posttoday

ตร.ออกหมายเรียกคนขับกระบะรับจ้างลอบนำ8โรงฮิงญาเข้าไทย

09 มิถุนายน 2561

นครศรีธรรมราช-ตำรวจออกหมายเรียกคนขับกระบะลอบนำ8โรฮิงญา ขณะสหวิชาชีพเข้าสอบสวนก่อนชี้เข้าข่ายค้ามนุษย์หรือไม่

นครศรีธรรมราช-ตำรวจออกหมายเรียกคนขับกระบะลอบนำ8โรฮิงญา ขณะสหวิชาชีพเข้าสอบสวนก่อนชี้เข้าข่ายค้ามนุษย์หรือไม่

คณะกรรมการสหวิชาชีพเข้าทำการสอบสวนชาวโรฮิงญาทั้ง 8 คน หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.การะเกด อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ตั้งด่านจับกุมขณะมากับรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า สีบรอนซ์ทอง ทะเบียน บร-4370 นครศรีธรรมราช ได้ที่ถนนนคร-สงขลา หมู่ 6 ต.การะเกด อ.เชียรใหญ่ ผลการสอบสวนที่ได้จะนำมาพิจารณาคัดกรองตามกฎหมายว่าพฤติการณ์เกี่ยวข้องทั้งหมดนับตั้งแต่การเดินทางออกจากเมียนมามาถึงไทยเข้าข่ายค้ามนุษย์หรือไม่

พ.ต.ท.ยรรยง หิรัญบูรณะ สาวัตรใหญ่ สภ.การะเกด ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลใดๆ และระบุเพียงว่าการบันทึกภาพของผู้สื่อข่าวแล้วนำไปเผยแพร่อาจเป็นการกระทำที่ผิดพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ได้ แต่อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องระบุว่า ขณะนี้ได้มีการออกหมายเรียกผู้ครอบครองรถยนต์กระบะที่ขนย้ายชาวโรฮิงญามาสอบสวนแล้วแต่ยังไม่มารายงานตัวกับพนักงานสอบสวนแต่อย่างใด

สำหรับผู้ที่ขับขี่รถยนต์ขนย้ายชาวโรฮิงญาในครั้งนี้เป็นจำเลยในคดี พรบ.ยาเสพติด อยู่ในระหว่างการพิจารณาคดีของศาลอุทธรณ์ เดินทางไปรับชาวโรฮิงญาจากจังหวัดหนึ่งในแถบปริมณฑลของกทม.ได้รับค่าจ้างรายหัวในการขนส่ง และจะมีทีมมารับพาข้ามชายแดนไทย-มาเลเซีย ซึ่งขบวนการขนย้ายชาวโรฮิงญานั้นจะมีนายหน้าทั้งชาวไทย เมียนมาร์ และมาเลเซียเชื่อมโยงผลประโยชน์ร่วมกัน.