posttoday

ชาวกาญจน์ลงชื่อขอคืนโรงงานกระดาษอนุรักษ์เป็นโบราณสถาน

09 มิถุนายน 2561

กาญจนบุรี-ชาวบ้านลงชื่อขอคืนพื้นที่"โรงงานกระดาษ" อนุรักษ์เป็นโบราณสถานให้คนรุ่นหลังเรียนรู้คุณทางประวัติศาสตร์

กาญจนบุรี-ชาวบ้านลงชื่อขอคืนพื้นที่"โรงงานกระดาษ" อนุรักษ์เป็นโบราณสถานให้คนรุ่นหลังเรียนรู้คุณทางประวัติศาสตร์

เมื่อวันที่9มิ.ย.61 ชาวบ้าน ตำบลเกาะสำโรง อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี กว่า200คนไปร่วมลงชื่อ ที่บริเวณลานข้างต้นจามจุรียักษ์เพื่อขอคืนพื้นที่โรงงานกระดาษจังหวัดกาญจนบุรี โดยมี นายศรนรินทร์ ทินบุตร ปลัดอำเภอเมืองกาญจนบุรีเป็นผู้รับมอบรายชื่อของชาวบ้าน

นายสำรวย ต่ายแพร กำนันตำบลเกาะสำโรง เปิดเผยว่า โรงงานกระดาษแห่งนี้มีเนื้อที่ประมาณ 69 ไร่ และมีอาคารที่เป็นที่มีสถาปัตยกรรมที่สวยงาม รวมไปถึงกำแพงเมืองเก่าซึ่งก่อสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 ชาวบ้านอยากให้ภาครัฐเข้ามาช่วยจัดการดูแลเพื่ออนุรักษ์โบราณสถานที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ถึงความเป็นมาของโรงงานกระดาษแห่งนี้ เป็นสมบัติของชาติและคนเมืองกาญจน์

โรงงานกระดาษกาญจนบุรี หรือโรงงานกระดาษทหารไทย เปิดทำการอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2481 โดยพระยาพหลพลพยุหเสนา รักษาการนายกรัฐมนตรี ขณะนั้น เป็นประธานเปิดงาน แต่โรงงานกระดาษได้เปิดทำการ และเดินเครื่องอย่างไม่เป็นทางการ ตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2478 ถือเป็นโรงงานผลิตกระดาษที่ใหญ่ที่สุดในเวลานั้น เป็นโรงงานผลิตกระดาษเพื่อพิมพ์ธนบัตรแห่งแรกของประเทศไทยได้ทำการผลิตกระดาษกระดาษที่ทำจากเยื่อไม้ไผ่มาตลอด ต่อมาชื่อมีการเปลี่ยนชื่อโรงงานกระดาษไม่มีคำว่าทหารต่อท้าย.