแต่ดับไม่ได้ จึงช่วยเหลือนำผู้หญิงให้ออกห่างจากตัวรถก่อน ถึงทราบว่ามีเด็กอยู่ในรถอีกคนหนึ่ง เมื่อไปถึงรถได้เห็นพลเมืองดีอีกคนมาช่วยเด็กไว้ก่อนแล้ว

ด้านนายนายบวรพงศ์ พรหมบุตร กล่าวว่า ในวันนั้นตนเองได้รับบาดเจ็บที่ขาทำให้ลงจากรถลำบากและไปช่วยเหลือช้ากว่าคนอื่นๆ เมื่อเห็นคนกำลังช่วยเหลือที่ติดอยู่ในรถจึงรีบเดินเข้าไปก่อนจะนำออกมาได้ทั้งหมด

ขณะที่นายวัชรินทร์ เลื่อยเป็น กล่าวว่า เหตุการณ์ในวันนั้นเกิดขึ้นกะทันหันมาก เห็นรถกำลังเกิดไฟลุกไหม้จึงรีบเข้าไปช่วย นำพี่ผู้ชายคนขับออกมาได้จึงพาไปนั่งอยู่บนฟุตบาท ตอนแรกช่วยกันดับไฟแต่ไฟยิ่งลุกลามมากขึ้น ขณะนั้นได้ยินเสียงคนร้องให้ช่วย จึงรีบเข้าไปช่วยผู้หญิงอีกคนหนึ่งที่กำลังติดอยู่ในรถออกมาจนตัวเองได้รับบาดเจ็บที่แขนเป็นแผลไฟไหม้ ซึ่งการช่วยเหลือคนอื่นในครั้งนี้ตนคิดว่าจะเป็นบุญกุศลต่อตนเองและครอบครัวอย่างมาก

สำหรับรายชื่อพลเมืองดีทั้ง 8 คน ประกอบด้วย

1.นายประสิทธิ์ สาราบรรณ พนักงานขับรถ บ.ซันกิควอลิตี้โปรดัคส์ จ.สมุทรปราการ ช่วยดึงเด็กหญิงออกมาจากรถ

2.นายอุดมเดช ประเสริฐชัยโชคดี เข้าไปช่วยดึงแม่เด็กที่คลานอยู่ใกล้ตัวรถ และเป็นคนถ่ายคลิปวีดีโอ

3.นางสาวจิรัชญา ชอบกิ่ง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 4 ตำบลกฤษณา อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา เป็นคนช่วยดึงเด็กชายออกมาจากรถ

4.นายวิจิตร สืบสาย พนักงานโรงงาน บริษัท โคราชออโต้โปรดักส์ จำกัด อำเภอสีคิ้ว ช่วยดึงผู้หญิงออกมาจากตัวรถ

5.นายจักรพันธุ์ จักรแก้ว ช่างบริการเครื่องจักรกลหนัก บ.อริยะ อิควิปเม้นท์ ช่วยดับไฟ และ ช่วยดึงผู้ชายออกมาจากรถ

6.นายวัชรินทร์ เลื่อยเป็น ช่วยผู้ชายคนขับที่ติดในรถ และ ช่วยผู้หญิงที่ขาหัก

7.นายอมรเทพ มีมาก นักศึกษาฝึกงาน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน(นครราชสีมา) ช่วยดับไฟ

8.นายบวรพงศ์ พรหมบุตร นักศึกษาฝึกงาน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานนครราชสีมา ช่วยดึงผู้หญิงออกมาจากเปลวเพลิง

ทั้งนี้มีรายงานว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่จากสำนักนายกรัฐมนตรีเตรียมประสานงานให้พลเมืองดีทั้ง 8 คน เดินทางเข้าพบ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในวันอังคารที่ 19 มิ.ย.นี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล