posttoday

กลุ่มแรงงานไทยถูกลอยแพในลิเบียร้องผู้ว่าฯนครพนมขอเงินชดเชย

12 มิถุนายน 2561

นครพนม-กลุ่มแรงงานลิเบียถูกลอยแพเกือบ10ปีโวยไร้หน่วยงานเกี่ยวข้องดูแลบุกร้องผู้ว่าฯนครพนมขอทวงเงินชดเชย

นครพนม-กลุ่มแรงงานลิเบียถูกลอยแพเกือบ10ปีโวยไร้หน่วยงานเกี่ยวข้องดูแลบุกร้องผู้ว่าฯนครพนมขอทวงเงินชดเชย

เมื่อวันที่ 12มิ.ย.61 นายพิสิษชัย พึ่งกล่อม อายุ 51 ปี ตัวแทนกลุ่มผู้ใช้แรงงานต่างประเทศที่ได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากถูกลอยแพหลังเดินทางไปขายแรงงานในประเทศลิเบีย เมื่อปี2552 ไปยื่นเรื่องขอความเป็นธรรมกับ นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม โดยมีการติดต่อไปทำงานผ่านกระทรวงแรงงานต้องเสียค่าใช้จ่ายไปรายละประมา120,000 – 150,000 แสนบาท แต่ถูกส่งกลับมาก่อนกำหนดเพราะเกิดภาวะสงคราม ซึ่งตามเกณฑ์จะต้องทำงานไม่ต่ำกว่า 1ปี ต้องแบกภาระหนี้ และไม่ได้รับการชดเชยเยียวยาตามกฎหมาย

"ได้ต่อสู้เรียกร้องไปยังรัฐบาล และกระทรวงแรงงาน มานานเกือบ 10 ปี ยังไม่มีความชัดเจน และได้ฟ้องร้องต่อศาลแรงงานกลาง จนกระทั่งถึงชั้นศาลฎีกา ได้มีคำพิพากษาเป็นที่สิ้นสุด เมื่อปี 2560 ให้หน่วยงานเกี่ยวข้องรวมถึงบริษัทเอกชน ทำการชดเชย แต่สุดท้ายยังไม่มีหน่วยงานมาดูแลจริงจัง ต้องต้องการออกมาแสดงพลังเรียกร้องให้ทางรัฐบาล เข้ามาดูแลแก้ไข" นายพิสิษชัย กล่าว

ด้านนายไชยวุฒิ วัชเรนทร์สุนทร แรงงานจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครพนม และสำนักงานแรงงานจังหวัดนครพนม ได้ให้กลุ่มผู้ขายแรงงานที่มาร้องเรียนในวันนี้ลงทะเบียนไว้ เพื่อที่จะได้นำข้อมูลไปตรวจสอบว่ามีผู้ใดที่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของเงินกองทุน เงินช่วยเหลือ เบื้องต้นเมื่อรับเรื่องแล้วสามารถตรวจสอบได้เลยคาดไม่เกิน 7 วัน จะสามารถส่งเรื่องไปยังกระทรวงแรงงานได้ทั้งหมด ยืนยันว่าหน่วยงานเกี่ยวข้องได้มีการตรวจสอบดูแลต่อเนื่อง แต่ที่ล่าช้า อาจมีปัญหาที่ขั้นตอน