posttoday

ตำรวจชี้ภาคตะวันออก แหล่งขยะอิเล็กทรอนิกส์

11 มิถุนายน 2561

รอง ผบ.ตร.เผยสระแก้วจุดสำคัญ ถูกลักลอบเอาขยะอิเล็กทรอนิกส์เข้าพื้นที่ วอนท้องถิ่นเป็นหูเป็นตา

รอง ผบ.ตร.เผยสระแก้วจุดสำคัญ ถูกลักลอบเอาขยะอิเล็กทรอนิกส์เข้าพื้นที่ วอนท้องถิ่นเป็นหูเป็นตา

พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า พบว่าพื้นที่ภาคตะวันออกโดยเฉพาะ จ.สระแก้ว เป็นจุดที่ถูกใช้เก็บขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่ลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ เนื่องจากกลุ่มนายทุนเห็นว่าพื้นที่ดังกล่าวห่างไกล อีกทั้งชุมชนยังไม่มีปากเสียงในการเรียกร้องให้ดำเนินการตรวจสอบ อย่างไรก็ตามได้ประสานไปยังผู้นำชุมชน รวมถึงองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นให้ตรวจสอบอย่าปล่อยปละละเลย

อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบบริษัทที่นำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ขณะนี้ยังไม่พบว่ามีหน่วยงานราชการเข้าไปเกี่ยวข้อง แต่ยอมรับว่ากรมศุลกากรไม่สามารถตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์ได้ทุกตู้ ทำให้เกิดช่องว่างลักลอบการนำเข้าขยะเข้ามา

"แต่จากนี้จะมีการตรวจสอบผ่านการเอกซเรย์ทุกตู้คอนเทนเนอร์ เพื่อหาผลิตภัณฑ์ขยะเม็ดพลาสติกและขยะอิเล็กทรอนิกส์ และได้ส่งรายชื่อบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการนำเข้าผลิตภัณฑ์ขยะให้กรมศุลกากรแล้ว เพื่อจะได้ตรวจสอบและป้องกันการสำแดงเป็นเท็จและนำขยะเข้ามา" รอง ผบ.ตร. กล่าว

พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า ยังพบโรงงานที่ถูกตรวจสอบด้านมลพิษและอยู่ระหว่างการเก็บตัวอย่างไปตรวจสอบ แต่ทั้งนี้กลับพบว่าโรงงานทั้ง 26 แห่งมีการทำบัญชีภาษีที่ไม่ถูกต้อง โดยให้นักบัญชีตกแต่งรายได้ว่าขาดทุน เพื่อจะทำให้บริษัทจ่ายภาษีเพียง 9 หมื่นบาท/ปี จึงเป็นการฉ้อฉลด้านภาษีด้วย