posttoday

ผู้ว่าฯขอนแก่นสั่งสอบย้อนหลัง10ปีปมทุจริตเงินทอนวัด เน้นเงินโอนจากสำนักพุทธฯ

13 มิถุนายน 2561

ผู้ว่าฯขอนแก่น สั่งตั้งคณะกรรมการสอบปมทุจริตเงินทอนวัดย้อนหลัง 10 ปี เน้นเงินโอนจากสำนักพุทธฯนำไปใช้ด้านใดบ้าง พร้อมนิมนต์เจ้าคณะภาค และ เจ้าคณะจังหวัด ร่วมตรวจสอบ

ผู้ว่าฯขอนแก่น สั่งตั้งคณะกรรมการสอบปมทุจริตเงินทอนวัดย้อนหลัง 10 ปี เน้นเงินโอนจากสำนักพุทธฯนำไปใช้ด้านใดบ้าง พร้อมนิมนต์เจ้าคณะภาค และ เจ้าคณะจังหวัด ร่วมตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.จังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป. ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการทุจริตเงินทอนวัดที่วัดธาตุพระอารามหลวง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. เนื่องจากที่พบว่าได้รับการจัดสรรงบประมาณจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ซึ่งจากากรตรวจสอบของ ปปป.พบว่า กรณีทุจริตครั้งนี้ เจ้าอาวาสวัด และพระสงฆ์ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการทุจริตนั้น เนื่องจากทางวัดยืนยันว่างบประมาณที่ได้รับนั้นเป็นการจัดสรรงบประมาณให้กับโรงเรียนพระปริยัติธรรม ซึ่งที่วัดธาตุพระอารามหลวงแห่งนี้เป็นที่ตั้งของโรงเรียนวิเวกธรรมประสิทธิ์วิทยา ที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณจริง โดยมีการโอนเงินมาให้ ทั้งหมด 3 ครั้ง เป็นเงินรวม 18 ล้านบาท คงเหลือให้วัดเพียง 1 ล้านบาท โดยอีก 17 ล้านบาทมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. นั้นมารับเงินสดไป

"ต้องขอขอบคุณและชมเชยเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาสะสางกาฝากที่เข้ามากล่อนความศรัทธาชาวไทยที่นับถือศาสนาพุทธ จึงขอให้เจ้าหน้าที่ทางราชการทำงานอย่างเต็มที่ พร้อมกับให้กำลังใจและสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่อีกด้วยในส่วนของจังหวัดขอนแก่น วันนี้ได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงปมทุจริตเงินทอนวัดให้ได้ข้อสรุปภายใน 30 วัน โดยมี นายอลงกต วรกี ปลัดจังหวัดขอนแก่น เป็นหัวหน้าชุดในการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว คลังจังหวัดทำหน้าที่เลขานุการ ว่า มีเจ้าหน้าที่คนใด พระสงฆ์รูปไหน วัดไหน ในจังหวัดขอนแก่น เข้าไปเกี่ยวข้อง เอื้ออำนวยให้ความสะดวก หรือ ไปเชื่อมโยงทำให้มีขบวนการเชื่อมโยงในรูปแบบเงินทอนวัด"ผู้ว่าฯจังหวัดขอนแก่นกล่าว

ผู้ว่าฯจังหวัดขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า การตรวจสอบดังกล่าวนี้จะต้องมีการตรวจสอบย้อนหลังว่า 10 ปีที่ผ่านมา มีงบประมาณจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติโอนมาให้ผิดปกติมากน้อยเพียงใด อีกทั้งทางจังหวัดได้ทำหนังสือกราบนมัสการเจ้าคณะภาค เจ้าคณะจังหวัด ในการเข้ามาช่วยตรวจสอบคณะสงฆ์ ถ้าสงสัยประการขอให้แจ้งมาที่คณะกรรมการฯ เพื่อจะเข้าไปตรวจสอบเส้นทางการเงินต่างๆในภาพรวม

ส่วนการตรวจสอบของ ปปป. นั้น ก็จะดำเนินการแบบคู่ขนานกับทางจังหวัด ซึ่งคณะกรรมการที่ทางจังหวัดนั้นแต่งตั้งขึ้นจะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ได้ เพราะเราไม่ต้องการให้บุคคลใดเข้าไปทำลายสมณเพศ และเพื่อให้สมณเพศใน จ.ขอนแก่น นั้นบริสุทธิ์และ ประชาชนเคารพศรัทธาตลอดไป