posttoday

ทช.จับมือเทศบาลกะรนลุยเก็บขยะถูกคลื่นซัดเกยหาดภูเก็ต200ตัน

11 มิถุนายน 2561

กรมทรัพยากรทางทะเลฯร่วมมือเทศบาลกะรนลุยเก็บขยะถูกคลื่นซัดมาเกยหาด 200 ตัน พร้อมชวนภาคเอกชนร่วมทำบิ๊กคลีนนิ่งชายหาด 12 มิ.ย.นี้

กรมทรัพยากรทางทะเลฯร่วมมือเทศบาลกะรนลุยเก็บขยะถูกคลื่นซัดมาเกยหาด 200 ตัน พร้อมชวนภาคเอกชนร่วมทำบิ๊กคลีนนิ่งชายหาด 12 มิ.ย.นี้

จากกรณีที่สังคมออนไลน์ได้เผยแพร่ขยะที่ถูกคลื่นซัดมาเกยชายหาดของจ.ภูเก็ต หลังจากเกิดฝนตกหนัก และ คลื่นลมแรง เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.นั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ได้สั่งการให้สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 9 (สบทช.9) ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้กำกับการดูแลของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) และเป็นหน่วยงานที่อยู่ในเขตรับผิดชอบในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ลงพื้นที่ตรวจสอบตามข้อร้องเรียนดังกล่าว บริเวณพื้นที่ชายหาดกะตะ และชายหาดกะรน

จากการตรวจสอบพบขยะเกลื่อนชายหาด ส่วนใหญ่เป็นขอนไม้ขนาดใหญ่ เศษไม้ และขยะพลาสติก ทำให้นักท่องเที่ยวไม่สามารถที่จะลงไปเล่นน้ำ หรือนอนเล่นบริเวณชายหาดได้ ซึ่งการจัดเก็บขยะเป็นไปด้วยความลำบาก เนื่องจากกำลังคนและกำลังเครื่องจักรไม่เพียงพอ ทำให้ไม่สามารถจัดเก็บขยะได้แล้วเสร็จอย่างรวดเร็ว

นายวัชรินทร์ ถิ่นถลาง ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(สบทช.) ที่ 9 กล่าวว่า สบทช.9 ได้ร่วมมือกับเทศบาลตำบลกะรนนำเครื่องจักรใหญ่ลงทำการเก็บกวาดขยะที่อยู่บริเวณชายหาด โดยได้เร่งดำเนินการจัดเก็บมาแล้วเป็นระยะเวลา 3 วัน ซึ่งขยะที่ถูกคลื่นซัดเข้ามาบริเวณชายหาดกะตะ และหาดกะรน รวมทั้งหาดอื่นๆ ไม่ใช่ขยะที่เกิดจากพื้นที่ แต่เป็นขยะที่มาจากในทะเล โดยในช่วงมรสุมของทุกๆ ปีจะมีขยะจากทะเลที่ถูกคลื่นซัดเข้ามาตลอด แต่ในช่วงวัน 2 วันนี้พบว่าปริมาณขยะมีจำนวนมาก ซึ่งได้มีการจัดเก็บไปเกือบ 200 ตัน

ขณะนี้นายกเทศบาลตำบลกะรนได้ทำการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการโรงแรม ผู้ประกอบการร้านอาหารหน้าชายหาดกะตะ ชายหาดกะรน และประชาชนในพื้นที่ ร่วมกันทำความสะอาดบริเวณชายหาดดังกล่าว หรือ Big Cleanig Day ในวันที่ 12 มิ.ย. เพื่อให้ชายหาดที่ถูกผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวกลับมาสะอาดและน่าเที่ยวเหมือนเดิม

นายวัชรินทร์ กล่าวอีกว่าขยะเหล่านี้อยู่ในทะเลเกิดขึ้นจากการกระทำของมนุษย์ทั้งชาวบ้านทั่วไป ผู้ประกอบการริมชายหาด กลุ่มเรือประมง หรือเรือนำเที่ยวต่างๆ ที่เข้ามาในพื้นที่แต่ละปีเป็นจำนวนมาก จึงอยากฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกันเข้มงวดควบคุมกันอย่างจริงจัง เพื่อหน้ามรสุมครั้งต่อไปจะไม่เกิดเหตุการณ์ที่ขยะเกลื่อนชายหาดแบบนี้อีก นอกจากไม่สวยงามแล้วยังเสียภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของจ.ภูเก็ตอีกด้วย

ขอบคุณภาพจาก : นายอิทธิพร สังข์แก้ว รองนายกเทศมนตรีตำบลกะรน