posttoday

รมว.เกษตรฯสั่ง "สปก."เดินหน้าเรียกที่ดินคืนจากนายทุนสวนปาล์มชุมพร

12 มิถุนายน 2561

รมว.เกษตรฯ แจงสั่ง เลขาธิการสปก. ทำหนังสือใหม่ถึงผู้ว่าฯชุมพร เดินหน้าเรียกที่ดินคืนจากนายทุนสวนปาล์มชุมพร

รมว.เกษตรฯ แจงสั่ง เลขาธิการสปก. ทำหนังสือใหม่ถึงผู้ว่าฯชุมพร เดินหน้าเรียกที่ดินคืนจากนายทุนสวนปาล์มชุมพร

นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงว่า ได้สั่งการให้ เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(สปก.)มีหนังสือฉบับใหม่ในวันนี้ (12 มิ.ย.) ไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร และปฏิรูปที่ดินจังหวัดชุมพร(ปทจ.) ให้ดำเนินการตามกฏหมายสปก.และตามคำสั่งคสช.ที่ 36/2559 เพื่อดำเนินการเรียกคืนที่ดินจาก บริษัทสหไทยน้ำมันพืช จำกัด จำนวน 6,083-0-67 ไร่ ที่หมดอายุสัมปทานจากรมป่าไม้แต่ปี 2552 เพื่อนำมาจัดให้เกษตรกรตามกฏหมายและแนวทางของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ(คทช.) และเพื่อเป็นการแก้ไข หนังสือของเลขาธิการสปก. ด่วนที่สุด ที่ กษ.1204/4157 ลงวันที่ 5 มิ.ย. 2561 ที่ให้ทางจังหวัดและปฎจ.จังหวัดชะลอดำเนินการ ภายหลังที่ได้รายละเอียดว่ากฤษฎีกาได้ตีความไว้ชัดเจนแล้ว

"ก่อนหน้าจะสั่งการให้ชะลอ เพราะมีการรายงานว่า ยังมีปัญหาความขัดแย้งในอำนาจตามกฏหมายในพื้นที่ดังกล่าว เพราะบริษัทได้สัมปทานจากกรมป่าไม้และมีใบอนุญาตแผ้วถาง จึงส่งกฤษฏีกาตีความ และเมื่อผมทราบว่าจังหวัดจะสนธิกำลังเข้าไปดำเนินการในวันที่ 12 มิ.ย. 61 จึงได้ให้เลขาธิการสปก.พิจารณารายละเอียดให้รอบครอบและควรให้กฤษฏีกาตีความให้ยุติก่อน แต่เมื่อเห็นข่าวก็ วันนี้ 12 มิ.ย. ก็เอะใจ วันนี้ผมจึงขอรายละเอียดมาอ่านด้วยตนเอง ก็เห็นว่ากฤษฏีกาตีความชัดว่าเป็นที่ดินของสปก. ตามประกาศสปก. ที่ 8/ 2559 เรื่องกำหนดพื้นที่เป้าหมายการดำเนินการกับผู้ครอบครองที่ดินสปก. ลงวันที่ 12 ก.ค.2559 จึงสั่งการให้เลขาธิการสปก. สั่งหนังสือฉบับใหม่ในวันนี้ ให้จังหวัดดำเนินการตามกฏหมายทันที เพราะคงไม่มีใครไปกล้าสั่งให้ปทจ.จังหวัดละเว้นการปฏิบัติหน้าที่"รมว.เกษตรฯกล่าว

นายกฤษ แก้วรัก แกนนำเกษตรกรจังหวัดชุมพร กล่าวว่า เมื่อวันที่ 12มิ.ย. ได้ไปหน้าสวนดังกล่าวพร้อมเกษตรกร 100 คน เพื่อไปดูว่าสปก. จังหวัดจะเข้าดำเนินการหรือไม่ ก็พบว่าบริษัทได้นำป้ายมาปักว่าเป็นเขตครอบครองของบริษัทที่ได้สัมปทานจากป่าไม้ ดังนั้นกลุ่มเกษตรกร จึงเข้าแจ้งความดำเนินคดีตามมาตรา 157 ที่สภต.สลุย อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร กับสปก.จังหวัดและผู้ว่าราชการจังหวัดที่ละเว้นการปฏิบัติ หน้าที่ ม.157 เนื่องจากกฤษฏีกาตีความมานานแล้วและอำนาจดำเนินการตามมาตรา 44 แต่ทำไมไม่ดำเนินการมาเกือบ 2ปี หรือว่าม. 44 เว้นเฉพาะจังหวัดนี้ และให้เรียกเอาค่าเสียหายจากบริษัทด้วยที่ทำรัฐเสียประโยชน์ เนื่องจากไม่ยอมคืนพื้นที่และยังเก็บผลผลิตปาล์มต่อเนื่อง

ทั้งนี้นายกฤษ กล่าวว่า เมื่อ4 มิ.ย ได้ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีผ่านผู้ว่าชุมพรให้เร่งรัดการจัดที่ดินสปก.ในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งต่อมาปทจ. ได้นัดประชุมฝ่ายความมั่นคง ทั้งทหารและตำรวจ ซึ่งพร้อมที่จะให้ความร่วมมือ ร่วมกับเกษตรกร ในวันที่ 7 มิ.ย. แต่เมื่อเริ่มประชุมวาระแรก ทางปทจ.แจ้งว่าเลขาธิการสปก. มีหนังสือวันที่ 5 มิ.ย. 61 อ้างว่ารมว.เกษตรฯ สั่งชะลอ การประชุมจึงยกเลิก ทั้งนี้เห็นว่าเรื่องนี้รัฐบาลความเร่งรัดดำเนินการเพราะหากรัฐบาลคสช.พ้นไป เกรงว่าจะมีปัญหา เพราะนักการเมืองระดับประเทศก็หนุนบริษัทดังกล่าว ถึงกับมายื่นหนังสือต่อรมว.เกษตรฯที่กรุงเทพฯเพื่อขอความเป็นธรรมให้กับบริษัท โดยไม่สนใจเกษตรกรที่ขอที่ดินทำกินเพียง 5 ไร่ และรอให้กฏหมายศักดิ์สิทธิ์