posttoday

แม่ร้องศูนย์ดำรงธรรมครูตัดเกรดศูนย์ให้ลูกสาวสอบตกซ้ำชั้น

08 มิถุนายน 2561

พระนครศรีอยุธยา-แม่พาลูกสาวร้องศูนย์ดำรงธรรมครูตัดเกรดศูนย์วิชาดนตรีและให้สอบตกซ้ำชั้นม.4ทำให้สูญเสียโอกาสทางการศึกษา

พระนครศรีอยุธยา-แม่พาลูกสาวร้องศูนย์ดำรงธรรมครูตัดเกรดศูนย์วิชาดนตรีและให้สอบตกซ้ำชั้นม.4ทำให้สูญเสียโอกาสทางการศึกษา

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.61 นางพูนสุข ชลาลัย อายุ 58 ปี อยู่บ้านเลขที่ 38 หมู่ที่ 5 ตำบลบ้านใหญ่ อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้พาบุตรสาว อายุ 17 ปี นักเรียนชั้นมัธยมปลาย โรงเรียนผักไห่สุทธาประมุข เข้าร้องเรียนต่อนางสยุมพร กุลสุ หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ว่า ลูกสาวไม่ได้รับความเป็นธรรม ต่อการให้คะแนนผลการเรียนและโรงเรียนให้สอบตกซ้ำชั้น ม.4 ทำให้สูญเสียโอกาสทางการศึกษา

รายละเอียดในคำร้อง ระบุว่า อาจารย์ประจำวิชาดนตรีสากล ได้ให้เกรด 0 กับลูกสาวในเทอม 1 ชั้น ม.4 ปีที่ผ่านมา แต่ให้สอบซ่อม ด้วยการเป่าขลุ่ยซึ่งเป็นดนตรีไทยแทน โดยลูกทำสาวทำไม่ได้ เพราะเป็นเครื่องดนตรีคนละประเภทกัน ต่อมาขอสอบซ่อมแก้ไขเกรดอีกครั้งในเทอม 2 ด้วยการไปฝึกเป่าขลุ่ยมาจนได้ แต่อาจารย์ผู้สอนอ้างว่าไม่อยู่ในเงื่อนไขเวลาการสอบซ่อมแล้ว แต่ให้มาคัดลอกตัวโน้ต จำนวน 285 หน้า ภายในเวลา 2 สัปดาห์ ในช่วงปิดเทอมใหญ่แต่ลูกสาวทำไม่ทัน และมีการไปหารือกับทางผู้อำนวยการโรงเรียนแล้ว แต่ท้ายที่สุด โรงเรียนยืนยันให้ลูกสาวสอบตกต้องเรียนซ้ำชั้น ม.4 สาเหตุเพราะสอบตกวิชาดนตรีสากลซึ่งเป็นวิชาเลือกเสริมจึงขอเรียกร้องให้พิจาณาแก้ไข เพราะต้องการเรียนต่อในระดับชั้น ม.5

นายธีรวัฒน์ วรรณนุช ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 3 กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวได้รับรายงานเบื้องต้นแล้ว คาดว่านักเรียนกับครูอาจจะสื่อสารกันไม่เข้าใจ โดยปัจจุบันใช้ระบบการตัดเกรดมาเป็นตัวชี้วัดผลการศึกษา และเมื่อสอบตกวิชาใด ต้องสอบหรือทำงานเพื่อแก้ไขผลการเรียน ซึ่งจะลงไปช่วยแก้ไขปัญหา และให้ถูกต้องตามระเบียบเพื่อเด็กจะต้องไม่สูญเสียโอกาสทางการศึกษาด้วยเช่นกัน